Bến Tre: Khởi nghiệp thành công từ mô hình kinh doanh cá cảnh

15:47 | 30/09/2022

|
Thời gian qua, việc định hướng cho chị em phụ nữ lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp là một trong những nội dung trọng tâm của chương trình công tác hội và phong trào phụ nữ xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách. Một trong những mô hình thành công hiện nay đó là mô hình kinh doanh cá cảnh của chị Nguyễn Thị Yến Nhi, sinh năm 1992, ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách.
Bến Tre: Khởi nghiệp thành công từ mô hình kinh doanh cá cảnh
Chị Nguyễn Thị Yến Nhi đang giới thiệu cá cảnh cho khách hàng.

Với mong muốn thoát nghèo, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, năm 2021, chị Nhi từ bỏ nghề công nhân với thu nhập bấp bênh để mạnh dạn khởi nghiệp bằng mô hình kinh doanh cá cảnh. Chị Nhi cho biết: Gia đình chị vốn rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, nên khi quyết định khởi nghiệp với mô hình này chị rất lo lắng về nguồn vốn. Tuy nhiên, nhờ Quỹ hỗ trợ phụ nữ do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Hòa kết nối và sự ủng hộ, giúp sức của gia đình, người thân, chị đã mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp.

Xuất phát điểm ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ, đến nay sau hơn 1 năm rưỡi hoạt động, cửa hàng của chị đã mở rộng được quy mô với gần 200 lồng kính và kinh doanh thêm các loại phụ kiện nuôi cá đi kèm. Sau thời gian ngắn, chị tích lũy được thêm những kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc, đàn cá phát triển rất tốt. Lượng khách hàng tìm đến cơ sở của chị ngày càng nhiều hơn. Thu nhập hàng tháng của chị hiện nay khoảng 20 triệu đồng.

Chị Nhi chia sẻ: “Bản thân rất vui vì vượt qua những khó khăn của giai đoạn đầu, đến nay công việc kinh doanh đã dần đi vào ổn định và phát triển. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh thêm các bể kính nuôi cá và nhập thêm nhiều loại cá mới để phục vụ nhu cầu chơi cá cảnh đa dạng của khách hàng. Bản thân tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho chị em hội viên phụ nữ và mọi người nếu có nhu cầu phát triển kinh tế gia đình với mô hình này”.

Đến nay, cơ sở kinh doanh cá cảnh của chị Nhi được đông đảo khách hàng biết đến, nhiều nhất là học sinh, sinh viên và những người đam mê nuôi cá cảnh tại địa phương. Từ chỗ chỉ cung ứng sản phẩm cho người đam mê chơi cá cảnh tại địa phương, giờ đây thị trường tiêu thụ của chị đã mở rộng ra các tỉnh lân cận như: Vĩnh Long, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh… Chị Nhi cho biết thêm, chị còn đẩy mạnh kinh doanh qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, kênh Youtube… để dễ dàng giới thiệu các mặt hàng đến người mua.

Theo chị Nhi, nuôi cá cảnh không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải nắm vững các quy trình kỹ thuật, nhất là khâu ép cá và dưỡng cá bột. Điều quan trọng là môi trường nước không bị ô nhiễm; ngoài ra, còn phải chú ý đến nhiệt độ, ánh sáng và oxy của bể nuôi.

Hiện cửa hàng của chị cung cấp rất nhiều loại cá cảnh như: cá la hán, cá koi, cá lóc (nữ hoàng, bông thái...), cá rồng (huyết long, bối...). Các loại cá có giá dao động từ 30 ngàn - 3 triệu đồng/con tùy loại và kích cỡ, từ đó phục vụ được thị hiếu đa dạng và phù hợp với kinh tế của người chơi cá cảnh tại vùng nông thôn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Hòa Mai Thủy Ly cho biết: Mô hình kinh doanh cá cảnh của chị Nhi đến nay đã dần đi vào ổn định. Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã sẽ xem xét các nguồn vốn để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với chị Nhi trong phát triển mô hình. Đồng thời, hội tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng mô hình, giúp hội viên phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp thoát nghèo, vươn lên làm giàu, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Niềm đam mê, kiên trì, quyết tâm và không ngừng học hỏi của chị Nhi chính là chìa khóa thành công để chị tiếp tục mở rộng quy mô phát triển nghề kinh doanh cá cảnh trong thời gian tới. Đây cũng là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên, làm chủ kinh tế gia đình cho nhiều chị em hội viên phụ nữ khác thêm tự tin khởi nghiệp.

Nguồn: Khởi nghiệp thành công từ mô hình kinh doanh cá cảnh

Phương Thảo

baodongkhoi.vn