An Giang: Du lịch Bảy Núi mùa mưa

04:06 | 04/07/2022

|
Cái nóng bị xua tan trước những cơn mưa, khí hậu trở nên mát mẻ, đất đai, núi rừng Bảy Núi như thức giấc, khoác trên mình một chiếc áo mới xanh mơn mởn. Du lịch Bảy Núi vào mùa mưa đang trở thành sản phẩm du lịch (DL) hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách tham quan, khám phá và trải nghiệm.

Thiên nhiên đã ban tặng cho An Giang nhiều cụm ngọn núi lớn nhỏ mọc lên giữa đồng bằng bao la, bát ngát. Người xưa đã chọn 7 ngọn núi tiêu biểu (huyện Tri Tôn Tịnh Biên) để đặt tên cho cụm núi này là Thất Sơn hay còn gọi là Bảy Núi.

Từ ngọn nhỏ nhất Thủy Đài Sơn (núi Nước) cho đến ngọn cao nhất Thiên Cấm Sơn (núi Cấm) và ngọn có chu vi dài nhất là Ngọa Long Sơn (núi Dài Lớn), cùng các ngọn còn lại là Phụng Hoàng Sơn (núi Cô Tô), Anh Vũ Sơn (núi Két), Liên Hoa Sơn (núi Tượng), Ngũ Hồ Sơn (núi Dài nhỏ còn gọi là núi Dài Năm Giếng) đều có cảnh quan rất đẹp, hang động bí hiểm.

Cùng với đó là những huyền thoại, truyền thuyết về các bậc tu tiên, về các loài thú dữ biết nghe kinh dưỡng tánh bảo vệ con người, những sự tích, câu chuyện kể dân gian ly kỳ hấp dẫn, những dấu ấn kỳ vĩ, thiêng liêng của người xưa từ thời khẩn hoang mở cõi.

An Giang: Du lịch Bảy Núi mùa mưa

Đặc biệt vào mùa mưa, khí hậu Bảy Núi trở nên mát mẻ, dễ chịu hơn, các con suối, hồ nước bắt đầu tích nước, rừng xanh tươi, các vườn cây ăn trái bắt đầu đua nhau ra trái xum xuê. Những dãy núi đồi được mưa tưới mát, cây xanh nghiêng mình, ngả bóng xuống mặt hồ đầy nước trong xanh tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng, thu hút khách DL đến khám phá, trải nghiệm, chụp ảnh và là điểm “check-in” không thể bỏ qua của các bạn trẻ.

“Em rất thích về Bảy Núi vào mùa mưa. Vì thời điểm này, không khí ở Bảy Núi mát mẻ, dễ chịu, cây cối cũng nhiều hơn, xanh tươi hơn nên tụi em “check-in” rất nhiều ảnh đẹp. Đặc biệt, mùa mưa ở Bảy Núi có nhiều con suối rất đẹp, nhìn như những con rồng đang uốn lượn qua từng vách đá, rồi trườn mình phun nước xuống những tảng đá chồng lên nhau dưới chân thác làm tung bọt trắng xóa mát lạnh”- bạn Trần Thị Minh Uyên (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

An Giang: Du lịch Bảy Núi mùa mưa
Các bạn trẻ đi khám phá, trải nghiệm Bảy Núi mùa mưa

Ngoài khám phá và chụp ảnh, mùa mưa Bảy Núi còn là thời điểm thu hút du khách đến đây tham quan, nghỉ dưỡng. Núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên) còn gọi là Thiên Cấm Sơn là ngọn núi cao nhất trong dãy Thất Sơn là địa điểm lý tưởng nhất để du khách trải nghiệm khi đi DL mùa mưa.

Đây là ngọn núi cao 716m so với mặt nước biển, được ví như “Đà Lạt của miền Tây”, vì có khí hậu mát mẻ quanh năm với thảm thực vật phong phú, 4 mùa xanh tươi với nhiều loại cây trái đặc sản và nhiều cảnh đẹp và cũng là nơi được nhiều du khách lựa chọn để nghỉ dưỡng, tái tạo năng lượng sau thời gian dài học tập, lao động và làm việc.

“Năm nào gia đình tôi cũng đến An Giang, lên núi Cấm ở chơi vài ngày vào mùa mưa. Vừa du ngoạn, tham quan, vừa tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ của núi non xanh tươi đầy sức sống. Mỗi lần đến đây, tôi cảm giác thoải mái, thư giãn, bao muộn phiền lo toan của cuộc sống dường như tan biến…”- ông Nguyễn Văn Thanh (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Vào mùa mưa, dọc theo các con đường ở huyện Tri Tôn và Tịnh Biên rất dễ bắt gặp các sạp, kệ nhỏ bên vệ đường mà nhiều khi chỉ đơn giản là chiếc mâm gỗ, rổ nhựa hay giỏ tre được dùng để bày bán các loại trái cây, như: Bơ sáp, bơ muỗng, bơ tròn, mãng cầu ta, hồng quân, nho rừng… vừa được các nhà vườn xứ núi thu hoạch đem bán cho du khách.

Ghé qua một sạp bán bơ đang thu hút các du khách dừng xe bên đường, chị Thanh Hương (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên) vừa bán, vừa nhiệt tình mời: “Mua bơ đi em. Bơ sáp núi Cấm vừa hái xuống, đảm bảo vừa ngon vừa sạch, không thua bơ Đà Lạt đâu, ăn thử đi, ngon lắm”.

Đang lựa mua bơ, chị Lê Thị Anh Thư (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Bơ Bảy Núi trồng ngon lắm. Năm nào, gia đình tôi đi về An Giang DL cũng chọn lúc mùa mưa, để có bơ mua về ăn và làm quà”. Đây là những loại trái cây bản địa được bày bán theo mùa. Hễ mùa trái nào thì người dân sẽ đem ra trước nhà bày bán như một đặc sản quê nhà, vào mùa mưa, chủng loại phong phú hơn.

An Giang: Du lịch Bảy Núi mùa mưa
Các con suối ở Bảy Núi vào mùa mưa

Có lẽ do phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu đất núi nên cây trái phát triển rất tốt, năng suất và phẩm chất trái cây đạt chất lượng cao, hương vị đậm đà khác biệt so với vùng đồng bằng nên được người tiêu dùng ưa thích.

Mặc khác, lợi thế của bà con nhà vườn ở Bảy Núi trồng cây trái trên đất núi là canh tác theo hướng thuận tự nhiên, hạn chế sử dụng các loại phân bón, thuốc hóa học, mùa nào thức đó, đảm bảo đúng chuẩn hương vị nên du khách rất thích và ưu tiên lựa chọn.

Bên cạnh đó, mùa mưa còn mang lại đủ các loại rau rừng và món ăn đặc sản nổi tiếng ở vùng Bảy Núi, như: Măng tre, trái su, cua núi, ốc núi… góp phần thu hút một lượng lớn khách DL tìm đến thưởng thức và khám phá, trải nghiệm.

“Em rất thích về Bảy Núi vào mùa mưa, vừa có nhiều chỗ vui chơi, chụp ảnh vừa được thưởng thức nhiều cây trái đặc sản và món ngon cực kỳ hấp dẫn” - bạn Nguyễn Thị Mỹ Tiên (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Nguồn: Du lịch Bảy Núi mùa mưa

Trọng Tín

baoangiang.com.vn