Bến Tre: Mô hình lúa - tôm “thuận thiên” đạt hiệu quả kép

21:58 | 04/06/2023

|
Mấy năm nay, nông dân tại các xã chịu ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại huyện Thạnh Phú không ào ạt đào ao nuôi tôm công nghiệp mà phát triển mô hình lúa - tôm thích ứng biến đổi khí hậu. Mô hình “thuận thiên” này tuy lợi nhuận không cao nhưng rất bền vững và phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương.
Bến Tre: Phát huy thế mạnh, đánh thức tiềm năng kinh tế biểnBến Tre: Phát huy thế mạnh, đánh thức tiềm năng kinh tế biển
Bến Tre: Giải pháp đẩy nhanh xây dựng các khu, cụm công nghiệpBến Tre: Giải pháp đẩy nhanh xây dựng các khu, cụm công nghiệp

Hợp tác xã Lúa - tôm Thạnh Phú sản xuất lúa sạch có hợp đồng bao tiêu giá ổn định với doanh nghiệp.

Hợp tác xã Lúa - tôm Thạnh Phú sản xuất lúa sạch có hợp đồng bao tiêu giá ổn định với doanh nghiệp.

Phát triển bền vững

Cuối tháng 5-2023, gia đình ông Phan Văn Chí ngụ ấp An Bình (xã An Nhơn, huyện Thạnh Phú) vẫn đang thu hoạch tôm sú quảng canh kết hợp với cua theo con nước hàng tháng. Cứ mỗi tháng 2 lần, gia đình ông xổ cống để thu hoạch tôm, cua bán được vài triệu đồng, đủ chi tiêu trong gia đình. Suốt mấy chục năm sản xuất lúa nhưng mấy năm nay ông mới thật sự an tâm với mô hình lúa - tôm theo kiểu “thuận thiên”. Trước đây, gia đình ông chỉ làm lúa 1 vụ, còn những tháng mùa nắng thì bỏ không, chẳng thu hoạch được gì. Bây giờ, toàn bộ diện tích gần 1ha được gia đình ông đào đất xung quanh để làm bờ bao và chỉ chừa phần giữa ruộng để trồng lúa, còn lại thì nuôi thủy sản.

Ông Chí cho biết: “Mô hình lúa - tôm tuy lời không nhiều nhưng bền vững do giữa con tôm, cua và cây lúa hỗ trợ cho nhau phát triển. Sau Tết khi thu hoạch lúa xong, nông dân sẽ cho nước vào để nuôi tôm sú, cua. Khi đó, nguồn rơm, rạ sẽ là thức ăn cho tôm, cua nên đỡ tốn tiền thức ăn. Đến tháng 7 hàng năm thì sẽ thu hoạch hết tôm, cua để rút nước tiếp tục sạ lúa. Cây lúa còn nguồn phân từ tôm, cua nên không cần phải tốn phân bón. Cả hai sản phẩm thủy sản và lúa đều bảo đảm sạch nên bán được giá cao hơn”.

Năm 2022, Tổ hợp tác (THT) Lúa - tôm ấp An Bình (xã An Nhơn) với 20 hộ đều có lợi nhuận từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng nhờ mô hình này. Tổ trưởng THT Lúa - tôm ấp An Bình Phan Văn Triệu cho biết: “Năm rồi cả THT hầu hết đều có lãi từ lúa, tôm. Năm nay tới thời điểm này gia đình nào cũng thu được từ 10 - 20 triệu đồng từ bán tôm, cua theo con nước. Thấy hiệu quả, nhiều hộ dân trong ấp xin vô THT. Dự kiến năm nay THT sẽ tăng lên 30 thành viên. Khi đó, sẽ ký hợp đồng mua tôm giống, bao tiêu sản phẩm lúa với công ty, mang lại hiệu quả cao hơn”.

Bản thân gia đình ông Triệu có hơn 1,1ha đất sản xuất theo mô hình lúa-tôm năm nào cũng lợi nhuận hơn 100 triệu đồng. Ông Triệu cho biết: Nhiều hộ dân thấy nuôi tôm công nghiệp lời nhiều nên nhảy vô nuôi nhưng rất bấp bênh vì dịch bệnh, giá cả. Một số hộ thua lỗ phải bán đất, đi làm thuê. Mô hình này không lợi nhuận cao so với nuôi tôm công nghiệp nhưng được cái là bền vững. Bà con nông dân làm theo kiểu “ăn chắc, mặc bền” nên rất an tâm sản xuất.

