Cà Mau: An cư miền biển

18:05 | 19/10/2021

|
Cửa biển Vàm Xoáy (xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển) có khoảng 500 hộ dân sinh sống, hơn 143 phương tiện khai thác biển. Hàng năm, đến mùa mưa bão, nơi đây thường xảy ra tình trạng sạt lở hết sức nghiêm trọng. Ðối mặt với sóng to gió lớn, nhiều gia đình không còn chỗ ở, phải di dời vào sâu trong đất liền.
Cà Mau: An cư miền biển
Khu tái định cư ở ấp Rạch Tàu, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển giúp bà con an cư, ổn định cuộc sống an toàn trong mưa bão.

Từ lâu, việc an cư cho bà con khu vực sạt lở ở đây được địa phương hết sức quan tâm, không chỉ giúp an cư mà còn giúp họ an tâm bám biển, thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống”, ông Bùi Thanh Thương, Phó chủ tịch UBND xã Ðất Mũi, chia sẻ.

Ông Bùi Thanh Thương cho biết, từ năm 2019, địa phương xin chủ trương di dời bà con khu vực sạt lở về khu tái định cư ở ấp Rạch Tàu với hơn 55 hộ. Với diện tính hơn 125 m2/nền, bà con an cư tại nơi ở mới.

Cà Mau: An cư miền biển
Có nhà ở ổn định, mỗi ngày ông Võ Hai Tuyến giăng lưới kiếm một số loại cá nhỏ làm mồi để câu cá dồ, cá ngát ngoài biển kiếm sống.

Ða phần bà con sống ở khu tái định cư làm nghề biển, chủ yếu là đánh lưới tôm, lưới cá khoai… Chị Nguyễn Thị Út trước đây ở cửa biển Vàm Xoáy, căn nhà của chị bị sóng đánh sập, tài sản gần như mất hết. Ðược vào khu tái định cư, chị Út bộc bạch: “Giờ có căn nhà ổn định, không sợ sóng đánh nữa, ngủ cũng yên tâm hơn và cố gắng làm ăn. Tuy có xa biển, lên rừng xa một chút nhưng không sao. Mỗi ngày chồng tôi lên rừng bắt ba khía, bắt cua, đặt lú… để kiếm sống; ở nhà tôi thu mua đẻn, rắn nước… sơ chế, bán cho bà con. Thời điểm dịch bệnh mà, làm được nhiêu thì làm, mỗi ngày thu nhập được hơn 150.000 đồng, đủ để trang trải trong gia đình”.

Cà Mau: An cư miền biển
Công việc mỗi ngày của chị Nguyễn Thị Út là thu mua các loại rắn do bà con đi soi được, sơ chế bán cho người dân lân cận.
Cà Mau: An cư miền biển
Phụ nữ khu tái định cư giờ đã an tâm hơn để phát triển kinh tế.

Không chỉ đảm bảo kế sinh nhai, mà ở đây điện, đường, trường, trạm cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân. Bà con không còn sống cảnh thiếu thốn như trước đây nữa.

Sau khi về khu tái định cư, gia đình anh Võ Văn Thanh đã thích nghi và xây dựng cuộc sống mới. Ngoài nghề đánh lưới, anh Thanh cùng vợ buôn bán tạp hoá nhỏ để cải thiện kinh tế.

Anh chia sẻ: "Ðều là dân vùng sạt lở vào nên ai cũng thương nhau hết, có việc gì cũng cùng nhau giải quyết. Cuộc sống giờ ổn lắm, không sợ sóng gió nữa. Tôi mong có được đồng vốn để yên tâm bám biển”.

Có nơi ở ổn định, điều mong muốn nhất của bà con lúc này là lạc nghiệp, sống ổn định lâu dài. Ông Bùi Thanh Thương thông tin: “Trước mắt đã hỗ trợ được 22 hộ, mỗi hộ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ phòng, chống thiên tai để xây dựng nhà cửa kiên cố. Những hộ còn lại, phải đợi nguồn vốn mới được hỗ trợ. Ðịa phương cũng hết sức tranh thủ các nguồn vốn để giúp bà con an cư, lạc nghiệp”./.

Nguồn: An cư miền biển

Nhật Minh

baocamau.com.vn