Bến Tre: Tham quan nhà máy, mô hình trồng bưởi da xanh chất lượng cao

21:22 | 27/11/2022

|
Ngày 27-11-2022, trước thềm diễn ra sự kiện “Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ”, đoàn đại biểu và khách mời đã đến tham quan cơ sở đóng gói và mô hình trồng bưởi da xanh chất lượng cao tại huyện Châu Thành và huyện Chợ Lách. Tham dự có Phó Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Thị Thu Hương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh.
Bến Tre: Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bến Tre với nông dânBến Tre: Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bến Tre với nông dân
Bến Tre: Đẩy mạnh khoa học công nghệ với đổi mới sáng tạo và chuyển đổi sốBến Tre: Đẩy mạnh khoa học công nghệ với đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
n đại biểu Trung ương, tỉnh tham quan cơ sở đóng gói bưởi xuất khẩu tại Công ty cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu.
Đòan đại biểu Trung ương, tỉnh tham quan cơ sở đóng gói bưởi xuất khẩu tại Công ty cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu.

Đoàn đã đến Công ty cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu tại xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách - nơi đặt cơ sở đóng gói bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Đồng thời, tham quan vườn bưởi đã cấp mã vùng trồng được xuất khẩu sang thị trường Mỹ của hộ ông Vương Thành Công tại xã An Hiệp, huyện Châu Thành.

Trước đó, ngày 17-10-2022, Cơ quan Kiểm dịch thực vật của Việt Nam và Hoa Kỳ đã cùng nhau ký kết chương trình xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Hoa Kỳ. Như vậy, bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, sau các loại quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Theo Cục BVTV, Hoa Kỳ là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các loại hoa quả tươi xuất khẩu của Việt Nam. Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Hoa Kỳ lên tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có 105,4 ngàn ha trồng bưởi, sản lượng gần 905 ngàn tấn, với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Riêng đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32 ngàn ha, với sản lượng khoảng 369 ngàn tấn... Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Bến Tre: Tham quan nhà máy, mô hình trồng bưởi da xanh chất lượng cao
Đóng gói trái bưởi da xanh tại Công ty cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu.

Đến nay, Cục BVTV đã và đang phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tập trung tập huấn cho người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về yêu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ. Tại tỉnh, với sản phẩm đặc sản là bưởi da xanh có diện tích trên 9,4 ngàn ha (chiếm hơn 34% diện tích cây ăn trái toàn tỉnh), ngành nông nghiệp của tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan vận động thành lập và củng cố chuỗi bưởi da xanh với 32 tổ hợp tác và 9 hợp tác xã, có 1.467 hộ tham gia với tổng diện tích 542,65ha.

Bước đầu, tỉnh đã hình thành 18 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm của các tổ hợp tác và hợp tác xã. Đồng thời, các địa phương khác cũng đang tích cực phối hợp với Cục BVTV để triển khai thiết lập mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân, sẵn sàng cho việc xuất khẩu lô bưởi da xanh của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh bày tỏ niềm vui: “Tôi xin chúc mừng ngành nông nghiệp Việt Nam và bà con nông dân khi trái bưởi Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Đây là một quá trình rất gian nan của chúng ta, đòi hỏi quy trình canh tác, bảo quản rất phức tạp. Chắc chắn khi xuất sang Hoa Kỳ thì trái bưởi sẽ có giá trị hơn. Để việc xuất khẩu được duy trì thì ngành nông nghiệp, ngành khoa học và công nghệ cùng sự hỗ trợ của Bộ NN&PTNT hướng dẫn người dân quy trình sản xuất bưởi đạt yêu cầu và đảm bảo an toàn dịch bệnh”.

Nguồn: Tham quan nhà máy, mô hình trồng bưởi da xanh chất lượng cao

Thạch Thảo

baodongkhoi.vn