5 bộ phận trên cơ thể là “tấm gương” phản chiếu sức khỏe của thận: Cần bảo dưỡng tốt

11:05 | 03/05/2022

|
Thận được ví như “máy lọc” của cơ thể. Chức năng thận tốt sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.
6 hoạt động có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch6 hoạt động có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch
Tắm nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?Tắm nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?

Tuy nhiên, những quả thận “làm việc” liên tục như vậy rất dễ bị tổn thương, dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính cao.

Vậy, làm thế nào để biết nếu thận của bạn tốt hay xấu? Hãy xem 5 bộ phận này, nó càng "tốt" thì thận càng khỏe:

1. Nhìn vào tai

Tai người có thể phản ánh sức khỏe của thận. Nếu thận khí hài hòa thì tai nghe được ngũ âm, thính lực tốt, hồng hào, sáng bóng. Một khi thận có vấn đề, thính lực sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là ù tai, xanh xao,… Nếu gặp các trường hợp này thì không nên bỏ qua.

2. Nhìn vào mái tóc

Tóc là một trong những tiêu chí để đo chất lượng của thận. Thận khí khỏe thì tóc sẽ đen bóng, không dễ rụng. Một khi tóc chuyển sang màu trắng, mất bóng hoặc thậm chí rụng nhiều, hãy cảnh giác với các vấn đề về thận.

5 bộ phận trên cơ thể là “tấm gương” phản chiếu sức khỏe của thận: Cần bảo dưỡng tốt
Ảnh minh họa. Nguồn: Aboluowang

3. Nhìn vào xương

Thận góp phần chi phối xương và nuôi dưỡng sự phát triển của xương. Thận khỏe thì xương chắc khỏe, không bị loãng xương. Ngoài ra, răng cũng là xương nên người có thận tốt thì răng sẽ chắc khỏe, không dễ bị gãy, mẻ.

Nếu thận khí suy giảm, cơ thể sẽ xuất hiện các biểu hiện như đau thắt lưng, loãng xương, răng lung lay.

4. Nhìn ngón chân út

Ngón chân út là nơi kết nối với kinh tuyến của bàn chân, cũng có thể phản ánh xem thận có khỏe mạnh hay không. Ngón chân út đầy đặn chứng tỏ thận khí đủ, chức năng thận rất tốt. Nếu ngón chân út mỏng và nhỏ có nghĩa là thận khí bị thiếu hụt, thận có vấn đề.

5. Nhìn da

Thận khí đầy đủ, da dẻ sẽ hồng hào, căng bóng. Một khi thận không tốt, nước da có thể bị sạm đi, hốc mắt thâm quầng và nổi rõ bọng mắt.

5 bộ phận trên cơ thể là “tấm gương” phản chiếu sức khỏe của thận: Cần bảo dưỡng tốt
Ảnh minh họa. Nguồn: Aboluowang

Để bảo vệ thận, hãy thay đổi từ chế độ ăn uống cho tới thói quen hàng ngày.

Ăn nhiều ba thứ

1. Ăn nhiều thực phẩm "đen"

"Ngũ sắc nuôi dưỡng ngũ tạng", màu đen nuôi dưỡng thận. Người thận hư nên thường xuyên ăn nhiều thức ăn có màu đen sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Trong đó, đậu đen được mệnh danh là "thuốc bổ" giúp bổ thận tráng dương, thúc đẩy tuần hoàn máu và lợi tiểu. Ngoài ra, gạo đen, chà là đen.. cũng là những thực phẩm tốt cho thận.

2. Ăn nhiều dâu tằm

Trong số các loại trái cây, dâu tằm là loại trái cây tốt nhất để bồi bổ thận.

Quả dâu tằm tốt cho kinh mạch tim, giúp dưỡng âm huyết, dưỡng ẩm, ích gan thận, khai hỏa. Nó rất giàu chất dinh dưỡng, ăn thường xuyên cũng có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người, giúp trì hoãn lão hóa và làm đẹp da.

3. Ăn nhiều hạt dẻ

Ăn nhiều các loại hạt, đặc biệt là hạt dẻ rất tốt cho sức khỏe của thận.

Hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm, đi vào kinh lạc tỳ vị, dạ dày, thận, giúp bổ thận, cường tráng tỳ vị, cơ xương, hoạt huyết, cầm máu. Ăn hạt dẻ thường xuyên có thể dưỡng khí, tăng cường gan và lá lách, rất có lợi cho việc chăm sóc thận hàng ngày.

