Ca bệnh cúm A gia tăng, 'loạn giá' thuốc Tamiflu và kittest

03:13 | 28/07/2022

|
Cùng với thuốc Tamiflu, kit xét nghiệm cúm A cũng đang là mặt hàng “hot” được rao bán nhiều trên các chợ thuốc online với giá từ 70.000-80.000 đồng/hộp.
WHO đã đúng với tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu mới nhấtWHO đã đúng với tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu mới nhất
Loạn thuốc giải độc, bổ phổi hậu CovidLoạn thuốc giải độc, bổ phổi hậu Covid

Khoảng 1 tháng nay, cúm A trái mùa bùng phát với số ca mắc tăng nhanh mỗi ngày. Số liệu thống kê tại tại Trung tâm Xét nghiệm Medlatec từ ngày 1-18/7 có 4.887 trường hợp làm xét nghiệm cúm, trong đó số ca dương tính là 2.377 ca, gồm phát hiện 2.313 ca mắc cúm A (chiếm 97%) và 62 ca phát hiện mắc cúm B (chiếm 3%).

Qua khảo sát của PV Báo Giao thông, thị trường thuốc Tamiflu nơi có, nơi không, giá cả nhảy múa. Liên lạc với hệ thống nhà thuốc lớn Pharmacity, nhân viên nơi đây thông tin, loại thuốc này hết hàng khoảng 1 tháng nay, chưa rõ khi nào có hàng về.

Còn lại hệ thống nhà thuốc Long Châu, “Tamiflu vẫn có hàng, nhưng do nguồn hàng hạn chế nên để có thể giúp nhiều bệnh nhân tiếp cận với thuốc nhất thì Long Châu đang thiết lập hệ thống mỗi người mua 1 hộp. Long Châu bảo đảm hàng chính hãng và bình ổn giá”, đại diện Long Châu chia sẻ. Giá thuốc tại đây là 520 nghìn đồng/hộp 10 viên.

Ca bệnh cúm A gia tăng, 'loạn giá' thuốc Tamiflu và kittest
Tại nhà thuốc Phương Chính, thuốc Tamiflu được bán với giá “đang khuyến mãi” 519 nghìn đồng/hộp.

Tuy nhiên, qua khảo sát, nhiều nơi thuốc Tamiflu cũng hãng Roche này được công khai bán với giá từ 800 nghìn đồng – 950 nghìn đồng/hộp 10 viên. Như tại nhà thuốc Ngọc Anh, nhà truốc Trung tâm (ở Q. Thanh Xuân), niêm yết giá 850 nghìn đồng/hôp 10 viên; nhà thuốc Thanh Bình (Q. Thanh Xuân) giá 800 nghìn đồng/hộp 10 viên.

Cùng với thuốc Tamiflu, kit xét nghiệm cúm A cũng đang là mặt hàng “hot” được rao bán nhiều trên các chợ thuốc online với giá từ 70.000-80.000 đồng/hộp. Tại các hiệu thuốc, lượng khách hỏi mua mặt hàng này cũng tăng đột biến. Nguyên nhân do thời điểm này dịch cúm đang gia tăng, nhiều gia đình hễ thấy con sốt cao là mua kit về để test xem con có phải mắc cúm A hay không…

Trao đổi với Bao Lao Động, Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM) cho hay: "Do thuốc có các tác dụng phụ, nên không thể sử dụng tùy tiện. Tamiflu thường chỉ dùng đối với các trường hợp viêm phổi siêu vi cấp tính hoặc với người có cơ địa tiểu đường, nguy cơ bị tăng nặng".

Ngoài ra, bác sĩ Khanh cho hay, Tamiflu chỉ có hàm lượng duy nhất dùng cho người lớn và rất khó dùng cho trẻ em. Chỉ điều dưỡng và bác sĩ mới biết cách chia liều sao cho đúng theo lứa tuổi. Việc người dân tự mua Tamiflu điều trị cho trẻ, rất dễ dẫn đến quá liều hoặc thiếu liều. Tamiflu mà dùng không đúng liều, dễ gây kháng thuốc.

Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Nguyễn Tiến Tùng (Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec) thông tin về triệu chứng đặc trưng cúm là sốt cao đột ngột, rét run, đau đầu, đau mỏi mình mẩy, viêm họng, chảy nước mũi, nhưng có thể nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường và cúm. Vì vậy, xét nghiệm được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán cúm.

Nguồn: Ca bệnh cúm A gia tăng, 'loạn giá' thuốc Tamiflu và kittest

AM

emdep.vn