Bóng đá thế giới 2023 và tương lai có gì mới?

13:16 | 25/01/2023

|
Tấm thẻ trắng được rút ra ở một trận đấu tại Bồ Đào Nha có thể là một trong những xu hướng cho bóng đá thế giới trong năm 2023 cũng như tương lai lâu dài…
Những sự kiện thể thao thế giới nổi bật trong năm 2023Những sự kiện thể thao thế giới nổi bật trong năm 2023
Bất ngờ với dự báo Messi giành Quả bóng vàng 2023Bất ngờ với dự báo Messi giành Quả bóng vàng 2023

Khuyến khích chơi đẹp và tinh thần thể thao

Khi tất cả đã quá quen với những tấm thẻ được rút ra ở các trận đấu bóng đá là để cảnh cáo, trừng phạt thì sự xuất hiện của một tấm thẻ mang ý nghĩa khích lệ, khen thưởng, đã mang đến sự bất ngờ. Đó là tấm thẻ trắng trong một trận đấu bóng đá nữ tại Bồ Đào Nha.

Tấm thẻ đó được rút ra là dành cho 2 thành viên y tế của 2 câu lạc bộ Sporting Lisbon và Benfica sau khi họ hỗ trợ một người có vấn đề về sức khỏe.

Thẻ trắng – hiện mới là ý tưởng được sử dụng tại Bồ Đào Nha, có mục đích để khích lệ, cổ vũ cho tinh thần thể thao, lối chơi đẹp trong bóng đá.

Giải thích các quyết định của VAR tới cổ động viên

Kể từ khi có VAR, người hâm mộ thường phàn nàn sự thiếu rõ ràng về các quyết định. Họ không hiểu lý do cụ thể khiến các trọng tài công nhận hoặc không công nhận bàn thắng.

Ngay cả người xem trên truyền hình cũng bối rối, mặc dù được xem đi xem lại, với các điều luật không được làm sáng tỏ ngay lập tức.

Bóng đá thế giới 2023 và tương lai có gì mới?
Trọng tài cần có lời giải thích về các quyết định đưa ra sau khi tham khảo VAR. Ảnh: AFP

Người ta vẫn có sự so sánh với bóng bầu dục, khi môn thể thao này đã giới thiệu các trọng tài truyền hình (TMO) từ năm 2001. Trọng tài nổi tiếng của bóng bầu dục, Nigel Owens, tuyên bố, hệ thống TMO vượt trội hơn VAR vì các quyết định được giải thích cho người hâm mộ.

“Bạn có thể không đồng ý nhưng bạn biết tại sao quyết định đó được đưa ra”, ông nói.

Ý tưởng này sẽ được bóng đá áp dụng, khi Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB) đã phê duyệt thử nghiệm trong 12 tháng, bắt đầu tại FIFA Club World Cup vào tháng tới ở Maroc.

Áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động

Các quyết định liên quan đến việt vị là một trong những thất vọng chính của người hâm mộ kể từ khi có VAR.

Cổ động viên không thể ăn mừng các bàn thắng như trước đây vì phải chuẩn bị cho việc mất đến vài phút để VAR kiểm tra lại quá trình dẫn đến bàn thắng.

Bóng đá thế giới 2023 và tương lai có gì mới?
Ảnh: Daily Mail

Các trọng tài cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích vì mất nhiều thời gian để đưa ra phán quyết về tình huống việt vị với khoảng cách rất mong manh.

Không chỉ vậy, có những pha bóng mà ống kính truyền hình không bắt được toàn cảnh và bỏ lỡ vị trí của cầu thủ nào đó khiến trọng tài đưa ra quyết định sai.

Do đó, công nghệ bắt việt vị bán tự động được hy vọng sẽ chấm dứt những tranh cãi như vậy. Công nghệ này đã được sử dụng, và có hiệu quả, tại World Cup 2022 cũng như vòng bảng Champions League mùa này.

FIFA đã ca ngợi việc giới thiệu như một "sự tiến hóa" của VAR, với hệ thống được cho là chỉ mất vài giây, giúp đẩy nhanh quá trình ra quyết định.

Triển khai rộng rãi hơn “FIFA time”

Bóng đá thế giới 2023 và tương lai có gì mới?
FIFA sẽ áp dụng thời gian bù giờ cho các trận đấu bóng đá dài hơn. Ảnh: Icon Sport

“FIFA time” là cách gọi khác của phút bù giờ, khi FIFA muốn thời gian bóng lăn được bù đắp một cách phù hợp sau nhiều hành động trong trận đấu - kiểm tra VAR, thay người, xử lý chấn thương, tranh cãi, khiến các trận đấu lãng phí thời gian.

Tiết lộ gần đây cho thấy, thời gian thi đấu thực ở Premier League đang ở mức thấp nhất trong 12 năm, điều mà các nhà làm luật rất muốn phản đối.

Và vì thế, ở World Cup 2022 vừa qua, FIFA đã áp dụng việc bù giờ khoảng thời gian khá dài. Mặc dù thời gian bù giờ tăng lên rất nhiều lúc đầu gây trở ngại, nhưng người hâm mộ nhanh chóng quen với các trận đấu kéo dài hơn 100 phút tại World Cup.

Vẫn có sự phản đối từ Premier League nhưng IFAB coi đó là lựa chọn cho tương lai.

Camera đeo người cho trọng tài

Bóng đá thế giới 2023 và tương lai có gì mới?
Ảnh: PA Images

Tương tự như thẻ trắng ở Bồ Đào Nha, IFAB đang tìm cách cải thiện hành vi trong cuộc chơi.

Tại Hội nghị thường niên vào năm ngoái, IFAB xác định "sự thiếu tôn trọng đối với các trọng tài và sự an toàn của họ là vấn đề toàn cầu".

Một trong những biện pháp đang được xem xét là các trọng tài mang camera trên người, với việc IFAB đã chấp thuận cho một cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành trong tương lai gần.

Thử nghiệm trước mắt dự kiến sẽ diễn ra ở bóng đá cấp cơ sở dành cho người lớn, nhằm mục đích sử dụng các bản ghi để cung cấp bằng chứng về hành vi sai trái trong các trận đấu.

Nguồn:Bóng đá thế giới 2023 và tương lai có gì mới?

Tam Nguyên

laodong.vn