Tại các xã khác của huyện Thạnh Phú như: Mỹ An, An Qui, An Thuận… cũng phát triển mô hình lúa tôm phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương. Năm nào cũng vậy, gia đình ông Đỗ Văn Phương (ngụ xã Mỹ An) thu hoạch lúa và sau đó thả ngay giống tôm càng xanh vào ruộng để nuôi. Diện tích 1ha, nhiều năm liền đạt lợi nhuận hơn 100 triệu đồng. Ông Phương cho biết: “Mô hình này rất phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu, hạn mặn ở địa phương. Sản phẩm con tôm, hạt lúa đều sạch nên được thị trường ưa chuộng, bán được giá cao hơn. Trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt như hiện nay thì mô hình này sẽ phát triển rất bền vững”.

Hướng đến sản phẩm xuất khẩu

Năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Lúa sạch Thạnh Phú” cho 17 hộ dân thuộc THT Lúa sạch Thạnh Phú tại xã An Nhơn. Năm 2017, Hợp tác xã (HTX) Lúa - tôm Thạnh Phú được thành lập để sản xuất lúa sạch ký hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp và tập trung xây dựng phát triển nhãn hiệu lúa sạch Thạnh Phú để tiếp cận các thị trường lớn. Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Lúa - tôm Thạnh Phú Hồ Văn Cương cho biết: HTX hiện có 110 thành viên chuyên sản xuất theo mô hình lúa - tôm với diện tích khoảng 80ha tại xã An Nhơn. Đối với con tôm và cây lúa đều hợp đồng cung ứng giống, bao tiêu sản phẩm nên đầu ra ổn định. Hiện tại, HTX đã ký hợp đồng với Công ty Hoa Nắng (chuyên kinh doanh lúa gạo xuất khẩu) để bao tiêu sản phẩm lúa ST25 sản xuất theo quy trình hữu cơ với giá 10.500 đồng đến 11.000 đồng/kg. Ngoài ra, thành viên còn sản xuất theo mô hình lúa sạch với các giống như: Đài Thơm 8, OM 4900, OM 6162, Nàng Keo, Tép Trắng… bán giá cao hơn thị trường 500 đồng/kg nên hiệu quả khá cao.

Hiện tại, xã An Nhơn có 1.783ha sản xuất theo mô hình lúa - tôm, với khoảng 819ha sản xuất lúa sạch. Phó chủ tịch UBND xã An Nhơn Nguyễn Hoàng Anh cho biết: Chính quyền địa phương đang hỗ trợ HTX đầu tư xây dựng kho chứa, nhà máy sấy, xay xát, đóng gói lấy tên “Gạo sạch Thạnh Phú” bán ra thị trường nhằm giúp xã viên đạt lợi nhuận cao nhất. Địa phương đang làm thủ tục để được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Phú Lê Văn Tiến cho biết: Toàn huyện có khoảng 6.000ha sản xuất theo mô hình lúa - tôm. Gần đây mô hình này phát huy hiệu quả cao và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu của địa phương. Trung bình một héc-ta, nông dân thu lợi nhuận từ 70 - 100 triệu đồng/năm. Trong đó, sản phẩm lúa và thủy sản đều sạch, chất lượng cao nên không đủ để tiêu thụ. Hiện tại, HTX, THT trên địa bàn đã liên kết với các doanh nghiệp để cung ứng lúa sạch, lúa đạt chuẩn hữu cơ xuất khẩu. Trong đó, Công ty Hoa Nắng đang liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu khoảng 300ha để sản xuất lúa hữu cơ xuất sang châu Âu và các nước khác.

Tỉnh luôn chú trọng nghiên cứu, ứng dụng các bài học kinh nghiệm từ thực tiễn để từng bước hình thành, phát triển các mô hình sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực tế, mô hình canh tác lúa chịu mặn, sản xuất lúa - tôm thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả và chứng minh được sự phát triển bền vững.

Nguồn: Mô hình lúa - tôm “thuận thiên” đạt hiệu quả kép

Thành Châu

baodongkhoi.vn