Cà Mau: Đa phần Nhân dân đồng thuận chủ trương xét nghiệm toàn dân

09:36 | 20/09/2021

|
Tối ngày 19/9, đồng chí Nguyễn Tiến hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Cà Mau đã triệu tập cuộc họp khẩn với bộ phận Thường trực Ban Chỉ đạo; các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ phụ trách các Tổ công tác phòng chống dịch; lãnh đạo một số sở, ngành và các địa phương theo hình thức trực tuyến để thảo luận một số vấn đề xoay quanh chủ trương thực hiện xét nghiệm toàn dân tại Cà Mau.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nêu rõ: “Cà Mau đã có văn bản triển khai rất cụ thể chủ trương xét nghiệm toàn dân. Ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã trực tiếp kiểm tra thực tế tại các địa phương cho thấy đều có sự chuẩn bị tích cực. Theo đó, vùng nguy cơ cao thì tổ chức xét nghiệm 100% PCR; ở vùng nguy cơ thì vừa xét nghiệm PCR và vừa xét nghiệm test nhanh (theo nguy cơ) với 80% dân số trở lên; 100% hộ gia đình với 60% dân số ở các địa bàn còn lại (trừ trẻ em từ 12 tuổi trở xuống) thực hiện test nhanh. Hoàn thành công việc theo thời gian ấn định 30/9.

Mục tiêu của đợt xét nghiệm rộng lần này để sàng lọc F0, F1 ra khỏi cộng đồng. Những ngày gần đây, Cà Mau xuất hiện những ổ dịch mới hết sức phức tạp. Công tác khoanh vùng, truy vết, điều tra yếu tố dịch tễ đã được làm hết sức khẩn trương, bài bản và cả theo chiều rộng lẫn chiều sâu. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được nguồn lây. Cho thấy tốc độ lây lan của dịch là cực nhanh, cực mạnh. Qua xét nghiệm, chúng ta sẽ biết được tình trạng cụ thể của từng địa phương, từng vùng trên địa bàn tỉnh để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Trong đợt xét nghiệm lần này, ngoài lực lượng chuyên môn y tế thực hiện xét nghiệm PCR, Cà Mau sẽ xây dựng được mạng lưới lực lượng cộng tác viên, tiến hành tập huấn kỹ thuật lấy mẫu và quy trình test nhanh, để từ đó hướng dẫn cho người dân tự thực hiện công việc test nhanh trong cộng đồng. Chủ trương này, chúng ta hướng đến mục tiêu là phải chung sống lâu dài với vi rút. Và để biết mình có bệnh hay không thì mỗi người, mỗi gia đình phải chủ động, phải biết để thực hiện việc xét nghiệm test nhanh. Chủ trương xét nghiệm sàng lọc toàn dân lần này là bước chuẩn bị cho công việc lâu dài nêu trên”.

Cà Mau: Đa phần Nhân dân đồng thuận chủ trương xét nghiệm toàn dân
Đồng chí Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh: “Đợt tổng xét nghiệm lần này là nhằm chuẩn bị để tỉnh nhà sớm trở lại trạng thái bình thường mới"

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Tiến Hải cho biết: “Chủ trương xét nghiệm toàn dân khi ban hành tạo ra dư luận nhiều chiều, có ý kiến khác nhau, thậm chí là không đồng tình. Trong khi đó, với thiệt hại to lớn về kinh tế - xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh, Nhân dân, doanh nghiệp đang tha thiết mong muốn trở lại trạng thái bình thường mới. Công việc xét nghiệm toàn dân là hết sức cấp thiết, cần phải có nhìn nhận, đánh giá toàn diện trước khi triển khai. Cuộc họp nhằm để bộ phận Thường trực Ban Chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương thảo luận kỹ càng, nhiều chiều, toàn diện về vấn đề này. Đồng thời ghi nhận, lắng nghe ý kiến và dư luận của Nhân dân xoay quanh chủ trương của tỉnh Cà Mau về việc tổng xét nghiệm. Đây cũng là cơ sở để Cà Mau có chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch và triển khai chủ trương xét nghiệm toàn dân một cách phù hợp, tạo được sự đồng thuận sâu rộng trong toàn xã hội”.

Theo Giám đốc Sở Thông tin-Truyền Thông Trần Quốc Chính cho biết: “Một số tờ báo, dư luận báo chí và thông tin trên mạng xã hội có ý kiến nhiều chiều về chủ trương xét nghiệm toàn dân của Cà Mau. Trong đó, một bộ phận ý kiến về sự tốn kém, băn khoăn về hiệu quả của chủ trương này. Một số ý kiến thì hiến kế, đề xuất những cách làm phù hợp hơn. Còn với người dân, đa phần mong muốn được hỗ trợ về chi phí khi thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc dịch bệnh”.

Lãnh đạo các huyện, Tp Cà Mau đều cho biết, đa số ý kiến là ủng hộ, nhưng vẫn có dư luận khác nhau về chủ trương xét nghiệm toàn dân. Trong đó, một số ý kiến lo lắng về sự tốn kém, hiệu quả. Qua báo cáo của các địa phương, khi nắm bắt dư luận trong Nhân dân thì chủ trương này rất được đồng tình, là chủ trương đúng, cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất của người dân được hỗ trợ chi phí xét nghiệm, vì kinh tế thời gian qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Các địa phương hiện đang ráo riết triển khai các lớp tập huấn để thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm. Từng nơi nỗ lực xây dựng được mạng lưới cộng tác viên để thực hiện công việc phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật test nhanh đến từng người dân. Theo đó, các huyện, thành phố sẽ đồng loạt ra quân xét nghiệm toàn dân khi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Theo quy định, các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn được hỗ trợ kinh phí xét nghiệm. Song song đó, các địa phương sẽ huy động nhiều nguồn lực, nhiều hình thức xã hội hoá để có thể đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ cho Nhân dân.

