Bình Thuận: Sở Tài nguyên - Môi trường gây thất thoát ở nhiều dự án?

18:49 | 17/10/2021

|
Nhiều dự án được gia hạn tiến độ sử dụng đất, nhưng Sở Tài nguyên - Môi trường chưa chuyển hồ sơ sang Cục Thuế để thông báo nghĩa vụ tài chính cho doanh nghiệp theo quy định, gây thất thoát ngân sách.
Bình Thuận: Sở Tài nguyên - Môi trường gây thất thoát ở nhiều dự án?

Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản số 3625/UBND-KGVXNV gửi Cục Thuế và Sở Tài nguyên - Môi trường về việc rà soát, cung cấp hồ sơ, phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư dự án thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất. Chỉ đạo này thực hiện theo đề xuất của Cục Thuế tỉnh tại công văn số 9039/CTBTH-QLN ngày 15/9/2021 về báo cáo tình hình, kết quả thu tiền bổ sung đối với các dự án trong thời gian được gia hạn đất.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Bình Thuận, nhiều dự án đã được UBND tỉnh ban hành quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất từ năm 2019 đến năm 2021. Tuy nhiên, đến nay, Sở Tài nguyên - Môi trường chưa luân chuyển hồ sơ sang Cục Thuế tỉnh để kịp thời thông báo nghĩa vụ tài chính cho doanh nghiệp theo quy định, gây thất thoát ngân sách.

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát danh sách các dự án kèm theo công văn số 9039/CTBTH-QLN, sớm cung cấp thông tin địa chính, luân chuyển hồ sơ. Cơ quan này cũng cần phối hợp với Cục Thuế đôn đốc các chủ đầu tư dự án đã được gia hạn tiến độ sử dụng đất nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước thì sớm thực hiện theo đúng quy định. Đặc biệt, Chủ tịch tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư cố tình vi phạm.

Cục Thuế tỉnh được giao theo dõi, đôn đốc thu và thực hiện các thủ tục theo quy định của Luật Quản lý thuế trong trường hợp các chủ đầu tư có hành vi vi phạm, chuyển Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường xem xét, tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án.

Trước đó, báo cáo của Cục Thuế cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và việc triển khai các biện pháp, công tác quản lý thu tiền bổ sung đối với dự án gia hạn tiến độ, dự án chậm sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013, cơ quan này đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh xác định thông tin địa chính. Cục Thuế đã tính toán và thông báo tiền phải nộp bổ sung trong thời gian được gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với 74 dự án có quyết định của UBND tỉnh gia hạn thời gian sử dụng đất cho các doanh nghiệp thực hiện.

Báo cáo của Cục Thuế cũng cho thấy, có 5 dự án chưa có hồ sơ thông tin địa chính gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy; Công ty TNHH Thương mại Lagi; Công ty TM Thái Anh; Công ty Du lịch nghỉ dưỡng Biển Hồ, Công ty CP Du lịch Khách sạn Đại Dương. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Thuận ở đâu trong việc để thất thoát ngân sách và và việc thực hiện quy trình pháp lý các dự án liệu có đảm bảo?

Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Nguồn: Bình Thuận: Sở Tài nguyên – Môi trường gây thất thoát ở nhiều dự án?

Diệu Phan

reatimes.vn