14 học sinh cùng lớp ở Hà Nội đạt điểm IELTS từ 7.0 trở lên

16:33 | 26/04/2022

|
Từ quá trình học tiếng Anh trên lớp kết hợp với luyện tập tại nhà, 14/36 học sinh lớp 9C1, trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) đã đạt kết quả 7.0 IELTS trở lên.
Hà Nội hỏa tốc chỉ đạo vụ 'ép học sinh kém không thi lớp 10'Hà Nội hỏa tốc chỉ đạo vụ 'ép học sinh kém không thi lớp 10'
Cho phép học sinh trường chuyên học trước chương trình đại họcCho phép học sinh trường chuyên học trước chương trình đại học

Trong lần thi đầu tiên, 14 học sinh lớp 9C1 (chuyên tiếng Anh) đã có kết quả thi chứng chỉ IELTS là 7.0 trở lên. 8/14 em đạt từ 8.0 điểm (3 em đạt 8.5 điểm).

Trước đó, Nguyên Trang và Tuệ Anh, hai học sinh trong lớp, có kết quả thi IELTS trên 7.5. Cụ thể, Nguyên Trang đạt 8.0 IELTS khi còn là học sinh lớp 8. Tuệ Anh đạt 7.5 IELTS từ lớp 7.

"Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS không được cộng vào điểm thi chuyển cấp của học sinh nên nhà trường chỉ khuyến khích các em học và thi lấy chứng chỉ này để phát triển toàn diện kỹ năng của bản thân, không bắt buộc. Các em thường có kết quả cao nhờ tự luyện tập kết hợp với các kiến thức được học trên lớp", cô Vũ Thị Diệu Hương, giáo viên tiếng Anh, chủ nhiệm lớp 9C1, nói.

14 học sinh cùng lớp ở Hà Nội đạt điểm IELTS từ 7.0 trở lên
Cô Vũ Thị Diệu Hương (ở giữa) và học sinh lớp 9C1, trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội).

Giao tiếp trên lớp bằng tiếng Anh

Chia sẻ với Zing, cô Hương cho biết ngay từ những năm lớp 8 và lớp 9, học sinh đã được tiếp cận với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS ở mức độ nhận biết sớm. Ngoài chương trình học chính khóa, lớp 9C1 còn có 2 tiết học tăng cường, đan xen kiến thức căn bản với các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết của IELTS.

Trường khuyến khích học sinh thi lấy chứng chỉ IELTS để phát triển toàn diện các kỹ năng. Từ kết quả các em đạt được, cô Hương và nhà trường sẽ định hướng, đưa ra lời khuyên để học sinh phấn đấu, vạch kế hoạch tiếp tục phát triển các kỹ năng tiếng Anh ở bậc THPT.

Trong quá trình học tập, lớp 9C1 thường xuyên có các hoạt động thực hành kỹ năng tiếng Anh như lồng tiếng phim, quay vlog, thuyết trình. Ngoài các tiết học trên lớp, về nhà, học sinh sẽ tự luyện tập các kỹ năng, tìm hiểu thêm kiến thức liên quan. Các em cũng thường giao tiếp bằng tiếng Anh khi ở trường.

"Để đạt được thành tích này, các em đều đã cố gắng học tập trong một quá trình lâu dài chứ không phải là tự nhiên, ngày một, ngày hai. 14 bạn đều không học qua bất kỳ một khóa học IELTS bên ngoài trường nào cả. Các em đã tự học và luyện tập rất nhiều vì Tiếng Anh là đam mê của bản thân", cô Hương nói.

Đặng Mai Thái Hoàng là một trong 3 học sinh của lớp 9C1 có kết quả 8.5 IELTS. Trong đó, Hoàng đạt điểm tuyệt đối (9.0 điểm) ở kỹ năng Đọc và Nghe; 8.0 điểm ở kỹ năng Viết và 8.5 điểm ở kỹ năng Nói. Nam sinh cũng như các bạn học sinh khác trong lớp, đều yêu thích và dành nhiều thời gian cho môn tiếng Anh.

14 học sinh cùng lớp ở Hà Nội đạt điểm IELTS từ 7.0 trở lên
Đặng Mai Thái Hoàng đạt 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên.
Phương pháp học của Hoàng là thường xuyên xem và nghe những chương trình yêu thích bằng tiếng Anh. Để phát triển vốn từ vựng của bản thân, Hoàng đọc và tìm hiểu những từ mới ở các chủ đề khác nhau.

Đối với việc học kỹ năng Nói, nam sinh cho rằng cách tốt nhất là luyện với một người bản ngữ hoặc một người Việt đạt được kết quả tương đương với một người bản ngữ. Thông qua các trang mạng xã hội, Hoàng đã tiếp cận với người nước ngoài và được biết thêm về văn hóa của họ.

Học IELTS phải theo một quá trình

Cô Hương cho biết một trong những bí quyết để nhiều học sinh lớp 9C1 đạt được điểm số IELTS cao là lộ trình học nâng cao trình độ của học sinh.

Nữ giáo viên chia sẻ hầu hết học sinh trong lớp đều có học lực tốt, thuộc top đầu ở trường. Nhiều bạn còn có khả năng "vượt" giáo viên về trình độ tiếng Anh. Để lớp tiến bộ và phát triển các kỹ năng tốt hơn, cô Hương đã xác định bản thân trở thành người định hướng và nguồn tài liệu cho học sinh.

"Trong lớp, các em đều có độ nhạy tốt, kỹ năng nhanh và nghe tiếng Anh rất nhiều. Quan trọng nhất là thầy cô phải định hướng, đưa ra lời khuyên về giáo trình học và các nguồn tài liệu tiếng Anh để học sinh tìm hiểu thêm. Nhiều thầy cô đã từng thi IELTS để hỗ trợ cho các em hiệu quả hơn", cô Hương nói.

14 học sinh cùng lớp ở Hà Nội đạt điểm IELTS từ 7.0 trở lên
Đặng Mai Thái Hoàng (ngoài cùng, bên trái) và các bạn học cùng lớp 9C1.

Theo nữ giáo viên, việc thi lấy chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế IELTS sớm hay muộn phải phụ thuộc vào trình độ của người học. Lớp 9C1 đạt được kết quả cao nhờ việc tích lũy đủ kiến thức trong một quá trình lâu dài và liên tục.

"Những học sinh đã có đủ lượng kiến thức ở một ngưỡng nào đó có thể chỉ cần ôn thi trong khoảng thời gian 1, 2 tháng hoặc nửa năm để phát triển thêm một số kỹ năng như Nói và Viết. Nhiều em có thể tự luyện các kỹ năng này. Khi đó, việc học IELTS mới đạt được mục đích và không mất nhiều chi phí", cô Hương nói.

Nữ giáo viên khuyên phụ huynh nên nắm bắt trình độ tiếng Anh của con trước khi đưa ra quyết định cho con ôn thi lấy chứng chỉ IELTS. Cô Hương nhận định nếu học sinh chỉ tiếp cận tiếng Anh ở trên lớp với số tiết nhất định, không có tiết bổ trợ thì phụ huynh không nên ép các con học thêm ở trung tâm để cố gắng lấy bằng IELTS. Việc làm này sẽ dẫn đến tốn nhiều chi phí và học sinh không thể tiếp cận vì lượng kiến thức lớn.

Nguồn: 14 học sinh cùng lớp ở Hà Nội đạt điểm IELTS từ 7.0 trở lên

Nguyễn Hằng

zingnews.vn