An Giang: Ẩm thực Bảy Núi mùa mưa

03:05 | 20/06/2022

|
Mùa mưa đến cũng là lúc vùng Bảy Núi chuyển mình với màu xanh mát của núi rừng cùng cảnh sắc nên thơ. Sau những cơn mưa, vùng đất này trở nên hấp dẫn hơn với du khách bởi sự xuất hiện của các loại đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa.
An Giang: Ẩm thực Bảy Núi mùa mưa
Món ngon từ cua núi

Lên núi ăn… cua, ốc

Với địa hình bán sơn dã, Bảy Núi có hệ động vật phong phú. Trong đó, có cả những loài cua, cá, ốc sinh sống trên núi rất được giới sành ăn yêu thích. Tuy nhiên, muốn thưởng thức các đặc sản này người ta phải đợi đến mùa mưa, khi những dòng nước mát từ đỉnh non cao chảy về đánh thức sự sống đang ẩn mình trong từng khe đá.

Với cư dân trên núi Cấm, cua núi, ốc núi hay các loài cá suối đã trở nên quen thuộc. Trong đó, cua núi rất được thực khách gần xa ưa chuộng. Anh Huỳnh Văn Hoàng (người dân sống trên núi Cấm) cho biết: “Cua núi trước đây không được nhiều người tìm kiếm như bây giờ. Đây là món ăn chơi và ít người tìm bắt. Khi du khách đến đây, họ có dịp thưởng thức cua núi và gật gù với chất thịt ngon ngọt hơn hẳn cua đồng. Từ đó, cua núi dần trở thành đặc sản”.

Dù cua núi tồn tại quanh năm nhưng chúng chỉ xuất hiện nhiều vào những tháng mùa mưa. Muốn bắt được nhiều cua núi, người ta phải tranh thủ đi vào ban đêm vì đó là lúc cua ra kiếm ăn. Mức giá của cua núi tăng theo thời gian, từ 150.000 đồng/kg vào năm 2018 thì đến nay đã đạt mốc 300.000-350.000 đồng/kg, nhưng không đủ nguồn cung. Vì loại này chủ yếu sống trong hốc đá sâu nên người ta không thể dùng từ “bắt” mà phải là đi… “câu” cua núi.

Về cách chế biến, cua núi rang me được xem là ngon nhất, bởi vị chua ngọt hòa lẫn với chất thịt thơm ngon khiến thực khách thích thú. Đơn giản hơn, người ta có thể đem luộc rồi chấm muối ớt như cua đồng, ngon đáo để. Ngoài ra, trên “nóc nhà miền Tây” còn có ốc núi, cá suối cũng là món ăn độc đáo. Tuy nhiên, không nhiều du khách được thưởng thức các loại đặc sản này bởi chúng khá hiếm. Muốn ăn, du khách phải đợi đến mưa “già” và phải đặt hàng trước để người dân đi bắt.

An Giang: Ẩm thực Bảy Núi mùa mưa
Nấm mối, món ngon dân dã của Bảy Núi vào mùa mưa

Đặc sản một mùa

Bên cạnh các loài côn trùng như bọ rầy, ve sầu... Bảy Núi còn có những loại thực vật trở thành đặc sản, tiêu biểu là nấm mối. Với những ai lớn lên ở vùng đất Tịnh Biên, nấm mối không còn xa lạ. Tuy nhiên, với người phương xa thì nấm mối là một trải nghiệm mới mẻ chỉ xuất hiện vào mùa mưa.

Bà Nguyễn Thị Nhị (ngụ thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) cho hay: “Hồi trước, nấm mối thường xuất hiện vào mùa mưa, từ tháng 5 đến tháng 8 (âm lịch). Chúng thường mọc ở những mảnh vườn rợp bóng cây quanh khu vực thị trấn Tịnh Biên, xã An Phú và thị trấn Nhà Bàng. Bây giờ, loại này rất khó kiếm, một phần vì đặc tính sinh sống của chúng, mặt khác cũng vì người ta sử dụng nhiều thuốc trừ sâu khiến nấm không mọc được. Bởi vậy, nấm mối vốn đã ít gặp giờ càng hiếm”.

Đúng như tên gọi, nấm mối chỉ mọc gần những tổ mối. Có khi, ổ nấm nhiều đến hàng trăm cây không đếm xuể, nhưng cũng có trường hợp chỉ vài chục cây. Một đặc điểm nữa khiến nấm mối trở nên khó tìm là vòng đời sớm nở chiều tàn của chúng. Vì vậy, dù là đặc sản tự nhiên của vùng Bảy Núi nhưng nấm mối chỉ quẩn quanh trong gian bếp của người dân bản xứ. Theo thời gian, chúng được người phương xa biết đến mới trở thành đặc sản.

Người ta có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ nấm mối. Với người cầu kỳ, họ sẽ xào thịt gà, nấu lẩu, còn đơn giản hơn có thể nấu canh, kho tương... khiến thực khách tốn cơm không ít. Với những người đã được ăn nấm mối, nhận định chung của họ là nấm thơm, ngọt hơn nấm rơm. Nếu có dịp “mục sở thị” cây nấm mối, bạn sẽ khá thích thú khi cầm những cây nấm trăng trắng, phảng phất mùi hương kết tinh từ lòng đất của miệt Thất Sơn hùng vĩ.

Bởi hiếm gặp và chất lượng thơm ngon nên người dân Bảy Núi khi phát hiện ổ nấm mối thường chỉ để ăn trong gia đình. Nếu ổ nấm lớn, người ta sẽ mang biếu họ hàng, người quen một ít ăn lấy thảo. Do nhu cầu thưởng thức ngày càng tăng, nông dân Bảy Núi đang có xu hướng trồng nấm mối để mang loại đặc sản này đến với du khách gần xa.

Ngoài phong cảnh hữu tình cùng tính linh thiêng, Bảy Núi còn được biết đến với nét ẩm thực độc đáo đã chinh phục thực khách nhiều nơi. Dù chỉ là những món ăn dân dã, nhưng chúng đã góp phần tạo nên sự khác biệt của vùng đất bán sơn địa này, khiến du khách khi được một lần trải nghiệm sẽ khó quên.

Sự xuất hiện của các loại đặc sản trên núi Cấm vào mùa mưa thu hút lượng du khách nhất định. Họ muốn tận hưởng không khí mát mẻ, nên thơ của ngọn núi hùng vĩ này và thưởng thức các loại cua, ốc được sinh ra từ chốn non cao.

Nguồn: Ẩm thực Bảy Núi mùa mưa

Thanh Tiến

baoangiang.com.vn