Bún nước lèo cùng loạt đặc sản Sóc Trăng thơm ngon, hấp dẫn

14:15 | 04/06/2023

|
Sóc Trăng là mảnh đất có sự giao thoa văn hóa giữa ba dân tộc là Kinh, Khmer và Hoa, điều này đã tạo nên nét đặc sắc, độc đáo về ẩm thực của tỉnh thành này.
Cà xỉu 'chân dài' và loạt đặc sản Hà Tiên ngon nức tiếngCà xỉu 'chân dài' và loạt đặc sản Hà Tiên ngon nức tiếng
Cột mốc Km0 nổi tiếng tại Hà Giang được cắm lại sau 3 ngày nhổ bỏCột mốc Km0 nổi tiếng tại Hà Giang được cắm lại sau 3 ngày nhổ bỏ

Bún nước lèo

Trong những món ngon của Sóc Trăng, có lẽ bún nước lèo nổi tiếng hơn cả bởi hương vị đặc trưng thể hiện sự kết hợp tinh hoa ẩm thực của cả ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer sinh sống lâu đời ở vùng đất này.

Hương vị bún nước lèo ở Sóc Trăng khác hẳn với những nơi khác, bởi đó là sự kết hợp hài hòa nguyên liệu và cách chế biến thức ăn của người dân địa phương. Tinh túy của món ăn này chính là nước lèo - loại súp được chế biến từ sự hòa quyện giữa mắm, sả, ngải bún (loại củ giống củ nghệ, nhưng nhỏ hơn và có màu vàng đậm hơn). Mắm thường dùng là những loại sẵn có tại địa phương như: mắm cá sặc, cá lóc…; riêng người Khmer thường nấu bằng mắm bò hóc… Còn ngải bún, sả dùng để khử mùi tanh và tạo hương thơm đặc biệt cho nước lèo.

Bún nước lèo cùng loạt đặc sản Sóc Trăng thơm ngon, hấp dẫn
Ảnh: Ngoisao.net

Nguyên liệu ăn kèm bún nước lèo cũng được chế biến khá kỳ công, trong đó có ba phần chính là cá lóc đồng được luộc, tách thịt, bỏ xương; tép đất luộc chín bỏ vỏ và thịt heo quay xắt miếng - món ăn quen thuộc của người Hoa. Lớp da giòn, béo ngậy và mùi ngũ vị hương trong thịt heo quay làm cho món bún nước lèo thêm hấp dẫn. Bên cạnh đó, bún nước lèo thường được thưởng thức cùng với với nhiều loại rau như giá, hẹ, rau muống bào, bắp chuối bào, rau thơm, rau răm làm tròn hương vị.

Hủ tiếu cà ri

Hủ tiếu cà ri là món ăn đặc trưng của người dân Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Sợi hủ tiếu nhỏ, có độ dai vừa phải. Hủ tiếu nơi đây được biến tấu qua việc sử dụng thịt vịt xiêm thay cho thịt heo hay thịt gà. Nước cà ri ở đây có mùi thơm dịu chứ không nồng như những nơi khác, ăn vào có vị thơm, không quá béo, gia vị đều được người bán nêm nếm vừa phải nên ăn đậm đà mà không ngán. Có lẽ chính sự sáng tạo, khéo léo trong chế biến mà người dân đã có được món ăn ngon.

Bò nướng ngói

Từ xưa đến nay, người ta vẫn thường quen với các món nướng ở lò vi sóng, bếp nướng hay vỉ than. Nhưng ở miền Tây và đặc biệt là Sóc Trăng, người ta lại “phát minh” ra một cách nướng mới vừa đơn giản, dễ làm, lại giữ được hương vị vốn có của món ăn đó chính là nướng bằng ngói. Những viên ngói vừa có công dụng làm vật liệu xây dựng, nay lại được đưa vào trở thành một dụng cụ nấu ăn rất sáng tạo.

Bún nước lèo cùng loạt đặc sản Sóc Trăng thơm ngon, hấp dẫn
Ảnh: Dauanranee

Gắp bò ra, cuộn vào bánh tráng đã lót sẵn rau sống, khế, chuối chát, dưa leo, khóm và bún. Chấm vào chén mắm, cắn một miếng, đầu tiên bạn sẽ xuýt xoa vì thịt vẫn còn nóng và mắm nêm cay nồng, để rồi sau đó cảm nhận vị ngọt của thịt hòa cùng vị tươi của các loại rau dưa và vị đậm đà của mắm nêm lan tỏa trong miệng.

Bò nướng ngói ngày nay đã trở thành một món ăn đặc sản của Sóc Trăng nói riêng mà các tỉnh miền Tây nói chung. Những quán bò nướng ngói luôn đông đúc thực khách qua lại, đặc biệt là những quán ăn đặt ở vỉa hè. Mùi thịt bò thơm phức quyện với mùi mắm nêm làm xao xuyến những tín đồ ẩm thực khó tính nhất.

Mì sụa

Mì sụa là món ăn truyền thống của cộng đồng người Hoa tại Sóc Trăng. Mì sụa được chế biến bằng nguyên liệu chính là đậu nành, nên cọng mì có màu vàng óng, thường to hơn so với các loại mì khác. Mì sụa có hai loại: Loại mặn và loại không mặn. Mỗi loại chế biến thành các món ăn khác nhau như mì sụa mặn (ngon nhất khi xào), còn mì sụa ngọt dùng để nấu chè. Khi ăn mì sụa xào, quý khách sẽ cảm nhận được vị dai, giòn của mì hòa cùng với vị béo, ngọt của thịt. Tô mì xào thường được ăn kèm với bát nước dùng cho đỡ ngấy.

Nước dùng có thể được hầm với thịt giò heo cùng với hương thơm từ lá ngò, hành lá, hành phi, tiêu xay… khiến người ăn cảm thấy ngọt miệng và sảng khoái hơn khi húp từng muỗng. Còn mì sụa không mặn, thường được nấu chè với trứng gà luộc có vị ngọt rất lạ miệng, được dùng trong những bữa tiệc, mừng sinh nhật. Với hàm ý, màu đỏ của lòng đỏ trứng gà là lời chúc cho cuộc sống thêm may mắn, trọn vẹn.

Bún nước lèo cùng loạt đặc sản Sóc Trăng thơm ngon, hấp dẫn
Ảnh: Diachiamthuc

Canh chua cá bông lau vùng sông Hậu

Từ lâu, các món chế biến từ cá bông lau – một trong những loài cá đặc sản vùng sông Hậu, đã tạo nên phong vị ẩm thực rất riêng tại các nhà hàng, quán ăn ở Sóc Trăng. Thịt cá bông lau trắng, thơm ngon, không tanh, lại lành nên được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Đặc biệt, cá bông lau nấu canh chua là một món thơm ngon giải nhiệt, bổ dưỡng, được nhiều người ưa chuộng. Để có cá bông lau tươi còn sống, quý khách có thể đến các quán ăn ở vàm Đại Ngãi hay các huyện Cù Lao Dung, Trần Đề để thưởng thức món ăn ngon nhất.

Bún nước lèo cùng loạt đặc sản Sóc Trăng thơm ngon, hấp dẫn
Ảnh: VOV Du lịch

Ngoài thưởng thức những món ăn kể trên, du khách có thể mua một số thức quà sau: Vú sữa tím Đại Tâm, bưởi năm roi Kế Thành, khô trâu Thạnh Trị, bánh pía Sóc Trăng, ...

Nguồn: Bún nước lèo cùng loạt đặc sản Sóc Trăng thơm ngon, hấp dẫn

Ngọc Tân

vietnamnet.vn