Cà Mau: Đưa làn gió mới đến sân khấu cải lương

03:06 | 03/08/2022

|
Sân khấu cải lương nơi đất cực Nam tiếp tục chinh phục khán giả bằng sự mới mẻ ở loại hình và hình thức sân khấu khi gần đây trên trang Youtube “Quốc Tín cười” của Nghệ sĩ Quốc Tín, Trưởng đoàn Cải lương Hương Tràm, ra mắt nhiều MV trích đoạn cải lương hồ quảng, sử Việt cổ trang, nhận được đánh giá cao của giới chuyên môn và yêu thích của người mộ điệu.

Ý tưởng sản xuất MV do Nghệ sĩ Hùng Vương đề xuất và được lãnh đạo đoàn đồng tình cao, tạo mọi điều kiện để cho ra mắt những sản phẩm nghệ thuật tốt nhất. Ê-kíp thực hiện MV là một số nghệ sĩ đoàn Hương Tràm, họ tự đầu tư kinh phí, công sức, sáng tạo, nỗ lực đổi mới “hương vị” món ăn tinh thần, đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả.

Nghệ sĩ Hùng Vương chia sẻ, nghề nào cũng vậy, phải rèn luyện thường xuyên mới thành thạo, giỏi giang. Ở đoàn, hàng năm nghệ sĩ tham gia khoảng 2 tuồng, vài bài ca cảnh hay tân cổ, chủ yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị, thế nên anh nghĩ, phải tìm thêm đất diễn để bản thân và anh em nghệ sĩ được trải nghiệm, trau dồi chuyên môn để ngày càng tiến bộ.

Việc số hoá nghệ thuật truyền thống đã trở thành xu thế hiện nay, giúp khán giả dễ dàng tiếp cận, thưởng thức bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, đồng thời còn là kho tư liệu quý giá của nghệ sĩ. Hầu như mỗi đơn vị nghệ thuật, mỗi nghệ sĩ đều có trang Fanpage, Youtube riêng để hoạt động. Thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Đoàn Cải lương Hương Tràm đã livestream trên Fanpage, Youtube nhiều chương trình nghệ thuật chủ đề phòng chống dịch, biển đảo quê hương… thu hút nhiều lượt xem, cho thấy việc tiếp cận khán giả qua kênh này khá hiệu quả.

5 MV trích đoạn cải lương được trình làng trên kênh Youtube “Quốc Tín cười” đều thuộc thể loại hồ quảng, sử Việt như: “An Tư công chúa”, “Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga”, “Hưng Đạo Vương”, “Huyền Tôn phế hậu” và “Thoa đầu phụng”. Đây hầu hết là các tác phẩm mới, không có kênh tham khảo, đòi hỏi nghệ sĩ tự tư duy, sáng tạo. Là kép chính, đồng thời làm chủ công về vũ đạo, Nghệ sĩ Hùng Vương bộc bạch: “Ê-kíp thực hiện đều là anh em trong đoàn. Để có 1 MV hoàn chỉnh, phải mất hơn 1 tháng từ nghiên cứu kịch bản, thiết kế sân khấu, lựa chọn phục trang đến chỉnh sửa thu âm, chỉn chu vũ đạo… nhưng ai nấy đều thể hiện quyết tâm cao để có sản phẩm tốt nhất phục vụ khán giả”.

Cà Mau: Đưa làn gió mới đến sân khấu cải lương
“Thoa đầu phụng” - 1 trong 5 MV vừa được đăng tải trên kênh Youtube “Quốc Tín cười”.

Trích đoạn “An Tư công chúa” là MV đầu tay về sử Việt của ê-kíp đoàn Hương Tràm ra mắt trên sân khấu mạng; tiếp nối là “Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga”, trích đoạn này cũng được chọn phục vụ các địa bàn nông thôn, nhận được nhiều lời khen từ khán giả. Tháng 7 này, MV “Huyền Tôn phế hậu” vừa trình phát, là trích đoạn kỷ niệm chia tay với Nghệ sĩ Kim Hiền, Nghệ sĩ Nhất Phương sau 20 năm gắn bó với đoàn Hương Tràm.

