Cà Mau: Cử tri Đất Mũi kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh với đại biểu Quốc hội

17:10 | 06/05/2022

|
Thực hiện Kế hoạch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khoá XV của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, sáng nay 5/5, ông Nguyễn Quốc Hận, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh, có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.

Thông tin đến cử tri, ông Nguyễn Quốc Hận, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh, cho biết, dự kiến kỳ họp thứ Ba của Quốc hội khai mạc vào ngày 23/5 và bế mạc vào ngày 17/6 tại Hà Nội.

Cà Mau: Cử tri Đất Mũi kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh với đại biểu Quốc hội
Buổi tiếp xúc ghi nhận 10 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ảnh các vấn đề như: hợp đồng giao khoán đất rừng cho người dân đến nay đã hết hiệu lực nhưng chưa được cấp lại; đường lộ tuyến kênh Đào Tây xuống cấp, gây khó khăn cho người dân lưu thông; kiến nghị xin được cấp quyền sử dụng đất tại khu du lịch, hỗ trợ nơi ở và việc làm cho 15 hộ dân được di dời do bị ảnh hưởng của sạt lở tại khu Vàm Xoáy thuộc ấp Mũi; tình trạng người dân chiếm đất của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau để ở còn diễn ra, gây khó khăn cho công tác quản lý; một bộ phận người dân còn xả rác thải xuống kênh rạch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường...

Cà Mau: Cử tri Đất Mũi kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh với đại biểu Quốc hội
Còn tình trạng xả rác thải tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường trên địa bàn xã.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Trào, cử tri ấp Rạch Thọ, kiến nghị về dự án di dời khu rẫy Trương Phi thuộc ấp Rạch Thọ. Khu này theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định di dời từ năm 2016, nhưng đến nay chưa thực hiện được. Trong khu hiện còn 53 hộ dân sinh sống (5 hộ dân tộc Khmer, 3 hộ nghèo) với 196 khẩu, đây là những hộ dân không có việc làm ổn định nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Ông Trào kiến nghị nhà nước có hướng quy hoạch rõ ràng nhằm tạo điều kiện cho 53 hộ dân nơi đây có nơi ở ổn định và tạo việc làm, giúp cho họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Ông Trào cũng phản ảnh, Nghị quyết 25 của HĐND tỉnh quy định số lượng, chức danh, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khóm trên địa bàn tỉnh, có sự không đồng nhất. Điển hình như ấp Rạch Thọ diện tích rộng, gồm 7 con kênh lớn nhưng chỉ mới có 2 tuyến lộ, chưa đấu nối được toàn ấp nên quá trình di chuyển công tác của cán bộ còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, kinh phí hoạt động cho các ngành. đoàn thể còn nhiều hạn chế. “Mỗi tháng chi bộ ấp nhận chỉ có 3 triệu đồng, nhưng chia đều cho anh em thì mỗi người chỉ có vài trăm ngàn đồng. Với mức hỗ trợ này, cán bộ ấp khó khăn trong quá trình công tác tại địa phương”, ông Trào nói.

Ngoài ra, cử tri còn bày tỏ quan tâm, tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương còn diễn biến phức tạp; tệ nạn đá gà, cá độ bằng tiền, đánh bài, số đề còn diễn ra liên tục trên địa bàn, dẫn đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương từng lúc, từng nơi chưa được đảm bảo ổn định. Cử tri đề nghị nâng mức xử phạt để đủ sức răn đe.

Giải pháp cho vấn đề an ninh trật tự, Trưởng Công an huyện Ngọc Hiển, Thượng tá Nguyễn Minh Chiếm cho biết: “Thời gian tới sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, siết chặt địa bàn để quản lý nghiêm hơn những vấn đề tệ nạn xã hội tại các địa phương nhằm giữ vững địa bàn, cho bà con yên tâm sản xuất”.

Cà Mau: Cử tri Đất Mũi kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh với đại biểu Quốc hội
Cử tri Nguyễn Tiến Dũng (ấp Rạch Tàu Đông, xã Đất Mũi) kiến nghị ngành chức năng có giải pháp hỗ trợ người dân trong phát triển và nuôi trồng thuỷ sản.

Bà con cử tri đồng thời phản ảnh, thời gian qua trên địa bàn, do dịch bệnh nên tình hình nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt là nuôi tôm, cua bị ảnh hưởng nặng nề. Cử tri kiến nghị ngành chức năng cử đoàn cán bộ có chuyên môn xuống tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và hướng dẫn kỹ hơn cho người nuôi để giảm rủi ro trong sản xuất thời gian tới.

ÔngNguyễn Quốc Hận, Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh,ghi nhận những ý kiến của cử tri và hứa sẽ trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới./.

Nguồn: Cử tri Đất Mũi kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh với đại biểu Quốc hội

Kim Cương

baocamau.com.vn