Cà Mau: Khai thác đặc sản cá thòi lòi Đất Mũi

08:41 | 17/10/2021

|
Ở vùng Đất Mũi có cá thòi lòi với cặp mắt to, sống trong hang, biết leo cây, di chuyển rất nhanh. Trong thực đơn, thòi lòi là món ăn khoái khẩu của nhiều du khách, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Nói đến cá thòi lòi, những người dân sinh sống ở huyện Ngọc Hiển ai cũng biết, một loài cá có đặc thù với trên đầu có đôi mắt to như hòn bi, nên người dân ví von gọi chúng là cá thòi lòi. Loài cá này thường sinh sống ở vùng đất mặn, sình lầy. Chúng sống trên cạn, hay trong hang, di chuyển rất nhanh, thích ăn các loại cua, còng, cá nhỏ.

Cà Mau: Khai thác đặc sản cá thòi lòi Đất Mũi
Du khách trải nghiệm bắt cá thòi lòi.

Ông Nguyễn Văn Nhuần, Khu du lịch sinh thái cộng đồng xã Đất Mũi, cho biết, muốn bắt được cá thòi lòi phải quan sát xem cá có trong hang hay không để dùng xà vi, lọp, lưới đặt trước miệng hang để bắt. Những miệng hang có dấu vây, sình đục thì đảm bảo có cá.Cá thòi lòi thường kiếm ăn ở các bãi nước ròng, nhưng khi bị động chúng thường chui tọt vào hang. Loài cá này rất tinh quái, chúng thường đào một hang chính và một hang phụ để thoát thân khi có nguy hiểm. Muốn bắt cá thòi lòi trong hang cần phải có kỹ thuật, nhãn quan, kinh nghiệm thì mới phát hiện được.

Các điểm du lịch sinh thái cộng đồng đã quan tâm đến những trải nghiệm cho du khách bằng việc trang bị đầy đủ dụng cụ bắt cá thòi lòi. Khi khách có nhu cầu trải nghiệm và tự tay mình bắt cá, các điểm du lịch sẽ chở du khách đến các vuông tôm, vùng bãi bồi của Đất Mũi vừa trải nghiệm về biển, vùng đất phù sa hàng ngày lấn biển, tạo nên khu bãi bồi trù phú với nhiều loại thuỷ sản sinh sôi, phát triển, vừa được tận tay thụt hay đặt bẫy bắt cá thòi lòi.

Để bắt cá thòi lòi khách phải lội sình và cảm nhận được sự gần gũi với thiên nhiên, hiểu được sự dân dã của những người dân xứ biển.

Sau những hoạt động trải nghiệm du khách có thể thưởng thức món ăn từ cá thòi lòi, như kho, chiên, nướng... Cá thòi lòi có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, thịt cá thơm, ngon, ngọt.

Cà Mau: Khai thác đặc sản cá thòi lòi Đất Mũi
Cá thòi lòi được các điểm du lịch sinh thái cộng đồng xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển đưa vào thực đơn chế biến thành nhiều món ăn như nướng muối ớt, chiên, kho, nấu canh chua...

Bà Tô Kinh Thoa, du khách từ Hà Nội đến xã Đất Mũi, được thưởng thức món ăn cá thòi lòi nướng muối ớt, canh chua cá thòi lòi, cho biết, cá thòi lòi rất ngon, thịt dai, ngọt… Hầu hết những người từ Hà Nội đến Đất Mũi sẽ tìm hiểu về đặc trưng của loài cá này và họ muốn thưởng thức canh chua cá thòi lòi với rau rừng. Đây là món ăn ngon, đảm bảo sức khoẻ. Những người phục vụ ở đây cũng hiếu khách, cởi mở và rất chân thành.

Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ hộ kinh doanh du lịch sinh thái cộng đồng xã Đất Mũi, chia sẻ, du khách đến các điểm du lịch sinh thái cộng đồng thường rất thích không khí và cảnh vật thiên nhiên vùng đất cực Nam Tổ quốc. Đất Mũi có nhiều sản vật được thiên nhiên ban tặng, trong đó có cá thòi lòi đã làm nên thương hiệu, được nhiều du khách thưởng thức và hết lời khen. Chính những sản vật đặc trưng của vùng đất này đã góp phần níu chân du khách./.

Nguồn: Khai thác đặc sản cá thòi lòi Đất Mũi

Chí Hiểu

baocamau.com.vn