5 bộ phận trên cơ thể là “tấm gương” phản chiếu sức khỏe của thận: Cần bảo dưỡng tốt
Ảnh minh họa. Nguồn: Aboluowang

Uống ba loại trà

Uống nhiều trà và bổ sung nước có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường thải chất cặn bã để giảm gánh nặng cho thận. Vì vậy, hình thành thói quen uống trà mỗi ngày cũng là một cách tốt để chăm sóc thận. Trong đó, có thể tham khảo 3 loại trà sau đây.

1. Thanh lương trà

Thanh lương trà ngâm nước uống thay nước có thể bảo vệ và làm chậm quá trình lão hóa của thận. Đây không chỉ là thực phẩm bổ thận mà còn có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh. Nó có chứa các chất như anthocyanins, flavonoid, polysaccharid... cao hơn cả việt quất, uống thường xuyên có thể làm chậm quá trình lão hóa của thận.

2. Trà ngưu bàng

Ngưu bàng, thường được gọi là cải ngô, ngâm nước có thể làm giảm đạm niệu, loại bỏ sỏi, bổ thận, kháng viêm, giải độc. Ngưu bàng có vị ngọt lạt, tính mát, đi vào 3 kinh mạch gan, thận và ruột non giúp lợi tiểu tiện, có tác dụng chữa sỏi thận, sỏi mật, sỏi đường tiết niệu,...

Ngoài ra, ngưu bàng còn thích hợp để cải thiện tình trạng viêm thận mãn tính, sau khi ngâm nước có tác dụng cải thiện chức năng thận, rất hữu ích đối với chứng phù nề toàn thân do bệnh thận.

3. Trà câu kỷ tử

Câu kỷ tử ngâm trà có thê rgiúp bồi bổ gan thận, cải thiện thị lực. Nghiên cứu hiện đại đã phát hiện ra rằng câu kỷ từ còn có thể điều chỉnh chức năng miễn dịch, cũng như chống lão hóa và chống mệt mỏi.

5 bộ phận trên cơ thể là “tấm gương” phản chiếu sức khỏe của thận: Cần bảo dưỡng tốt
Ảnh minh họa. Nguồn: Aboluowang

Thường xuyên làm 3 việc

1. Nghỉ ngơi thường xuyên

Cuộc sống hiện đại nhiều áp lực khiến mọi người rơi vào trạng thái mệt mỏi quá độ. Tuy nhiên, nếu làm việc quá sức có thể làm tổn hại đến thận, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh thận.

Vì vậy, bạn phải chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn để tránh mệt mỏi, xây dựng thời gian biểu phù hợp để thả lỏng cơ thể một cách hợp lý.

2. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Các tổn thương ở thận ở giai đoạn đầu không rõ ràng nên thường bị bỏ qua. Điều này là do nhiều bệnh thận mãn tính thường không đau và không gây khó chịu. Vì vậy, việc khám thận định kỳ là đặc biệt quan trọng, có thể giúp phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, khi cảm thấy khó chịu ở bất kỳ vị trí nào trong người, phải đi kiểm tra và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, tránh lạm dụng thuốc. Hiện nay có nhiều loại thuốc làm suy giảm khả năng trao đổi chất của thận, một khi sử dụng mù quáng sẽ có nguy cơ làm tăng creatinin huyết thanh. Vì vậy, nếu có nhu cầu dùng thuốc cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ.

3. Thường xuyên "ngâm chân" bằng nước nóng

Giữ ấm chân là cách dưỡng thận tốt nhất. Cần đặc biệt chú ý giữ ấm cho bàn chân vì lòng bàn chân là nơi bắt nguồn của kinh mạch thận nhưng nó cũng rất dễ bị khí lạnh tấn công. Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ có tác dụng dẫn khí huyết xuống, bổ thận khí, dưỡng tâm an thần, giúp ngủ ngon.

Nhiệt độ nước ngâm chân nên ở khoảng 40°C. Hai bàn chân cọ xát liên tục, sau khi ngâm xong nên lau khô ngay lập tức và xoa bóp huyệt Vĩnh Tuyền ở lòng bàn chân để đạt hiệu quả bổ thận tráng dương, tăng cường tinh lực.

Nguồn:5 bộ phận trên cơ thể là “tấm gương” phản chiếu sức khỏe của thận: Cần bảo dưỡng tốt

Thùy Linh

phapluat.suckhoedoisong.vn