Cà Mau:

Cá lẹp vàng

20:05 | 02/09/2021

|
Với 3 mặt giáp biển, tỉnh Cà Mau có ngư trường đánh bắt rộng lớn và có trữ lượng hải sản lớn, phong phú về chủng loại. Ngoài các loại tôm cá có giá trị và sản lượng lớn như tôm, mực, ghẹ, cá hồng, cá sạo, cá thu, cá chim, cá mú, cá bớp… vùng biển Cà Mau còn một trữ lượng lớn cá lẹp vàng. Đây cũng là một trong những đặc sản của vùng Đất Mũi Cà Mau.
Cá lẹp vàng
Ngư dân Đất Mũi cho tàu ra khơi để “săn” cá lẹp vàng. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Cá lẹp vàng có tên khoa học là Setipinna taty, cùng họ cá trỏng (Engraulidae) có chiều dài từ 12 - 20cm. Thân hình thoi, dẹp. Đầu nhỏ, mõm ngắn và nhô ra. Xương hàm trên ngắn, mắt nhỏ. Hai hàm và vòm miệng có răng nhỏ. Có 17 - 20 gai ở nửa dưới cung mang thứ nhất. Thân phủ vảy tròn dễ rụng. Vây đuôi chẻ hai, lưng có màu bạc, toàn thân mình có màu vàng nhạt.

Cá lẹp vàng
Mùa “săn” cá lẹp vàng ở Cà Mau bắt đầu từ đầu tháng 10 đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Mùa “săn” cá lẹp vàng ở Cà Mau bắt đầu từ đầu tháng 10 đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm. Vào mùa cá lẹp về, ngư dân tại các cửa sông, cửa biển vùng Đất Mũi Cà Mau hối hả cho tàu ra khơi ra để khai thác, đánh bắt.

Cá lẹp vàng
Vàng ánh sân phơi cá lẹp vàng. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Cá lẹp có tập tính kiếm ăn ở tầng nước mặt vào ban đêm và lặn xuống tầng nước sâu khi mặt trời lên. Nắm bắt được quy luật này, ngư dân Đất Mũi đánh bắt cá lẹp bằng hai cách: Ban ngày thì dùng lưới 1, lưới 2, còn ban đêm thì dùng hệ thống đèn cao áp kết hợp với lưới cào đuổi theo từng đàn cá.

Cá lẹp vàng
Chị em phụ nữ Đất Mũi phân cỡ cá lẹp sau khi đánh bắt. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Quy trình đi đánh bắt cá lẹp ban đêm cứ tiếp tục theo trình tự như thế cho đến khi mặt trời ló dạng. Để có được khoang tàu đầy cá, những ngư dân Đất Mũi phải thức trắng đêm và đối mặt với sóng to gió lớn của biển cả. Sau một ngày đêm trúng mùa, họ đánh bắt được vài trăm ký, thậm chí vài tấn cá lẹp.

Cá lẹp vàng
Đặc sản khô cá lẹp vàng ướp không xương.Ảnh: Huỳnh Lâm.

Hiện nay, ở Đất Mũi có nhiều cơ sở thu mua, chế biến cá lẹp. Cá lẹp đánh bắt về được thương lái mua tại chỗ, cá lẹp tươi giá từ 15 - 20 ngàn đồng/kg. Cá lẹp làm mắm, làm chả, làm khô mặn và khô ướp... ăn rất ngon.

Cá lẹp vàng
Khô cá lẹp vàng ốp- đặc sản Đất Mũi. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Từ khi ngư trường Cà Mau xuất hiện nhiều cá lẹp, hàng trăm ngư dân Đất Mũi đã mua sắm ghe tàu, ngư cụ để hành nghề khai thác. Nghề này có thu nhập khá, mang lại cho ngư dân Đất Mũi cuộc sống ổn định hơn.

Nguồn: Cá lẹp vàng

Đinh Đằng - Huỳnh Lâm

camau.gov.vn