Apple kiện công ty sản xuất phần mềm hack iPhone

16:05 | 24/11/2021

|
Apple vừa thông báo sẽ kiện NSO Group và công ty mẹ của họ, nhằm yêu cầu phải chịu trách nhiệm về hành vi nhắm mục tiêu và sử dụng phần mềm giám sát chống lại người dùng Apple.

Theo Neowin, NSG Group có trách nhiệm tạo công nghệ giám sát cho các tổ chức được bảo hộ của chính phủ và dùng để chống lại một số ít người dùng Apple, như các nhà báo, nhà hoạt động, bất đồng chính kiến, các viện nghiên cứu và các quan chức chính phủ. Thông qua vụ kiện, Apple nói rằng họ đang tìm cách ngăn chặn tổn hại thêm cho người dùng của mình bằng cách yêu cầu lệnh cấm vĩnh viễn NSO Group sử dụng phần mềm, dịch vụ hoặc thiết bị của Apple.

Apple kiện công ty sản xuất phần mềm hack iPhone
Apple muốn chiến đấu với NSO Group để bảo vệ khách hàng của mình

Khiếu nại của Apple cho biết người dùng iPhone có thể bị nhắm mục tiêu bởi mã độc gọi là Forcedentry. Giải thích cho phương thức này, Apple nói, “Để cung cấp Forcedentry tới các thiết bị của Apple, những kẻ tấn công đã tạo Apple ID để gửi dữ liệu độc hại đến thiết bị của nạn nhân nhằm cho phép NSO Group hoặc các khách hàng của họ phân phối và cài đặt phần mềm gián điệp Pegasus mà nạn nhân không biết. Mặc dù bị lạm dụng để cung cấp Forcedentry, các máy chủ của Apple không bị tấn công hoặc bị tổn hại”.

Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm Apple Craig Federighi cho rằng các tổ chức được chính phủ tài trợ chi hàng triệu USD cho các công nghệ giám sát phức tạp mà không có trách nhiệm giải trình hiệu quả, và điều này cần phải thay đổi. Ông nói, “Thiết bị của Apple là phần cứng tiêu dùng an toàn nhất trên thị trường - nhưng các công ty tư nhân đang phát triển phần mềm gián điệp do chính phủ bảo trợ thậm chí còn trở nên nguy hiểm hơn. Mặc dù các mối đe dọa an ninh mạng này chỉ ảnh hưởng đến một số lượng rất nhỏ khách hàng của chúng tôi, nhưng chúng tôi rất coi trọng bất kỳ cuộc tấn công nào đối với người dùng và chúng tôi không ngừng nỗ lực để tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh và quyền riêng tư trong iOS để giữ an toàn cho tất cả khách hàng của chúng tôi”.

Trong thông báo, Apple cũng cảm ơn các nhóm bao gồm Citizen Lab và Amnesty Tech đã giúp xác định các hành vi lạm dụng giám sát mạng và nói rằng họ sẽ đóng góp 10 triệu USD để giúp tăng cường những nỗ lực này. Đặc biệt liên quan đến Citizen Lab, Apple sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp, thông tin về mối đe dọa và hỗ trợ kỹ thuật để hỗ trợ nghiên cứu của họ.

Apple cũng kêu gọi tất cả người dùng nên cập nhật phần mềm mới nhất trên iPhone của họ để có thể giúp ngăn chặn các cuộc tấn công từ các tổ chức như NSO Group, chẳng hạn cơ chế bảo mật BlastDoor có trên iOS 15.

Nguồn: Apple kiện công ty sản xuất phần mềm hack iPhone

Thành Luân

thanhnien.vn