An Giang: Về quê lụa Tân Châu "lai rai" với món ngon làm từ... lía

03:05 | 09/08/2022

|
Nhắc đến những món đặc sản ở đầu nguồn biên giới Tân Châu (tỉnh An Giang), thực khách sẽ nằm lòng danh sách quen thuộc, như: Bánh bò Út Dứt, mắm cá mè vinh, tung lò mò. Đặc biệt, các món ăn vặt được làm từ lía thì không thể bỏ qua, bởi nó góp phần tạo nên danh tiếng ẩm thực ở xứ lụa.

Theo mọi người giải thích, lía là tên gọi khác của con hến. Còn theo dân bản địa, đây là 2 loại khác nhau. Chị Ánh Loan (phường Long Hưng) cho biết, con lía thuộc họ với hến, nhưng vỏ mỏng hơn.

Lía được cào trên sông, các con kênh, trước đây chỉ ăn theo mùa, giờ đã được bán quanh năm, trở thành món ăn vặt quen thuộc. “Lía có thể gọi là món đặc sản của Tân Châu. Món này, luộc rau răm, xào tỏi, xào mắm me... "lai rai" cả buổi không ngán” – chị Loan chia sẻ.

An Giang: Về quê lụa Tân Châu
Lía luộc sả

Cách ăn lía phổ biến là đem luộc, vì giữ nguyên vị ngọt thơm. Theo nhu cầu thực khách, các quán chế biến ngày càng nhiều hương vị, như: Lía xào tỏi, lía xào sả, lía xào me cay… để mới lạ và hấp dẫn hơn. Tuy có biến tấu đa dạng, nhưng nguyên tắc là xào nấu đơn giản, bởi như thế hương vị đặc trưng của lía mới không bị mất đi.

Nước chấm ăn kèm với món lía cũng rất quan trọng, thường là nước mắm me chua ngọt pha sệt, thêm chút ớt hoặc sa tế tùy vào mức độ ăn cay của từng người. Khi ăn, nhiều người thích cầm vỏ lía chấm trực tiếp vào nước chấm thay vì dùng muỗng, tăm tách thịt rồi mới chấm.

An Giang: Về quê lụa Tân Châu
Lía xào me cay

Con lía chín rất nhanh, nên chỉ khi nào khách gọi món chủ quán mới chế biến, chỉ vài phút là có món ăn được làm từ lía nóng hổi và ngon lành. Màu vỏ lía bắt mắt trên nền sả xanh, điểm xuyến thêm vài đọt rau quế non mơn mởn, tỏi cháy thơm giòn… Thức uống kèm theo khi ăn lía cũng bình dị quen thuộc, là đá me, mủ gòn, hột é, sâm…

Chị Thơ (xã Tân An) chia sẻ, "bí quyết" chế biến lía ngon ở chỗ sử dụng lửa vừa, không quá lớn hay quá nhỏ để con lía vừa chín tới, giữ nguyên độ ngọt, thịt không bị tóp... Vị ngọt của lía quyện với nước mắm me vừa chua vừa cay tạo cảm giác hấp dẫn không thể lẫn với món ăn nào khác.

An Giang: Về quê lụa Tân Châu
Từ món ăn dân dã, lía trở thành đặc sản của xứ lụa Tân Châu

Từ một món ăn chơi ở quê, lía ngày càng được ưa chuộng. Các quán bán lía nhờ đó tồn tại theo năm tháng, giá cả cũng rất bình dân.

Con lía có tính hàn, đặc biệt được ưa chuộng ăn vào mùa hè. Những ngày mưa se lạnh, được thưởng thức đĩa lía nóng hổi cùng hàn huyên bên bạn bè chắc chắn sẽ đem lại cho bạn một cảm giác rất thú vị.

Nguồn: Về quê lụa Tân Châu "lai rai" với món ngon làm từ... Lía

Mỹ Hạnh

baoangiang.com.vn