Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ Latinh trên con đường khai thác tiềm năng lớn năng lượng mặt trời

16:10 | 03/03/2023

|
Các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe có khả năng phát triển công suất năng lượng mặt trời lớn nhất bên ngoài Đông Á và Bắc Mỹ, khiến khu vực này trở thành điểm nóng năng lượng tái tạo cần theo dõi trong thập kỷ tới. Dữ liệu từ Global Energy Monitor (GEM) tính đến tháng 1/2023 cho thấy khu vực này đang xây dựng công suất năng lượng mặt trời lớn gấp 4 lần so với châu Âu và gần bảy lần so với ở Ấn Độ, là nhà sản xuất năng lượng mặt trời lớn thứ ba thế giới.
Liên minh châu Âu thúc đẩy các giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượngLiên minh châu Âu thúc đẩy các giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng
Đằng sau việc Mỹ thu giữ các lô thiết bị năng lượng mặt trời của Trung QuốcĐằng sau việc Mỹ thu giữ các lô thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc
Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ Latinh trên con đường khai thác tiềm năng lớn năng lượng mặt trời

Mỹ Latinh trên con đường khai thác tiềm năng lớn năng lượng mặt trời

Hiện nay, năng lượng mặt trời mới tạo ra 3 - 4% lượng điện được sản xuất trên toàn khu vực Mỹ Latinh và Caribe (LAC). Tuy nhiên, với gần 250 dự án xây dựng 19.429 megawatt (MW) công suất điện mặt trời, tiềm năng cung cấp điện mặt trời của khu vực dự kiến ​​sẽ tăng ít nhất 70% so với mức hiện tại sau khi các dự án hoàn thành.

Theo GEM, thêm 97.119 MW công suất đã được công bố hoặc đang trong giai đoạn tiền xây dựng, nhiều hơn so với dự kiến ​​trong cùng hạng mục ở Bắc Mỹ.

Các động lực chính đằng sau sự thúc đẩy năng lượng mặt trời là các đối tác nặng ký về kinh tế và công nghiệp lớn nhất của khu vực: Brazil, Mexico, Colombia, Chile và Peru. 5 quốc gia này chiếm hơn 88% công suất năng lượng mặt trời được lắp đặt hiện tại và khoảng 97% công suất bổ sung theo kế hoạch đã được xây dựng. Bất kỳ sự thúc đẩy nào đối với nguồn cung cấp năng lượng sạch ở 5 nền kinh tế lớn nhất của LAC đều có thể giúp giảm thiểu ô nhiễm tập thể bắt nguồn từ toàn bộ khu vực và đóng góp vào nỗ lực nhằm hạn chế lượng khí thải CO2 toàn cầu trước năm 2050.

Các nền kinh tế lớn trong khu vực như Brazil và Mexico có ảnh hưởng thiết lập xu hướng giữa các quốc gia láng giềng, có nghĩa là bất kỳ câu chuyện thành công nào về thay đổi chính sách năng lượng sạch sẽ có khả năng kích hoạt hành vi bắt chước trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Dự án tuyến cáp liên kết năng lượng dưới biển giữa Tây Ban Nha và Pháp được thông qua

Hôm thứ Năm (2/3), Pháp và Tây Ban Nha đã công bố một bước đột phá, giải quyết sự bế tắc kéo dài về đường dây cáp điện dưới biển đầu tiên của họ. Cơ quan giám sát cạnh tranh (CNMC) của Tây Ban Nha và Cơ quan quản lý năng lượng (CRE) của Pháp đã thông qua thỏa thuận chia sẻ chi phí mới giữa hai nước cho dự án được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2017.

CNMC cho biết tuyến cáp dài 400 km (250 dặm) kéo dài từ bờ biển phía bắc của Tây Ban Nha đến bờ biển phía tây của Pháp qua vịnh Biscay ước tính có tổng chi phí khoảng 2,85 tỷ euro (3,01 tỷ USD), cao hơn ước tính ban đầu là 1,75 tỷ euro.

Liên minh châu Âu sẽ đóng góp ít nhất 578 triệu euro cho chi phí này. Sau khi chiết khấu viện trợ của EU, phân bổ chi phí sẽ là 54% cho Tây Ban Nha và 46% cho Pháp. Theo một nguồn tin của cơ quan quản lý Tây Ban Nha, gánh nặng đối với Tây Ban Nha thấp hơn một chút so với những gì đã được thống nhất vào năm 2017.

CRE cho biết dự án sẽ nâng cao năng lực kết nối giữa hai quốc gia, tăng công suất kết nối giữa hai nước từ 2,8 GW lên 5 GW và dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2028. Dự án sẽ cho phép Tây Ban Nha cung cấp nguồn năng lượng tái tạo dồi dào của mình vào mạng lưới rộng lớn hơn ở châu Âu, điều này khiến dự án ngày càng trở nên quan trọng sau cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu vào năm 2022.

Chính quyền Biden cấp 1,2 tỷ USD cho các nhà máy hạt nhân bị đóng cửa, gặp khó khăn

Chính quyền Biden hôm thứ Năm (2/3) cho biết sẽ cung cấp khoản hỗ trợ 1,2 tỷ USD để kéo dài tuổi thọ của các nhà máy điện hạt nhân gặp khó khăn, và có thể tài trợ cho một nhà máy vừa đóng cửa. Nhóm khí hậu của Tổng thống Biden tin rằng năng lượng hạt nhân là nguồn điện gần như không có carbon quan trọng cần được duy trì và mở rộng để đạt được cam kết của Tổng thống về “điện sạch” 100% vào năm 2035.

Khoản tài trợ này đến từ Chương trình tín dụng hạt nhân dân sự trị giá 6 tỷ USD, được tạo ra qua Luật Cơ sở hạ tầng năm 2021 và sẽ được phân phối bởi Bộ Năng lượng Mỹ (DOE). Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết việc mở rộng phạm vi của khoản tài trợ này sẽ cho phép thậm chí nhiều cơ sở hạt nhân có cơ hội tiếp tục hoạt động với tư cách là động lực kinh tế trong các cộng đồng địa phương được hưởng lợi từ năng lượng rẻ, sạch và đáng tin cậy.

Trong vòng tài trợ thứ hai của chương trình, số tiền này được cung cấp cho các nhà máy có nguy cơ đóng cửa trong vòng vài năm tới, và lần đầu tiên, hỗ trợ các nhà máy đã ngừng hoạt động sau ngày 15/11/2021.

Năm ngoái, DOE đã cung cấp 1,1 tỷ USD tài trợ có điều kiện cho nhà máy hạt nhân Diablo Canyon của Pacific Gas & Electric, dự kiến ​​đóng cửa hoàn toàn vào năm 2025.

Nguồn:Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ Latinh trên con đường khai thác tiềm năng lớn năng lượng mặt trời

Thanh Bình

nangluongquocte.petrotimes.vn