5 bận rộn, 1 rảnh rỗi để sống đời an nhiên

15:28 | 28/07/2022

|
Cơ thể có thể bận rộn nhưng tâm trí cần thảnh thơi. Có tâm an nhàn ngắm hoa nở mới có thân làm việc khẩn trương.
Cuộc sống như mơ hay thực tế chỉ là một vở kịch?Cuộc sống như mơ hay thực tế chỉ là một vở kịch?
Cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ những lời khen tích cựcCuộc sống tốt đẹp hơn nhờ những lời khen tích cực

Đôi chân bận rộn đi qua núi sông

Dù là học tập hay thưởng ngoạn, thể xác và tâm hồn đều phải đồng hành với nhau. Có vậy tầm nhìn mới được mở rộng.

Đời người bên cạnh khoảnh khắc đáng nhớ còn có những khi thất vọng, cần một chút ủi an. Tào Nguyên Minh có câu: Hãy hái hoa cúc dưới hàng rào phía đông, bạn sẽ thấy được núi Nam Sơn. Ở nơi non nước ấy, lòng người sẽ tĩnh lại, chẳng còn toan tính, vướng bận với đủ mọi nỗi lo.

Cảnh quan là nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Con người ở nơi sông núi, tận hưởng những món quà của thiên nhiên ban tặng và sự bình yên trong tâm hồn.

5 bận rộn, 1 rảnh rỗi để sống đời an nhiên
Ảnh minh họa.

Bàn tay bận làm việc chăm chỉ

Trí tuệ bậc hai đến từ tâm trí, trí tuệ bậc nhất đến từ hành động. Có một khoảng cách lớn giữa thực tế và lý thuyết. Cho dù sự thật có rõ ràng và đơn giản đến đâu, nếu bạn chỉ ngồi một chỗ và không hành động, bạn sẽ không thể thực sự hiểu được nó.

Tăng Quốc Phiên từng nói: “Có hai căn bệnh lớn trong cuộc sống là lười biếng và kiêu ngạo. Những người thông minh thường thua ở sự kiêu ngạo và những người ngu ngốc thường thua ở sự siêng năng”.

Siêng năng có thể bù đắp cho sự vụng về và những yếu điểm. Trên đời này không có nỗ lực nào là lãng phí, ngay cả khi bạn đi sai đường. Con người chỉ khi trải qua sai lầm thì khi chọn được đúng hướng lòng mới càng thấm thía sâu sắc hơn về những sai lầm đó.

Mắt bận rộn quan sát

Người xưa nói: “Phận sinh ra từ tâm”. Thế giới nội tâm của một người thường được phản ánh qua vẻ bề ngoài và khí chất.

Để có thể đưa ra những đánh giá về một con người không chỉ cần sự quan sát mà còn là khả năng trực giác thông qua các giao tiếp cá nhân. Cuộc đời này có rất nhiều điều đẹp đẽ, chỉ là mắt ta có thấy hay không mà thôi.

5 bận rộn, 1 rảnh rỗi để sống đời an nhiên
Ảnh minh họa.

Đôi tai bận rộn để lắng nghe với một tâm hồn cởi mở

Thế giới không thiếu cái miệng biết nói, nhưng lại thiếu đôi tai biết lắng nghe. Tập trung lắng nghe người khác, kìm xuống cái tôi của mình và học cách chấp nhận những lời chỉ trích.

Mỗi người đều có những điểm mù của riêng mình, mọi lời chỉ trích từ người khác đều là bước đệm để bạn tiến lên.

Khổng Tử cho rằng, một người bạn luôn không nói ra ý kiến của mình không phải là một người bạn tốt. Những người không biết lắng nghe ý kiến người khác cũng khó có thể tiến xa. Ai sống trong đời cũng có nỗi lòng riêng của mình, cũng mong muốn được trò chuyện, được tâm sự và lắng nghe. Nước khéo làm lợi cho vạn vật mà không tranh giành, người giỏi lắng nghe thì đáng tin hơn người giỏi bày tỏ.

Bộ não bận rộng để suy nghĩ không dừng lại

Có khả năng tư duy, siêng năng trong suy nghĩ. Phá bỏ rào cản nhận thức của chính bạn để tiến xa hơn.

Nước không chảy sẽ bốc mùi hôi thối, con người không động não sẽ dần lùi lại phía sau. Một khi bộ não trì trệ, cuộc sống sẽ mất đi những khả năng mới và đánh mất tương lai. Hãy phá bỏ rào cản nhận thức của chính mình để tiến ngày càng xa hơn.

Trái tim nên được nhàn hạ, thảnh thơi

Khi một người luôn luôn bận rộn, anh ta có thể mất đi tinh thần và dần đánh mất chính mình. Cơ thể có thể bận rộn nhưng tâm trí cần thảnh thơi. Có tâm an nhàn ngắm hoa nở mới có thân làm việc khẩn trương.

5 bận rộn, 1 rảnh rỗi để sống đời an nhiên
Ảnh minh họa.

Chỉ khi tâm thanh thản, vô lo chúng ta mới có thể làm việc không lo thành bại, không đánh mất bản thân và tâm hồn giữa bộn bề lo toan.

Sự nhàn hạ trong lòng chính là không gian tự do của cuộc sống, chính sự tồn tại của nó làm cho cuộc sống nhàn nhã nhưng không luộm thuộm, bận rộn mà không hoảng sợ.

Nguồn: 5 bận rộn, 1 rảnh rỗi để sống đời an nhiên

giadinhonline.vn