Cà Mau: "Bánh tét dì 8"

18:05 | 29/11/2021

|
Bánh tét là món ăn đặc trưng của người miền Nam. Biến tấu hương vị để bánh tét vươn xa đến những vùng miền khác là ấp ủ của chị Trương Mi Mi (sinh năm 1992) ở ấp Trung Cang, xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi.
Cà Mau:
Bánh tét là món ăn dân dã, quen thuộc của người miền Nam.

Chị Mi cho biết: “Mẹ tôi vẫn luôn giữ thói quen gói bánh vào mỗi dịp Tết, đám giỗ và rảnh rỗi vẫn hay làm cho cả nhà, chia cho hàng xóm. Thấy mẹ gói, sẵn dịp tôi rủ đồng nghiệp, bạn bè mỗi người chia một ít vì mọi người cũng muốn ăn nhưng khó tìm chỗ mua. Không ngờ sau khi dùng thử, họ khen ngon và ngỏ ý muốn đặt tiếp. Thế là mẹ tôi bén duyên với công việc gói bánh bán từ đó".

Những lần đầu giao bánh, cũng thật đơn giản, bánh mẹ gói như thế nào chị Mi mang giao thế ấy, chưa chú trọng đến bao bì và tên gọi; nhân bánh cũng truyền thống như chuối, đậu mỡ, đậu thịt mỡ… nhưng về sau thì có những cải tiến. Chị Mi chia sẻ: “Sau thời gian buôn bán, khách hàng cũng là những người quen nên có những góp ý chân tình. Tôi lắng nghe và bàn lại với mẹ rồi cho ra thêm mấy loại nhân mới, như: thập cẩm, thập cẩm ngũ sắc… Với sự khéo léo của mẹ và sự đóng góp của nhiều người nên mẹ tôi đã biến tấu thêm bánh tét làm từ nếp than, nếp cuộn đậu… với hơn 10 loại khác nhau, đặc biệt có nhận làm theo yêu cầu khách hàng. Mẹ tôi tên Trần Thị Thuỷ, mẹ thứ 8 nên đặt tên là Bánh tét dì 8”.

Mỗi đòn bánh tét đến tay khách vừa ngon vừa rẻ, lại chất lượng là tâm huyết của mẹ chị Mi. Thông thường khoảng 10 giờ đêm hôm trước mẹ chị bắt tay ngâm nếp, buổi sáng thì nạo dừa, xào nhân, nắn nhân, xào nếp, gói và luộc, sau đó treo lên cho ráo nước. Mỗi 5 giờ sáng chị Mi hút chân không bánh, đóng tem, soạn đơn và mang ra Cà Mau giao cho khách. Cả một quá trình với nhiều công đoạn, nhưng mỗi đòn bánh có giá chỉ từ 55.000 đồng và không tính phí vận chuyển trong nội ô Cà Mau.

Chị Mi thông tin: “Ðể sản phẩm làm hài lòng khách hàng, tôi phải chỉn chu từng bước, vì trước nay chưa từng kinh doanh. Ban đầu có phần cập rập, qua hơn 5 tháng gắn bó với nghề mới này, tôi đã dần quen. Bánh của mẹ đã có thương hiệu để mọi người nhớ đến, tôi cũng có được số lượng khách hàng nhất định và gửi được nhiều đơn đến bạn bè ngoài tỉnh. Có lẽ, công việc ở ngân hàng hiện tại với các mối quan hệ đã giúp tôi quảng bá được thương hiệu bánh của mẹ nhanh hơn”.

Sau thời gian thử nghiệm “bán chơi”, qua hơn 6 tháng kinh doanh, chị Mi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và lời khen dành cho thương hiệu “Bánh tét dì 8”, nhất là sự yêu thích những hương vị bánh mới. Không chỉ người Cà Mau mà nhiều bạn bè ở tỉnh, miền ngoài cũng nhiệt tình ủng hộ. Chị Mi trần tình: “Công việc nào cũng có những khó khăn bước đầu, nhưng tôi luôn đặt sự hài lòng của khách lên hàng đầu. Mỗi khi có sai sót trong khâu giao bánh, tôi ngay lập tức đền bù và xin lỗi khách, mỗi lần giao bánh tôi đều hỏi khách hàng về mùi vị bánh hôm đó. Chính những lời góp ý của khách là sự thành công cho thương hiệu “Bánh tét dì 8” nên tôi trân quý từng phản hồi và lời khen”.

Chị Tạ Mỹ Anh (Phường 1, TP Cà Mau) chia sẻ: “Bánh tét bây giờ được bán rất nhiều trên mạng, vì sức khoẻ của cả nhà nên tôi rất cân nhắc khi chọn mua. "Bánh tét dì 8", ngoài những loại bánh mới tôi lần đầu được ăn thì điều làm tôi hài lòng là bánh gói đẹp, ngon và yên tâm hơn cả là nhà làm, bánh gói xong giao ngay nên không sợ chất bảo quản. Hơn nữa giá cả rất phải chăng, nên ngoài mua cho nhà dùng, tôi còn thường xuyên mua biếu. Mẹ tôi vốn khó tính trong chuyện ăn uống nhưng lại rất thích bánh tét này”.

"Bánh tét dì 8" của gia đình chị Mi đã chinh phục không chỉ khách hàng trẻ, mà còn chiếm được tình cảm của khách hàng lớn tuổi, không chỉ trong tỉnh mà còn các tỉnh lân cận, phía Bắc. Chị Mi đã mang thương hiệu bánh tét của mẹ mình vươn xa ra các tỉnh: Cần Thơ, Ninh Thuận, TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội với số lượng lớn và ấp ủ được tiếp cận nhiều hơn những khách hàng ở các địa phương khác./.

Nguồn: "Bánh tét dì 8"

Trần Linh

baocamau.com.vn