An Giang quyết tâm cao, nỗ lực lớn thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021

10:15 | 21/10/2021

|
9 tháng của năm 2021, trong tình hình thế giới, trong nước biến động mạnh và có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội (KTXH). Song, với quyết tâm chính trị cao, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng vượt qua đại dịch, đưa cuộc sống người dân về trạng thái “bình thường mới” và từng bước phục hồi kinh tế.
An Giang quyết tâm cao, nỗ lực lớn thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021
An Giang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: THU THẢO

Nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước thông tin: “9 tháng của năm 2021, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh An Giang đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ và sự quyết tâm lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, ngành, cùng sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp (DN), KTXH trên địa bàn An Giang ổn định. Tỉnh đã tập trung, nỗ lực thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa tập trung phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển KTXH gắn với triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân và DN sản xuất - kinh doanh...”.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 9 tháng có giảm nhưng vẫn duy trì mức tăng 1,6%. Trong đó, nông nghiệp tiếp tục thể hiện vai trò bệ đỡ của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn, với mức tăng 2,33% so cùng kỳ; thu ngân sách đạt 5.908 tỷ đồng (tăng 6,35% so cùng kỳ 2020); kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 698 triệu USD (tăng 1,24%); có 420 DN đăng ký mới, với tổng vốn 4.485 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo, đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo, hộ gia đình chính sách, hỗ trợ người lao động, DN bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Đào tạo nghề, giải quyết việc làm và chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn đạt kết quả tích cực. Quốc phòng - an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

“Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện tốt. Năng lực lãnh, chỉ đạo, điều hành và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục được nâng lên; hoạt động của UBMTTQVN và các đoàn thể có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng nhận định.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên một số chỉ tiêu quan trọng về KTXH đạt thấp so với kế hoạch (tăng trưởng GRDP, tổng vốn đầu tư toàn xã hội...). Xuất hiện tình trạng đứt gãy một số chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng hàng hóa. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thấp, mới đạt 35,75% kế hoạch vốn đã giao và đạt 28,59% tổng vốn kế hoạch. Khu vực dịch vụ, đặc biệt là thương mại, du lịch, lưu trú, vận tải... gặp khó khăn nghiêm trọng. Đời sống của một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn; tinh thần, tâm lý xã hội bị tác động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện biện pháp cách ly, phong tỏa...

An Giang quyết tâm cao, nỗ lực lớn thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021
hông để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Ảnh: THANH HÙNG

Tập trung nỗ lực cao nhất

Những tháng cuối năm 2021, dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều vấn đề mới nảy sinh; dịch COVID-19 vẫn diễn biến khó lường và gây ra nhiều khó khăn, thách thức đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là việc xác định chủ trương, chính sách, kế hoạch phục hồi kinh tế nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cấp, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo và tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, quyết liệt hành động, triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo phương châm “nhạy bén, linh hoạt, kịp thời, bình tĩnh” với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân; khôi phục và phát triển KTXH trên cơ sở “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”.

Trong đó, các ngành, các cấp quan tâm đổi mới lề lối làm việc, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; dành nhiều thời gian tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở địa phương, cơ sở, nhất là những vấn đề xã hội quan tâm. Khẩn trương tập trung các nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu KTXH trong năm 2021 với khả năng cao nhất. Rà soát, tìm ra “dư địa” tăng trưởng trên từng lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực mũi nhọn, truyền thống của tỉnh (nông nghiệp, du lịch, công nghiệp chế biến) để sớm có giải pháp “khơi thông” trong thời gian tới. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo kế hoạch phát triển KTXH năm 2022…

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP, ngày 11-10-2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, trên tinh thần vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa duy trì các hoạt động sản xuất - kinh doanh; không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên liệu và tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Các phương án thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới cần được xây dựng trên cơ sở khoa học, thận trọng, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và có lộ trình cụ thể, khả thi. Song song đó, tiếp tục giữ vững an ninh biên giới, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; kịp thời đấu tranh triệt phá, xử lý nghiêm tội phạm, nhất là tội phạm buôn lậu và vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Công tác xây dựng Đảng và dân vận phải đảm bảo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng…

Nguồn: An Giang quyết tâm cao, nỗ lực lớn thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021

Thu Thảo

baoangiang.com.vn