Cà Mau: “Ðịa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái

14:05 | 25/11/2021

|
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của hội (năm 1946). Người đã căn dặn các thế hệ cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ: “Phải xuất phát từ lòng yêu thương Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khoẻ Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Hội Chữ thập đỏ huyện Năm Căn luôn làm tốt vai trò cầu nối, huy động nguồn lực xã hội, chăm lo, hỗ trợ biết bao hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Tận tâm với người nghèo

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) huyện Năm Căn đã xây dựng chương trình hành động cụ thể gắn với các phong trào, cuộc vận động của hội, như: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Hiến máu tình nguyện”, “Tiếp sức học sinh đến trường”, hỗ trợ vốn phát triển mô hình kinh tế… Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tận tâm với công tác hội, góp yêu thương lan toả trong cộng đồng.

12 năm liền tham gia hiến máu tình nguyện, đến nay anh Lâm Kỳ Hẹn, Chủ tịch Công đoàn Hội CTÐ huyện, đã có gần 30 lần “sẻ giọt máu đào”. Ngoài những lần hiến máu thường lệ, anh Hẹn luôn sẵn sàng hiến tặng máu khi có trường hợp cần truyền máu khẩn cấp tại Bệnh viện Ða khoa Năm Căn. Sau những lần như thế, anh suy nghĩ cần thiết có các câu lạc bộ (CLB) hiến máu khẩn cấp, thôi thúc anh ra sức vận động, tham mưu thành lập 4 CLB, với 112 thành viên từ cán bộ, viên chức ở hầu hết các lĩnh vực công tác đến người buôn bán, nội trợ; góp phần hồi sinh cho biết bao người bệnh. Việc học và làm theo Bác đối với anh Lâm Kỳ Hẹn không cao siêu, mà gắn với nhiệm vụ, với lòng thương người. “Mỗi lần hiến máu như thế tôi lại cảm thấy hạnh phúc vì mỗi một giọt máu cho đi có thể níu giữ một cuộc đời được ở lại”, anh bộc bạch.

Là cơ sở nhân đạo của Hội CTÐ huyện, hơn 10 năm hoạt động, CLB bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Ða khoa Năm Căn đã cung cấp hơn 8.000 suất cháo và 3.600 bình nước sôi miễn phí cho người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn điều trị tại bệnh viện. CLB có ban chủ nhiệm, tổ vận động và tổ nấu cháo, hàng ngày phát từ 70-80 suất.

Bà Phan Thị Thắng, Chủ nhiệm CLB, là người gắn bó lâu năm và tích cực tham gia vận động nguồn lực để bếp được duy trì. Bà chia sẻ: “Hàng ngày mọi người thức nấu từ 3-5 sáng kịp phát cháo cho bà con. Mỗi suất cháo, bình nước sôi trị giá không lớn, nhưng với các bệnh nhân trong lúc ốm đau là món quà quý giá, nó không chỉ san sẻ khó khăn vật chất mà còn động viên tinh thần, giúp bệnh nhân và thân nhân người bệnh ấm lòng. Nhìn mọi người vui mừng khi nhận, chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục duy trì hoạt động, dù lắm mệt nhọc”.

Không có bất cứ áp lực về chỉ tiêu, nhiệm vụ; không toan tính bất cứ lợi ích gì, chỉ có mệnh lệnh từ con tim và nghe theo lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho người dân thì dù nhỏ cũng cố gắng làm”, cán bộ, hội viên CTÐ không đắn đo, sẵn lòng sẻ chia những giọt máu hồng, tạm gác niềm vui riêng để tham gia các hoạt động ý nghĩa vì người nghèo, người cần giúp đỡ.

Thiết thực từ nguồn vận động

Kết quả vận động hàng năm của Hội CTÐ huyện Năm Căn đều vượt kế hoạch, gần đây nhất là năm 2020 trên 5,2 tỷ đồng. Ðặc biệt năm 2021, mặc dù trước tình hình khó khăn của dịch Covid-19, hội vẫn nỗ lực vận động được hơn 5,2 tỷ đồng. Từ nguồn kết nối nhân văn này, hội đã triển khai hỗ trợ thiết thực, kịp thời, giúp các đối tượng đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cà Mau: “Ðịa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội CTÐ huyện Năm Căn (giữa) tặng sữa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

"Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam" trở thành phong trào quần chúng rộng khắp với sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân. Tết Nguyên đán 2021, hội đã trao gần 5.000 suất quà, hơn 21 tấn gạo, trị giá 1,9 tỷ đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các cấp hội tiếp tục triển khai sâu rộng. Hội nhận hỗ trợ thường xuyên 323 hộ khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, trẻ em mồ côi...

Mô hình “Con heo đất trong trường học” do hội phát động đã hỗ trợ thường xuyên 45 em học sinh.

Cùng với đó, Huyện hội nhận “Tiếp sức học sinh đến trường” 26 em, là những học sinh mồ côi cha, mẹ, hỗ trợ 10 kg gạo/tháng, tặng xe đạp, quà, nhu yếu phẩm… Em Nguyễn Thị Ánh Thuỳ (khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn) chia sẻ: “Mẹ em bỏ đi khi em còn nhỏ, cha bị tai nạn giao thông mất, gia đình rất khó khăn. Năm nay em học lớp 11. Nhờ nguồn hỗ trợ này, em sẽ cố gắng vượt qua hoàn cảnh, quyết tâm học tập để tương lai tốt đẹp hơn”.

Những tháng qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, các cấp hội thông qua kêu gọi, vận động các mạnh thường quân đã kịp thời trao tặng tận tay bà con hơn 2,2 tấn gạo, 200 thùng mì gói, 70 thùng sữa, 100 kg trái cây… tổng trị giá trên 96 triệu đồng. Ông Hà Việt Phương (ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải) xúc động: “Tôi bị bệnh tim và bệnh bướu tuyến giáp nặng, chưa có tiền để đi điều trị, mổ. Vợ tôi ai thuê gì làm đó và dành thời gian chăm sóc tôi. Con trai tôi 15 tuổi đã nghỉ học, đi bắt vọp, ốc bán sống qua ngày. Nhận được sự quan tâm, hỗ trợ 100 kg gạo trong lúc khó khăn này, tôi rất biết ơn nhà hảo tâm”.

Song song với công tác từ thiện, nhân đạo, năm nay, Hội CTÐ huyện tiếp tục hỗ trợ mô hình nuôi sò huyết thương phẩm tại ấp Xóm Mới, xã Ðất Mới, với 5 hộ, trị giá 50 triệu đồng; vận động xây dựng 5 cầu nông thôn, xây dựng và bàn giao 3 căn nhà; khám, trị bệnh đông y và vật lý trị liệu miễn phí gần 6.000 lượt người, hốt hơn 10.000 thang thuốc miễn phí…

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội CTÐ huyện, khẳng định: “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hội tiếp tục củng cố, hướng mạnh về cơ sở chăm lo cho người nghèo, người dễ bị tổn thương, giảm bớt gánh nặng xã hội, để xứng đáng là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, là “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái”./.

Nguồn: “Ðịa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái

Mộng Thường

baocamau.com.vn