Ngành giáo dục và đào tạo

Bến Tre: Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

14:54 | 13/09/2022

|
Những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) chú trọng công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập cũng như trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); đổi mới phương thức phục vụ.
Bến Tre: Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số
Buổi học ngoại khóa của học sinh Trường THCS Sơn Đông, TP. Bến Tre.

Cải cách hành chính

Với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, Sở GĐ&ĐT quan tâm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ này. Trong kế hoạch phát động phong trào thi đua năm học, chỉ đạo phải gắn nội dung thực hiện công tác CCHC với công tác thi đua, khen thưởng.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Luyến cho biết: Ngành GD&ĐT đã triển khai đồng bộ các văn bản về CCHC, rà soát lại các văn bản, đối chiếu với các quy định tại Đề án số 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy, các kế hoạch của UBND tỉnh nhằm triển khai đến toàn thể cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành để tổ chức thực hiện CCHC trong lĩnh vực giáo dục một cách thiết thực, hiệu quả.

Đơn vị luôn thường xuyên chỉ đạo, tổ chức rà soát, đánh giá, trình UBND tỉnh ban hành phương án đơn giản hóa trong thực hiện các TTHC. Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC theo hình thức dịch vụ công trực tuyến; tăng tính minh bạch của cơ quan cung cấp dịch vụ để các tổ chức, cá nhân có thể theo dõi kết quả khi sử dụng dịch vụ, qua đó giảm thiểu thời gian, chi phí khi thực hiện các TTHC.

Trong cải cách tổ chức bộ máy, công tác sắp xếp, bố trí các trường lớp, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, tạo động lực để người có trình độ, năng lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, tiếp tục lãnh đạo, triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Quan tâm chỉ đạo thực hiện tuyển dụng viên chức theo quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Công tác bổ nhiệm công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc và đầy đủ. Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 43/NĐ-CP, có 35/37 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở thực hiện cơ chế tự chủ, có xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công để làm cơ sở cho cán bộ, viên chức trong đơn vị thực hiện.

Gắn với chuyển đổi số

Trong năm 2022, ngành đã tập trung chỉ đạo triển khai 3 dự án: thư viện điện tử, trung tâm điều hành thông minh, chữ ký số cho giáo viên THPT ký học bạ và sổ điểm điện tử. Chỉ đạo rà soát, bổ sung quy chế sử dụng các sổ điểm điện tử trong nhà trường. Các đầu công việc đã được triển khai và lãnh đạo thực hiện tốt trong toàn ngành.

Chỉ đạo thực hiện tốt, kịp tiến độ các quy trình thủ tục trang bị các dự án công nghệ thông tin cho năm 2022 như: Dự án cơ sở dữ liệu ngành, kho tài nguyên dạy học, số hóa văn bằng chứng chỉ đã đăng thông tin mời thầu trên cổng đấu thầu quốc gia. Dự án xây dựng Cổng thông tin điện tử ngành giáo dục và đào tạo, dự án Hệ thống phần mềm quản lý thi tuyển sinh vào lớp 10, thi học sinh giỏi các cấp đã hoàn thành đề cương chi tiết...

Triển khai nền tảng dạy học trực tuyến tại cơ sở giáo dục theo Thông tư số 09/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Qua quá trình thực hiện, cơ bản tất cả các trường phổ thông đã triển khai dạy học trực tuyến, trực tiếp và cung cấp bài dạy trực tuyến cho học sinh: 100% đơn vị có sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến, trực tiếp và phần mềm LMS quản lý học tập của học sinh; 98% đơn vị giáo dục đảm bảo hạ tầng máy tính, Internet, Wifi triển khai dạy học trực tuyến; 85% đơn vị đã tập huấn bổ sung cho giáo viên về dạy học trực tuyến; 100% trường đã rà soát học sinh khó khăn về thiết bị học trực tuyến và có biện pháp hỗ trợ hoặc đề nghị hỗ trợ.

“Thời gian tới, ngành GD&ĐT sẽ tập trung tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp, giáo dục cho đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, nhất là phụ huynh và học sinh hiểu về các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số gắn với CCHC. Lãnh đạo sâu sát đầu công việc, hàng tháng có kiểm tra rà soát tiến độ thực hiện; phân công trách nhiệm đơn vị chủ trì tham mưu và phối hợp trong công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và CCHC được phân công”.

(Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)

Nguồn: Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Đăng Phong

baodongkhoi.vn