5 việc xấu trong thiên hạ

14:37 | 19/07/2021

|
Theo sách “Khổng Tử gia ngữ”, một lần vua nước Lỗ thỉnh giáo Khổng Tử: “Ta nghe nói mở rộng phòng ốc về hướng đông sẽ không gặp may mắn, có thật vậy không?”.
5 việc xấu trong thiên hạ

Khổng Tử đáp: “Tôi nghe nói ở đời có 5 việc xấu, ấy là: Hại người lợi mình, bản thân sẽ không may mắn; Thích nổi danh nhưng bất tài, quốc gia dễ gặp đại họa; Người già không dạy, người trẻ không học, thói xấu sẽ nảy nở; Thánh nhân buông bỏ, người xấu lộng hành, thiên hạ ắt có chuyện chẳng lành; Khinh già trọng trẻ, gia đình tất bất hạnh. Mở rộng phòng ốc về hướng đông không nằm trong số việc xấu đó”.

Về điều thứ 5, có một câu chuyện được lưu truyền trong dân gian. Có hai vợ chồng sống với người cha già và đứa con trai nhỏ. Một hôm, người vợ nói:

“Nhà mình nghèo quá, làm lụng cực nhọc suốt tháng quanh năm chẳng đủ ăn. Nay cha già cả không làm được việc gì nữa. Chàng hãy đóng một chiếc xe chở cha bỏ vào rừng để gia đình ta bớt đi gánh nặng. Dù sao cha cũng không còn sống được bao lâu nữa”.

Người chồng nghe lời vợ, đi tìm gỗ đóng xe. Thấy cha đóng xe, đứa con hỏi: “Cha đóng xe làm gì vậy?”.

Người cha bảo: “Để chở ông nội con vào rừng vì ông già rồi”.

Đứa con liền nói: “Vậy sau khi chở ông nội vào rừng rồi, cha nhớ mang xe về cho con”.

Người cha lại hỏi: “Đem xe về cho con làm gì?”.

Đứa con vô tư đáp: “Để đến lúc cha già,con chở cha vào rừng!”.

Người cha giật mình, vội quẳng chiếc xe đi. Từ đó, hai vợ chồng hết lòng hiếu thảo với cha mình.

Lời bàn:

Bi kịch lớn nhất của đời người là “chết tâm” khi tâm hồn đã nguội lạnh, tinh thần bị tê liệt, ý chí bị mài mòn, đạo đức bị suy đồi. Nhiều khi chính người “chết tâm” cũng không thể tự nhận ra nỗi bi ai của đời mình, mà cần người khác nhìn nhận và chỉ ra để... tỉnh ngộ.

Nguồn: 5 việc xấu trong thiên hạ

Diệu Linh

dulich.petrotimes.vn/