Nghệ sĩ Hùng Vương chia sẻ, trong các vai diễn, vai Trần Hưng Đạo tạo cho anh nhiều áp lực nhất. Đây là một nhân vật lịch sử mà anh rất ngưỡng mộ về tài trí và đức độ của ông, tuy nhiên, bản thân chưa có cơ hội thể hiện nhân vật này cũng như chưa có nhiều kịch bản khai thác sâu về ông. Kịch bản “Hưng Đạo Vương” của tác giả Nguyệt Hà chuyển thể, dành tặng riêng mình. Vai diễn nặng về tâm lý, với nhiều cấp độ đau buồn khác nhau: hay tin Trần Bình Trọng tự sát, con gái thì bị giặc giết chết khi bảo vệ vua Trần lánh nạn, nỗi đau bị đẩy lên cao trào khi hay tin cháu mình - Trần Kiện đầu hàng giặc, công chúa An Tư bị cống dâng quân giặc để cầu hoà. Cái đức độ của Đức Thánh Trần cũng được thể hiện khi ông dứt khoát không nghe theo lời trăng trối của cha và thỉnh cầu của con trai mình lợi dụng thời cơ khởi nghĩa lấy lại ngôi vua cho dòng trưởng họ Trần. Sau khi khuyên răn con không thành, ông đã thẳng tay trừng trị, dẹp bỏ thù nhà để xuất binh cứu vua, đánh đuổi Nguyên Mông, giành lại thanh bình cho đất nước.

Mỗi khi hoá thân vào vai nhân vật lịch sử, Nghệ sĩ Hùng Vương xem đó là điều hạnh phúc vì được tìm về cội nguồn dân tộc và anh diễn xuất nhập vai đến nỗi khi rời sân khấu vẫn chưa xả vai được. Năm 2017, khi mới đi diễn, Nghệ sĩ Hùng Vương đã xuất sắc giành được Huy chương Vàng với vai diễn Lê Quyết trong trích đoạn “Trời Nam” (tác giả: Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương Đức Hiền) tại Hội thi Tài năng trẻ cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc. Đây cũng là vở diễn tốt nghiệp đại học của anh.

Nghệ sĩ Hùng Vương quê ở tỉnh Bến Tre, nhưng lại hoạt động nghệ thuật ở Cà Mau, anh coi đó là cái duyên vận vào mình. Gia đình anh không có truyền thống nghệ thuật, Hùng Vương đam mê cải lương từ nhỏ và quyết tâm theo đuổi. Anh đỗ cả 2 trường đại học, song quyết định bỏ Đại học Kinh tế (ngành do gia đình chọn) để theo học Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Ra trường năm 2016, một lần cùng người bạn đến Cà Mau, nghe bạn rủ rê ở đoàn Hương Tràm đang tuyển người, Hùng Vương xin vào đầu quân. Anh tâm tình: “Chính tình cảm yêu thương như người một nhà, chân thành sẻ chia trong nghề nghiệp, chăm chút, chỉ bảo để thế hệ trẻ phát triển, đã tạo nên sự gắn bó này”.

Là đạo diễn của các MV, cũng là chủ của kênh Youtube “Quốc Tín cười”, Nghệ sĩ Quốc Tín, Trưởng đoàn Cải lương Hương Tràm, cho biết: “Tôi rất hoan nghênh tinh thần sáng tạo, dám thử sức mình của Hùng Vương và anh em trong ê-kíp. Mặc dù tự mày mò, tự nghiên cứu học hỏi nhưng sản phẩm đều đạt chất lượng tốt, được khán giả đón nhận. Việc tham gia biểu diễn trong các MV đồng thời giúp anh em nghệ sĩ trau dồi ca hát, vũ đạo, nâng cao chuyên môn”.

Sắp tới, Nghệ sĩ Hùng Vương dự kiến ra mắt các MV cải lương về hồ quảng, sử Việt, trong đó có trích đoạn “Hòn Vọng Phu” từng được NSƯT Vũ Linh thể hiện rất thành công. Áp lực lớn nhưng chàng nghệ sĩ 28 tuổi này quyết phấn đấu hết mình để sống cùng đam mê nghệ thuật truyền thống./.

Nguồn: Đưa làn gió mới đến sân khấu cải lương

Mộng Thường

baocamau.com.vn