3 nỗi sợ hãi muốn thành công nhất định phải vượt qua

07:05 | 26/06/2022

|
Ai cũng có những sợ hãi trong cuộc sống nhưng đó là phản ứng tự nhiên của con người khi gặp phải điều gì đó không quen thuộc hay những thử thách. Muốn thành công cần phải vượt qua 3 nỗi sợ hãi này.
Khi ta còn 10 năm để sốngKhi ta còn 10 năm để sống
Hạnh phúc là biết bằng lòng với những gì mình cóHạnh phúc là biết bằng lòng với những gì mình có

Lời khuyên “Đừng sợ hãi” thực chất vô tác dụng, chẳng khác nào khuyên một người không được cười trước một câu chuyện hài hước.

Chuyên gia tâm lý Nataly Kogan cho biết có ba loại sợ hãi phổ biến nhất ngăn cản mọi người thành công và cách để vượt qua.

Sợ thất bại

Khi tiếp nhận một điều gì đó mới, không có cách nào để biết liệu bạn có thành công hay không. Nhưng nếu bạn liên tục tập trung vào tất cả những thứ có thể xảy ra sai sót, bạn sẽ có ít năng lượng tinh thần hơn để đầu tư cho mục tiêu của mình.

3 nỗi sợ hãi muốn thành công nhất định phải vượt qua
Ảnh minh họa.

Để vượt qua nỗi sợ hãi này, hãy ý thức về mục đích đằng sau những gì bạn đang làm. Tự hỏi bản thân mình:

- Cách nào để những khó khăn, thử thách nào giúp bản thân phát triển hoặc đến gần mục tiêu? Hãy ngừng việc suy nghĩ rằng thứ đối nghịch của thành công là sự thất bại, mà hãy coi thất bại là đối nghịch của sự cố gắng. Bạn thất bại tức là bạn chưa đủ cố gắng.

- Làm thế nào biến những thách thức này để cải thiện cuộc sống của người khác? Đã có nghiên cứu cho thấy khi chúng ta áp dụng tư duy vì xã hội hoặc nghĩ về việc mình làm giúp ích gì người khác, chúng ta sẽ kiên cường và có động lực hơn.2. Sợ mình không đủ tốt

Sợ làm người khác thất vọng

Không ai muốn làm người khác thất vọng, đặc biệt là với người mà họ ngưỡng mộ hoặc tôn trọng. Nhưng những người thực sự quan tâm đến bạn không phải là giám khảo chờ đợi để chấm điểm cho phần trình diễn của bạn. Thay vào đó, họ muốn thấy bạn thành công, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải thử nhiều lần.

Bạn cũng cần dành thời gian để hiểu bản thân, xác định mục tiêu và xác định thành công có ý nghĩa như thế nào đối với bạn. Bằng cách này, bạn sẽ ít bị ám ảnh bởi ý kiến của người khác về bạn hoặc những kỳ vọng mà bạn nghĩ rằng họ đã đặt ra cho bạn.

3 nỗi sợ hãi muốn thành công nhất định phải vượt qua
Ảnh minh họa.

Sợ mình không đủ tốt

Nỗi sợ hãi này có thể giống như “công việc đó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng giao tiếp và tôi rất tệ về điều đó” hoặc “tôi không bao giờ có thể làm việc ở công ty vì họ yêu cầu quá cao”.

Bí quyết để vượt qua nỗi sợ hãi này là tự chỉnh sửa suy nghĩ của mình. Tự hỏi bản thân: Suy nghĩ này có đúng không? Có thể bạn sợ mình sẽ làm rối tung một bài thuyết trình và đồng nghiệp sẽ đánh giá bạn. Thông thường khi bạn làm điều này, bạn sẽ biết rằng suy nghĩ của bạn bị tô màu bởi thành kiến tiêu cực của não bạn và không bắt nguồn từ sự thật.

Tôi nhận được gì khi tin rằng mình không đủ tốt? Giả sử bạn vừa được thăng chức và bạn bị thuyết phục rằng mình sẽ không biết cách giải quyết những trách nhiệm mới. Liệu suy nghĩ này có khuyến khích bạn cống hiến hết mình không? Dĩ nhiên là không. Một khi bạn nhận ra điều này, hãy nghĩ xem bạn có thể làm gì để tăng cơ hội thành công? Đó có thể là tham gia một khóa học trực tuyến hoặc tìm kiếm lời khuyên từ một người tài giỏi.

Nguồn: 3 nỗi sợ hãi muốn thành công nhất định phải vượt qua

T.Linh

giadinhonline.vn