Cà Mau: Ngành nông nghiệp gặp khó vì việc sắp xếp tổ chức, bộ máy kéo dài

03:09 | 09/08/2022

|
Chiều 2/8, tại buổi giám sát về thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Sở NN&PTNT, bà Lê Thị Nhung, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, Trưởng đoàn giám sát, lưu ý: "Là đơn vị quản lý ở nhiều lĩnh vực, kinh phí nhiều nguồn, nguồn kinh phí lớn, tác động lớn đến đời sống người dân thì nguy cơ xảy ra lãng phí, sai phạm tham nhũng, tiêu cực càng cao, Sở phải thật sự coi thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là công việc hệ trọng, tác động lớn đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đơn vị".
Cà Mau: Ngành nông nghiệp gặp khó vì việc sắp xếp tổ chức, bộ máy kéo dài
Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau là đơn vị tiếp theo mà đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau giám sát chuyên đề về thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc và qua công tác thanh tra không phát hiện, xử lý vi phạm tham nhũng. Không phát sinh các khiếu nại, tố cáo liên quan đến hành vi tham nhũng, nhận và trả quà trái quy định”.

Một trong những việc làm hiệu quả của đơn vị là tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tham nhũng, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành. Từ đó, thái độ, ý thức và trách nhiệm công vụ, thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trực thuộc ngày càng được nâng cao, minh bạch.

Tuy nhiên, đại diện Sở NN&PTNT cũng nêu một số khó khăn như việc sắp xếp tổ chức, bộ máy của ngành kéo dài nhiều năm đã làm ảnh hưởng đến tư tưởng của một ít cán bộ, công chức, viên chức; việc sắp xếp tổ chức bộ máy ngành không đồng bộ, đối với các đơn vị chưa được tổ chức lại thì Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt không còn phù hợp; gây khó khăn trong công tác phân công, bố trí công chức, viên chức; không thực hiện được việc tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm. Việc chuyển đổi vị trí công tác chưa đạt yêu cầu.

Các thành viên của đoàn giám sát cho rằng, Sở NN&PTNT có đặc thù có nhiều đơn vị trực thuộc, mỗi đơn vị trực thuộc có nhiều nguồn kinh phí lớn khác nhau, cho nên công tác thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, lãng phí càng phải được siết chặt. Đơn vị phải có chế độ kiểm tra, thanh tra nội bộ đầy đủ hiệu lực, dựa vào nhiều kênh, trong đó có nguồn tin từ Nhân dân để kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm tham nhũng, tiêu cực.

Cà Mau: Ngành nông nghiệp gặp khó vì việc sắp xếp tổ chức, bộ máy kéo dài
Sở NN&PTNT có quy mô với 20 đơn vị thuộc và trực thuộc, quản lý đa ngành, con người đông, kinh phí lớn và từ nhiều nguồn..., chính vì vậy, công tác thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết.

Bên cạnh đó, một số vấn đề như hiệu quả sử dụng hệ thống công trình thuỷ lợi, sử dụng và phát huy hiệu quả đê điều, bảo vệ rừng, nhất là đai rừng phòng hộ vẫn còn nhiều băn khoăn. Đời sống ngư dân ven biển còn nhiều khó khăn, nghề đánh bắt thuỷ hải sản ngày càng bấp bênh, chưa có những hỗ trợ thiết thực, kịp thời để bà con ngư dân chuyển đổi ngành nghề hiệu quả, tạo sinh kế bền vững. Hiệu quả của các khu tái định cư còn rất nhiều điều để bàn. Các thành viên đoàn giám sát lưu ý, Sở cần rà soát lại quỹ đất thực hiện các dự án nông nghiệp trên địa bàn, đã thực sự hiệu quả chưa, hay đang gây lãng phí nguồn lực tài nguyên đất nông nghiệp của tỉnh nhà.

Cà Mau: Ngành nông nghiệp gặp khó vì việc sắp xếp tổ chức, bộ máy kéo dài
Hiệu quả đánh bắt thuỷ hải sản bấp bênh, việc chuyển đổi ngành nghề chưa đáp ứng được kỳ vọng, cuộc sống một bộ phận ngư dân ven biển gặp khó khăn (Ảnh: Tàu đánh bắt thuỷ hải sản neo đậu tiếp nhiên liệu tại khu vực cửa biển Vàm Xoáy, Đất Mũi, Ngọc Hiển).

Bà Lê Thị Nhung yêu cầu: “Sở NN&PTNT cần bổ sung báo cáo gởi lại đoàn giám sát. Báo cáo cần nhìn nhận một cách thẳng thắn, minh bạch về những dư luận, những vấn đề còn ý kiến khác nhau trong xã hội, thông qua nhiều kênh thông tin. Phải nhìn thấy nơi đâu là có nguy cơ lãng phí, dễ xảy ra sai phạm tham nhũng, tiêu cực, để có tâm thế phòng, chống hữu hiệu. Đoàn giám sát sẽ tiếp tục theo dõi báo cáo mà Sở NN&PTNT gởi lại, trên cơ sở đó có những thông tin toàn diện, sâu sát về việc thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của đơn vị”./.

Nguồn: Ngành nông nghiệp gặp khó vì việc sắp xếp tổ chức, bộ máy kéo dài

Quốc Rin

baocamau.com.vn