Cà Mau: Làm giàu từ kinh tế tập thể

18:05 | 08/12/2021

|
Hợp tác xã (HTX) bồn bồn Ðông Hưng (xã Tân Hưng Ðông) là HTX có uy tín tại huyện Cái Nước, được khách hàng và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Trải qua bao năm xây dựng và phát triển, HTX bồn bồn Ðông Hưng hiện có kinh nghiệm và trình độ chuyên sâu về sản xuất và kinh doanh bồn bồn.

Chia sẻ về thời gian đầu “bén duyên” với cây bồn bồn, ông Ðặng Việt Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX bồn bồn Ðông Hưng, kể lại: “Nhiều năm trước, khi làm ruộng, người nông dân rất sợ cây bồn bồn, bởi đây là loài cây sinh sôi rất nhanh và khó diệt. Tuy nhiên, có một nghịch lý thú vị là giờ nhiều nơi đã trồng bồn bồn để làm kinh tế. Nhận thấy tiềm năng và lợi ích kinh tế từ cây bồn bồn, là dễ trồng, dễ bán, thu nhập khá cao và ổn định, nên nhiều người đã trồng, từ từ hình thành cả một khu vực chuyên canh bồn bồn nổi tiếng mấy năm nay ở ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước”.

Theo đó, nhiều người trồng bồn bồn đã cùng nhau thành lập HTX bồn bồn Ðông Hưng vào năm 2016. Ðến nay, HTX đã thu hút sự tham gia của 26 thành viên, là mô hình kinh tế tập thể đầu tiên của xã Tân Hưng Ðông. Với tổng diện tích trồng bồn bồn của HTX là 30 ha, trung bình thu hoạch 7 tấn/ha/năm, kết hợp nuôi cá đồng, đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các xã viên, góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững; có những xã viên vươn lên khá giàu, thu nhập bình quân 196 triệu đồng/năm. HTX giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương. Hơn nữa, chất lượng sản phẩm dưa bồn bồn của HTX bồn bồn Ðông Hưng rất ngon và đảm bảo an toàn do làm bằng phương pháp truyền thống, không sử dụng hoá chất tạo mùi hoặc chất tẩy trắng nên sản phẩm dưa bồn bồn đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Cà Mau: Làm giàu từ kinh tế tập thể
Với 1 ha trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng, ông Ðặng Việt Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX bồn bồn Ðông Hưng, thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Sau khi tiếp thu Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các chuyên đề hàng năm, Hội đồng Quản trị - Ban Giám đốc HTX bồn bồn Ðông Hưng xây dựng kế hoạch, triển khai cho các xã viên, yêu cầu từng cá nhân viết bản đăng ký làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Gắn với các lần hội nghị xã viên thường niên theo điều lệ quy định, Hội đồng Quản trị - Ban Giám đốc HTX có lựa chọn một số nội dung của các chuyên đề hàng năm, các mẩu chuyện đọc lại cho các xã viên nghe, qua đó tạo nhận thức sâu sắc về tư tưởng, đạo đức của Bác để soi rọi vào bản thân mình, tích cực, tự giác làm theo lời Bác dạy.

Ông Ðặng Việt Hưng chia sẻ: “Có thể nói, các xã viên trong HTX đều có chung nhận thức về Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta. Học tập và làm theo Bác là niềm vinh dự và tự hào đối với mỗi người”.

Thực hiện theo lời Bác dạy, tập thể HTX bồn bồn Ðông Hưng đã thi đua lao động sản xuất, không ngừng làm giàu, nâng cao đời sống xã viên và góp phần xây dựng quê hương. HTX đã triển khai thực hiện mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá nước ngọt, được xã viên đồng tình cao. Bên cạnh đó, các thành viên đã không ngừng cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn áp dụng nhiều mô hình mới, giảm chi phí đầu tư, năng suất cao hơn…

Ông Lê Hoàng Khanh, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã Tân Hưng Ðông, cho biết: “Sau 5 năm tận dụng và phát huy được thế mạnh có sẵn của địa phương là cây bồn bồn để làm giàu cho bản thân, gia đình và tập thể, HTX bồn bồn Ðông Hưng vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích thực hiện Chỉ thị 05. Ðây là phần thưởng cao quý, vừa khích lệ, động viên tinh thần cũng vừa là động lực để các thành viên phấn đấu hơn nữa trong việc cùng với địa phương nhân rộng mô hình làm ăn có hiệu quả, góp phần đẩy mạnh công tác xoá đói giảm nghèo đến bà con Nhân dân ở xã trong thời gian tới”.

Ông Ðặng Việt Hưng cho biết thêm, thời gian tới, tập thể HTX bồn bồn Ðông Hưng tiếp tục học tập, tiếp thu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu xây dựng sản phẩm dưa bồn bồn của HTX đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ðối với các xã viên làm ăn có hiệu quả, sẽ tiếp tục nhân rộng, phát triển và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình đến Nhân dân. Ðặc biệt, thành viên HTX luôn ý thức học tập và làm theo Bác, cùng nhau thực hành tiết kiệm, phát triển kinh tế gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, đặc biệt là góp phần xây dựng NTM ở địa phương./.

Nguồn: Làm giàu từ kinh tế tập thể

Quỳnh Anh

baocamau.com.vn