An Giang: “Quả ngọt” trên vùng đất cù lao

20:50 | 06/07/2022

|
Những năm gần đây, nông dân huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó phải kể đến cây sầu riêng. Nông dân trồng sầu riêng đang rất phấn khởi vì vụ sầu riêng năm nay thu hoạch với năng suất khá cao và bán được giá, đầu ra ổn định giúp nông dân đạt mức thu nhập cao.

Sầu riêng trồng tại xã Long Kiến hợp thổ nhưỡng, cho trái có màu sắc sáng đẹp, chất lượng trái thơm ngon, nên thị trường rất ưa chuộng. Thời điểm này, sầu riêng bước vào thu hoạch chính vụ, nên giá giảm còn 20.000-30.000 đồng/kg so với thời điểm nghịch vụ cách nay khoảng 1-2 tháng.

Tuy nhiên, giá bán sầu riêng đang ở mức khá cao và dễ tiêu thụ. Sầu riêng hạt lép, như: Ri 6, Monthong được nông dân xã Long Kiến bán cho thương lái và các vựa thu mua trái cây từ 50.000-60.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 5.000-10.000 đồng/kg so cùng kỳ năm trước. Các hộ trồng sầu riêng sạch bán giá 90.000 đồng/kg tại vườn.

Theo nhiều nông dân trồng sầu riêng, với giá bán hiện nay và năng suất sầu riêng đạt từ 2-3,5 tấn/công trở lên, nông dân có thể kiếm lời hơn 100 triệu đồng/công. Chính vì vậy, nông dân ví von sầu riêng là cây “tiền tỷ”, lợi nhuận cao nhất so với các cây ăn trái khác của địa phương. Nông dân Võ Văn Em (ấp Long An, xã Long Kiến) là người tiên phong chuyển đổi 11ha đất trồng lúa sang trồng sầu riêng.

An Giang: “Quả ngọt” trên vùng đất cù lao
Bên vườn sầu riêng trĩu quả

Ông Võ Văn Em cho biết: “Với 2 giống chủ lực Ri 6 và Monthong, cây sầu riêng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình nhiều năm liền. Ngay từ khi gieo trồng, tôi đã áp dụng các biện pháp canh tác theo hướng an toàn, công nghệ tưới nhỏ giọt, sử dụng phân bón hữu cơ, nên hạn chế các loại sâu bệnh, tạo ra chất lượng trái sầu riêng thơm, ngon đặc trưng. Canh tác theo hướng hữu cơ còn giúp tỷ lệ cho trái cao.

Bên cạnh đó, nhờ có kinh nghiệm trong sản xuất, nắm vững kỹ thuật chăm sóc cây nên tôi xử lý, cho trái chất lượng, ngon và thu hoạch sớm hơn 1-2 tháng. Nhờ vậy, thương lái thu mua với giá khá cao, dao động từ 90.000-100.000 đồng/kg tại vườn. Do chất lượng thơm ngon, an toàn, nên giá bán dù cao hơn thị trường tôi vẫn giữ được lượng khách hàng ổn định”.

Ông Võ Văn Em cho biết, đang hướng đến chuỗi liên kết với nông dân trong và ngoài tỉnh nhằm hình thành vùng chuyên canh sầu riêng sạch, an toàn, kết nối cung ứng hàng hóa cho hệ thống các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch. Đồng thời, cung ứng cây giống sầu riêng chất lượng và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, kích thích ra hoa, đậu trái... cho nông dân trong và ngoài tỉnh.

Vườn sầu riêng Tám Long (ấp Long An, xã Long Kiến, huyện Chợ Mới) là một trong những vườn trồng sầu riêng sạch, theo hướng hữu cơ, sản phẩm đạt chất lượng tốt, chín hoàn toàn tự nhiên. Vì vậy, sầu riêng bán với giá 90.000 đồng/kg vẫn tiêu thụ tốt. Trong khi giá sầu riêng bán trên thị trường ở các chợ với giá dao dộng 50.000-80.000 đồng/kg. Sầu riêng Tám Long có trái thịt màu vàng đậm, béo, ngọt và rất thơm.

Anh Lê Trường Giang (sinh năm 1980, chủ vườn sầu riêng Tám Long) cho biết: “Vườn sầu riêng 4.000m2 trồng được 7 năm, giống Ri 6. Sầu riêng trồng hơn 3 năm thì thu hoạch, hiệu quả kinh tế rất cao. Đầu ra ổn định hơn những loại cây trồng khác. Hiện, tôi đang đăng ký thương hiệu sầu riêng sạch Tám Long, đăng ký sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và mở rộng thị trường bán ra các tỉnh, vào siêu thị, trung tâm thương mại. Hiện nay, vườn sầu riêng của tôi đã thu hoạch trên 3.000m2, bán gần 400 triệu đồng. Có thể thấy, vùng đất cù lao này tương đối phù hợp cây sầu riêng vì chịu phù sa và đầu ra ổn định hơn so các loại cây trồng khác”.

Ngoài cho khách tham quan miễn phí và bán trái tại vườn, anh Giang còn mở điểm bán sầu riêng cố định tại TP. Long Xuyên (gần bến phà An Hòa). Cách vườn anh Giang hơn 5km, anh Lê Minh Hiển (ấp Long An, xã Long Kiến) trồng 400 gốc sầu riêng Ri 6 trên diện tích hơn 2ha. Anh Hiển cho biết: “Tôi đầu tư 1 gốc sầu riêng khoảng 3 triệu đồng. Bình quân 1 gốc trồng 4-5 năm cho 100 trái, giá tại vườn 90.000 đồng/kg, thu hoạch vụ đầu tiên đã lấy lại vốn và có lợi nhuận, nên tôi sẽ tăng diện tích trồng”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Kiến Nguyễn Ngọc Thành cho biết: “Nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, thử nghiệm các loại giống cây trồng và nhân rộng trên địa bàn khá thành công như hộ ông Lê Trường Giang trồng sầu riêng, ổi Rubi. Đặc biệt có hơn 40 nông dân thấy được hiệu quả kinh tế của cây sầu riêng, nên đã mạnh dạn chuyển từ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sầu riêng. Đến nay, toàn xã có 254ha đất trồng cây ăn trái (trong đó, có hơn 46,8ha sầu riêng) cho hiệu quả kinh tế cao, hình thành vùng chuyên canh sầu riêng Long Kiến.

Nguồn: “Quả ngọt” trên vùng đất cù lao

Hạnh Châu

baoangiang.com.vn