Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ làm việc với Liên minh Hợp tác xã tỉnh

15:47 | 30/09/2022

|
Chiều 28-9-2022, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ có buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh và các HTX, tổ hợp tác (THT) tiêu biểu để nghe báo báo về tình hình phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh và các kiến nghị, đề xuất có liên quan.
Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ làm việc với Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Đại biểu nêu vấn đề tại buổi làm việc.

Cùng tham dự, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Công Thương, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, hiện toàn tỉnh có 177 HTX hoạt động trên 6 lĩnh vực (công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây lắp điện, nông nghiệp - thủy sản, quỹ tín dụng nhân dân, thương mại - dịch vụ, kinh doanh tổng hợp, giao thông - vận tải, tài nguyên - môi trường). Tổng vốn điều lệ 288,082 tỷ đồng.

Tổng số thành viên tham gia 45.658 người, với 2.932 lao động thường xuyên. 760 người tham gia bộ máy quản lý HTX. 13 HTX ngừng hoạt động kéo dài 12 tháng. 11 HTX ngừng hoạt động nhưng không giải thể được do còn nợ thuế. 153 HTX đang hoạt động và chuẩn bị hoạt động. Tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt khoảng 110 tỷ đồng, tăng 20 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2021. Thu nhập bình quân của thành viên, người lao động từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Đến thời điểm hiện tại, tổng số THT là 1.125, với 21.010 thành viên. Trong đó, có 895 THT thực hiện chuyển đổi và hoạt động theo Nghị định 77/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn nêu các hạn chế như: Còn trường hợp nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ, thiếu tinh thần tự nguyện trong tham gia THT, HTX, nhất là tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị. Một số doanh nghiệp trong tỉnh chưa đủ năng lực và điều kiện để đóng vai trò hạt nhân trong vận hành chuỗi giá trị. HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp chiếm số lượng lớn nhưng đa phần quy mô hoạt động còn nhỏ, vùng nguyên liệu để phục vụ sản xuất chưa ổn định, liên kết trong sản xuất chưa bền vững nên dễ tác động bởi thiên tai, dịch bệnh. Một số HTX đã được củng cố về mặt tổ chức nhưng chưa thật sự đổi mới về nội dung, cách thức hoạt động; bộ máy quản lý, điều hành và các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng yêu cầu vận hành HTX theo hướng liên doanh, liên kết chuỗi giá trị.

Chính sách hỗ trợ cho kinh tế tập thể, HTX của tỉnh được ban hành nhưng số HTX được tiếp cận, được hưởng chính sách còn ít do HTX hoạt động chưa đúng Luật HTX năm 2012. Chính sách về đất đối với HTX đã được quy định trong Luật HTX năm 2012 nhưng đa phần HTX chưa có đất để xây dựng trụ sở giao dịch, nhà xưởng chế biến, chỉ thuê hoặc được UBND xã cho mượn nên rất khó thực hiện các dự án đầu tư và liên doanh, liên kết.

Tại buổi làm việc, đại diện các THT, HTX đã chia sẻ những khó khăn gặp phải trong hoạt động. Nhiều HTX cần nhân sự trẻ tham gia điều hành nhưng mức lương cũng như kinh phí hỗ trợ chưa đủ sức giữ chân làm việc lâu dài. Các tổ chức đoàn thể cần vào cuộc cùng chính quyền hỗ trợ hình thành vùng trồng trọt để xây dựng thương hiệu, tạo uy tín để sản phẩm tiếp cận thị trường tiêu thụ. Ngành nông nghiệp có nhiều chương trình hỗ trợ hình thành vùng nguyên liệu cần gắn với đầu ra sản phẩm, không để nông dân tự tiêu thụ sản phẩm. Trong chuyển đổi số cần xác định rõ nông dân làm gì, HTX, THT làm gì, doanh nghiệp gắn với nông dân làm gì, cần cụ thể không nên chung chung…

Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ làm việc với Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Đại biểu nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Đại biểu các sở đã tham gia làm rõ những vấn đề mà THT, HTX đặt ra. Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Quang Đức cam kết ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành cùng THT, HTX và Liên minh HTX tỉnh trong củng cố và phát triển THT, HTX.

Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Quỳnh Nga cho rằng: Việc phát triển HTX là xu hướng tất yếu. Doanh nghiệp không thể đến từng hộ dân thu mua sản phẩm mà phải thông qua THT, HTX. HTX tạo dựng vùng nguyên liệu lớn sẽ dễ kết nối với doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm cũng như phân khúc thị trường tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp nếu lồng ghép trong HTX tạo sự giao thoa, linh hoạt hơn trong hoạt động cho cả hai. Chính sách hỗ trợ cho HTX chỉ dừng lại “mồi vốn” thì khó phát huy hiệu quả, thay vào đó hỗ trợ cần có thời gian đến khi HTX đủ mạnh. HTX cần liên kết với nhà khoa học quy hoạch vùng trồng, nắm rõ thời gian thu hoạch sản phẩm để thuận lợi trong khâu xúc tiến thương mại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho rằng: Chủ trương của tỉnh là HTX thành lập phải gắn với doanh nghiệp đầu vào đầu ra. Tỉnh cũng đã chủ trương rà soát lại hoạt động của các HTX, trường hợp không đủ điều kiện hoạt động thì tiến hành giải thể. Liên minh HTX cần hỗ trợ HTX điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh. Việc thanh tra, kiểm tra HTX nhằm mục đích hỗ trợ HTX nhận diện hạn chế để điều chỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cũng đã chỉ đạo các ngành hữu quan vào cuộc giải quyết những vấn đề bức xúc THT, HTX nêu ra.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đánh giá cao các ý kiến phát biểu rất sát thực tiễn. Hiện Bến Tre còn nhiều lĩnh vực, chủng loại để phát triển THT, HTX. Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm và đã có cơ chế, chính sách, chủ trương phát triển THT, HTX. Hệ thống chính trị cũng đã tích cực vào cuộc. Tất cả đã đem lại kết quả tích cực trong phát triển loại hình kinh tế hợp tác.

Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ làm việc với Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền, người dân nhận thức chưa đầy đủ về THT, HTX. Còn trường hợp xem việc thành lập THT, HTX để đủ tiêu chí công nhận xã nông thôn mới. Chưa thấy được bản chất của HTX ngày nay là tăng sự tương thân, tương ái, tương trợ và phục vụ cộng đồng. Cần phải thống nhất nhận thức về kinh tế hợp tác và các luật, quy định có liên quan đến HTX.

Liên minh HTX tỉnh cần làm tốt vai trò, chức năng của mình; mạnh dạn tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách có lợi cho THT, HTX trong khuôn khổ pháp luật. Tỉnh ủy cam kết lắng nghe để có chỉ đạo thúc đẩy phát triển HTX, THT. Liên minh HTX tỉnh chủ động, tích cực phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho HTX và thành viên HTX. Những sản phẩm được công nhận OCOP cần được thương mại hóa và tiếp tục đề xuất để có thêm nhiều sản phẩm đạt OCOP. Tích cực tham mưu lãnh đạo tổ chức đối thoại định kỳ với THT, HTX; xây dựng HTX điểm của tỉnh, trung ương.

Các sở, ngành tích cực vào cuộc hỗ trợ THT, HTX tháo gỡ khó khăn theo thẩm quyền. Xây dựng HTX điển hình có trọng tâm, trọng điểm và phải làm đến cùng để có điển hình và nhân rộng điển hình. Hỗ trợ HTX trong ứng dụng công nghệ, xây dựng tiêu chuẩn GAP, thương hiệu, nhãn hiệu, truy suất nguồn gốc để sản phẩm tiếp cận thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Trong thực hiện tiết kiệm chứ không hà tiện cần thiết chi thì phải chi, gặp khó khăn tìm cách tháo gỡ không chùng bước, bỏ cuộc. Tạo điều kiện cho HTX xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm. Cần tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ vướng mắt để HTX có trụ sở làm việc.

THT, HTX cần tiếp tục đổi mới, nắm vững các quy định, hoàn thiện bộ máy, nhân sự, có phương án sản xuất, thực hiện theo điều lệ tạo sự đoàn kết, từng thành viên góp công, góp sức để HTX hoạt động hiệu quả. Các HTX có thể liên kết tạo thêm sức mạnh để đầu tư máy móc, thiết bị, đàm phán với doanh nghiệp…

Nguồn: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ làm việc với Liên minh Hợp tác xã tỉnh

Trần Quốc

baodongkhoi.vn