Bắt quả tang ông già U70 tống tiền Bí thư huyện ủy

22:03 | 09/08/2022

|
Khi ông Hà Văn Thành vừa đếm xong phong bì tiền, nhét vào cặp thì bị Công an huyện Lập Thạch ập đến bắt quả tang, thu giữ.
Gã thanh niên rủ đồng bọn 'diễn kịch' bị bắt cóc để tống tiền bố mẹGã thanh niên rủ đồng bọn 'diễn kịch' bị bắt cóc để tống tiền bố mẹ
Nam thanh niên dùng ảnh, clip'nhạy cảm' tống tiền bạn gái quen qua mạngNam thanh niên dùng ảnh, clip'nhạy cảm' tống tiền bạn gái quen qua mạng

VKSND huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Hà Văn Thành (SN 1954, ở xã Tử Du, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, vào ngày 19/10/2021, ông Thành gửi “Đơn đề nghị và xử lý” đến huyện ủy Lập Thạch.

Ông Thành đưa ra thông tin tố cáo ông Hà Đình Nhã (Bí thư huyện ủy Lập Thạch) có các vi phạm như: Không tiếp công dân theo quy định; Thời điểm làm Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Nhã ký hợp thức đất cho một số người; Điều động người về làm Bí thư Đảng ủy xã Tử Du sai quy định; Bao che cấp dưới bán đất giãn dân sai quy định...

Cáo buộc cho rằng, ông Thành gửi đơn trên đến các cấp có thẩm quyền nhằm uy hiếp tinh thần, chiếm đoạt tài sản của ông Nhã.

Ông Thành còn có đơn gửi Bí thư huyện ủy Lập Thạch đề nghị xem xét, giải quyết chế độ người có công cho bố vợ là cụ Khổng Ngọc Liễu. Nội dung đơn cũng thể hiện, nếu giải quyết chế độ cho cụ Liễu, ông Thành sẽ không tố cáo ông Nhã nữa.

Sau khi nhận được đơn đề nghị xem xét, giải quyết chế độ người có công của ông Thành, ông Nhã giao anh Nguyễn Đình Tuấn (Chánh văn phòng huyện ủy Lập Thạch) mời bị can đến để giải thích cho ông Thành biết nội dung mà ông đề nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết và Huyện ủy Lập Thạch đã nhiều lần trả lời bằng văn bản cho ông Thành.

Ngày 28/10/2021, tại trụ sở Huyện ủy Lập Thạch, sau khi được nghe anh Tuấn giải thích, ông Thành biết việc giải quyết chế độ cho cụ Liễu không thuộc thẩm quyền của Huyện ủy Lập Thạch mà thuộc thẩm quyền của Ban tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Lúc này, ông Thành nói với anh Tuấn: “Thôi chế độ của bố vợ tôi không được giải quyết, tôi không đòi hỏi nữa”.

Ông Thành nói với anh Tuấn việc mình đã gửi đơn tố cáo ông Nhã vì có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, công tác quản lý đất đai... gửi đến các cơ quan ở Trung ương và tỉnh Vĩnh Phúc.

Kèm theo đó, ông Thành đòi ông Nhã phải đưa 100 triệu đồng, sau giảm xuống còn 50 triệu đồng. Số tiền phải được đưa trước 16h ngày hôm đó (29/10/2021), nếu không ông Thành sẽ không rút đơn.

Để có cơ sở báo cáo ông Nhã, anh Tuấn đề nghị ông Thành nêu rõ quan điểm bằng văn bản. Lúc này ông Thành viết “Giấy yêu cầu và người cam kết”. Trong đó nêu yêu cầu ông Nhã phải đưa cho mình 50 triệu đồng thì sẽ rút các đơn tố cáo ông Nhã và cam kết sẽ không tố cáo ông Nhã nữa.

Sau khi được anh Tuấn báo cáo, vì bị đe dọa, uy hiếp tinh thần, sợ ảnh hưởng đến tình hình chính trị ở địa phương và uy tín, danh dự của bản thân nên ông Nhã đã chấp nhận yêu cầu của ông Thành.

Nhưng đồng thời ông Nhã cũng có đơn trình báo Công an huyện Lập Thạch.

Chiều ngày 29/10/2021, ông Nhã đưa cho anh Tuấn 50 triệu đồng, nhờ đưa cho ông Thành. Tại quán cà phê, khi ông Thành cầm phong bì tiền, đếm đủ, đút vào cặp thì bị Công an huyện Lập Thạch bắt quả tang, thu giữ.

Hành vi nêu trên của ông Hà Văn Thành bị VKSND huyện Lập Thạch cho là đã xâm phạm quyền sở hữu về tài sản và quyền nhân thân của người khác, gây mất trật tự trị an trên địa bàn huyện Lập Thạch, cần xử lý nghiêm minh để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Kết quả điều tra cho thấy, ngoài việc tố cáo ông Nhã, bị can Thành còn có đơn tố cáo, phản ánh đối với một số cá nhân khác đã và đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Theo lời khai của ông Thành tại CQĐT, việc bị can tố cáo, phản ánh những cá nhân trên không nhằm mục đích uy hiếp, chiếm đoạt tài sản hay nhằm hạ uy tín của những người bị tố cáo.

Cáo buộc cho rằng, CQĐT đã không xem xét xử lý ông Thành về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là có căn cứ.

Dự kiến phiên tòa xét xử ông Thành sẽ diễn ra vào ngày 12/8 tới tại TAND huyện Lập Thạch.

Nguồn:Bắt quả tang ông già U70 tống tiền Bí thư huyện ủy

T.Nhung-Đoàn Bổng

vietnamnet.vn