Một số địa phương đề nghị, cần phải có những giải pháp hỗ trợ mở rộng thêm cho một số đối tượng người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tính toán phương án về kinh phí triển khai xét nghiệm cho người dân sao cho phù hợp nhất, thuận lợi trong việc thực hiện. Trong quá trình triển khai, tránh tình trạng xét nghiệm trùng lặp đối tượng, gây tốn kém và lãng phí không cần thiết.

Cà Mau: Đa phần Nhân dân đồng thuận chủ trương xét nghiệm toàn dân
Chủ trương xét nghiệm toàn dân của Cà Mau nhận được sự đồng thuận của đa phần Nhân dân

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Dũng cho biết, trước khi thực hiện test phải thông tin, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ quy trình, hiệu quả của việc xét nghiệm. Ông Dũng lưu ý, trong một số kit test có cách thức thực hiện hơi khác biệt, khi thực hiện cần phải chú ý. Xét nghiệm PCR được thực hiện cho các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và một phần vùng nguy cơ do lực lượng chuyên môn y tế sẽ phụ trách, còn lại sẽ test nhanh.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo từng địa phương phải thống kê, nắm chặt dân số thực tế của địa bàn mình quản lý, đây là căn cứ cụ thể để triển khai chủ trương xét nghiệm toàn tỉnh thật sát, thật chặt. Các địa phương hết sức lưu ý, sau khi có kết quả test thì phải tính toán có lộ trình để quay trở lại trạng thái bình thường mới, không được nôn nóng, tự ý quyết định.

Về trang bị thiết bị test, các địa phương phải lựa chọn những loại được Bộ Y tế công nhận, giải thích cho người dân hiểu về giá thành của loại test mà địa phương mình sử dụng. Đặc biệt là vấn đề kết quả của các loại kit test được Bộ Y tế cấp phép đều có độ tin cậy như nhau. Phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc thực hiện chủ trương xét nghiệm toàn dân của tỉnh.

Về các vấn đề cần thống nhất, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh: Mục tiêu như đã xác định, mở đợt xét nghiệm sàng lọc toàn dân là để bóc tách các F0, F1 ra khỏi cộng đồng; xác định được tình trạng dịch bệnh thực tế của từng vùng, địa phương, từ đó có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Với vùng xanh an toàn, sẽ dần có lộ trình trở về trạng thái bình thường mới. Bảo vệ và từng bước mở rộng vùng xanh. Với vùng dịch còn diễn biến phức tạp thì tiếp tục quyết tâm khoanh vùng, truy vết, cắt đứt nguồn lây và điều trị ca bệnh.

Đây là một đợt tổng lực tấn công dịch bệnh với nhiều ý nghĩa. Trong đó, việc quan trọng nhất là giúp người dân có đủ kỹ năng, hiểu biết, chủ động bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng thông qua test nhanh phát hiện dịch bệnh. Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng ta đã có sẵn sàng đội ngũ cộng tác viên để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là ý thức và sự chủ động của người dân.

Về chính sách hỗ trợ, đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ hưởng chính sách bảo trợ xã hội sẽ được tỉnh hỗ trợ chi phí xét nghiệm. Với các đối tượng đặc biệt khó khăn là những hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, cần phải hỗ trợ lương thực, thực phẩm để duy trì cuộc sống, giao các địa phương vận động từ nhiều nguồn, nhiều hình thức để tương trợ, hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho các đối tượng này.

Về chi phí test, phải giải thích rõ cho người dân về giá trang thiết bị test nhanh, số tiền phải chi trả cho từng lần và toàn bộ 3 lần. Vấn đề này phải hết sức công khai, minh bạch, không để người dân vì chưa hiểu rõ mà có ý kiến khác nhau. Người dân chỉ chi trả chi phí xét nghiệm duy nhất là tiền bộ kit tetst và không gồm bất kỳ chi phí nào khác.

Kết quả xét nghiệm của từng địa phương sẽ là căn cứ để tỉnh tiếp tục có những chỉ đạo mới, phù hợp với tình hình. Sau đợt test lần đầu, các địa phương báo cáo về và tỉnh sẽ tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế về chuyên môn, Bộ Y tế để tiếp tục triển khai chủ trương một cách phù hợp hơn. Nơi nào test nhanh phát hiện trường hợp dương tính phải tách ngay đối tượng ra, báo ngay về tỉnh lập tức để xử lý.

Sau đợt cao điểm xét nghiệm sàng lọc này, nơi nào có F0, F1 thì khoanh vùng, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Bảo vệ, mở rộng vùng xanh. Tiếp tục thực hiện quyết liệt “3 mũi giáp công”, đặc biệt là việc kiểm soát người và phương tiện từ tỉnh ngoài vào địa bàn trên đường bộ, đường thuỷ, đường biển. Tổ Covid-19 cộng đồng phải tăng cường vai trò giám sát, quản lý địa bàn. Khi thực hiện chủ trương test nhanh đến từng hộ gia đình, phải đồng thời phát động phong trào toàn dân cảnh giác chống dịch, quản lý chặt người từ nơi khác về địa phương, để bảo vệ địa bàn.

Tranh thủ tối đa nguồn vắc-xin với phương châm “vắc-xin về tới đâu tiêm cho người dân tới đó”, với quyết tâm và nỗ lực lớn nhất để sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường mới./.

Nguồn: Đa phần Nhân dân đồng thuận chủ trương xét nghiệm toàn dân

Quốc Rin

baocamau.com.vn