Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khảo sát Chùa Tuyên Linh và Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc

07:05 | 27/06/2022

|
Ngày 25/7/2022, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã có chuyến thăm, khảo sát Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Chùa Tuyên Linh và Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc tọa lạc tại xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam.
Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khảo sát Chùa Tuyên Linh và Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc
Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thắp hương tại Chùa Tuyên Linh. (Ảnh: Ánh Nguyệt)​

Cùng đi có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung, Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Hà Quốc Cường, đại diện một số ngành tỉnh và địa phương.

Chùa Tuyên Linh là nơi lưu dấu của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây, vào năm 1927, cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã gặp gỡ Sư cụ Lê Khánh Hòa để đàm đạo và mở lớp dạy phật tử bốc thuốc giúp đồng bào nghèo, cũng như truyền bá tinh thần yêu nước. Nhưng sau đó không lâu, mật thám Pháp đã đánh hơi phát hiện nên Hòa thượng Lê Khánh Hòa đã cho phật tử đưa cụ Nguyễn Sinh Sắc về Đồng Tháp để đảm bảo an toàn.

Dù thời gian ở lại chùa Tuyên Linh không lâu nhưng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã để lại nhiều dấu ấn lịch sử trên đất Bến Tre. Ngôi chùa cũng là cơ sở hoạt động cách mạng trong suốt 30 năm chống Pháp và chống Mỹ.

Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc nằm trong khuôn viên Chùa Tuyên Linh được khánh thành đưa vào hoạt động từ cuối tháng 12/2020 đến nay. Việc xây dựng đưa vào hoạt động công trình nhằm tưởng nhớ công ơn và tri ân cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - một nhà nho, người thầy thuốc yêu nước thương dân, một nhân cách bình dị mà cao quý.

Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khảo sát Chùa Tuyên Linh và Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc
Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ trao đổi với quản lý Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc. (Ảnh: Ánh Nguyệt)​

Khu lưu niệm có tổng diện tích hơn 9.000m2, gồm: Đền thờ chính, Nhà trưng bày và một số hạng mục phụ, hiện do huyện Mỏ Cày Nam trực tiếp quản lý. Chùa Tuyên Linh và Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc được xem là một trong những “địa chỉ đỏ" để tổ chức các hoạt động về nguồn, giáo dục lịch sử và gắn với tham quan, du lịch.

Tại buổi khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã đi khảo sát thực tế các khu vực tại Di tích Chùa Tuyên Linh và Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc, đến thắp hương tại chánh điện của Chùa và khu vực thờ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã ân cần thăm hỏi hoạt động phật sự của nhà chùa và hoạt động của Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc, động viên những người làm công tác quản lý tại hai di tích nêu trên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý địa phương tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt công tác quản lý, giải quyết hài hòa, tạo sự thống nhất giữa nhà chùa và Khu lưu niệm.

Tiếp tục bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị của di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Chùa Tuyên Linh và Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ. Đồng thời, tiếp tục tu bổ các hạng mục để hoàn thiện Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc, cũng như gìn giữ tốt di tích Chùa Tuyên Linh.

Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khảo sát Chùa Tuyên Linh và Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc
Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ chụp ảnh lưu niệm tại Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc. (Ảnh: Ánh Nguyệt)​

Nhân chuyến khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ cũng đã ghi vào sổ lưu niệm tại Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc. Đồng chí viết: “Chúng tôi vô cùng xúc động khi tới thăm và thắp hương tại Chùa Tuyên Linh và Đền thờ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết thống nhất để tập trung xây dựng, phát triển tỉnh Bến Tre ngày càng giàu đẹp, thịnh vượng, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân; tiếp tục bảo tồn, gìn giữ, phát huy và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam".

Nguồn: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khảo sát Chùa Tuyên Linh và Khu lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc

Ánh Nguyệt

bentre.gov.vn