Cà Mau: Nghệ thuật “điêu khắc” bánh kem

09:49 | 12/10/2021

|
“Điêu khắc" trên bánh kem là một loại hình mới mẻ, đặc biệt. Nó thể hiện sự tài hoa, khéo léo và kỳ công của người làm ra chiếc bánh.

Bánh kem là một món quà tinh thần không bao giờ thiếu trong ngày sinh nhật. Qua năm tháng, bánh kem còn được sử dụng rộng rãi cho những dịp đặc biệt khác như lễ kỷ niệm, lễ cưới, tiệc mừng… Chính vì nhu cầu tặng và mua bánh kem ngày càng cao và đòi hỏi tính thẩm mỹ khắt khe mà người thợ làm bánh không ngừng học hỏi và tìm tòi để bánh kem ngày càng đa dạng về hình thức và nguyên liệu hơn trước.

Trải qua nhiều năm, bánh kem biến tấu nhiều kiểu đặc sắc hơn trước. Bánh kem hoa, bánh kem nhân mặn, bánh kem làm từ đường fodant… Hiện nay, thị trường bánh kem còn đón nhận một làn gió mới với tên gọi "bánh kem điêu khắc". Nghe qua hai từ "điêu khắc", khách hàng đã có thể cảm nhận sự khéo léo, chi tiết và sự tài hoa của người thợ làm ra nó. Với đôi tay khéo léo của mình, chị Tô Nhật Minh, chủ tiệm Bánh Ngọt, 50 Nguyễn Hữu Lễ, Phường 2, TP Cà Mau, đã gắn bó với công việc làm bánh kem khoảng hơn 3 năm nay. Từ các loại bánh sinh nhật cho bé, bánh kỷ niệm, bánh thiết kế theo yêu cầu... đều không làm khách thất vọng. Với đam mê và hoa tay, gần đây chị Minh bắt đầu tìm hiểu và thực hiện những chiếc bánh kem điêu khắc đầu tiên và độc nhất tại Cà Mau.

Cà Mau: Nghệ thuật “điêu khắc” bánh kem
Ðiêu khắc là một bộ môn mới mẻ trong nghệ thuật làm bánh kem. (Ảnh do nhân vật Tô Nhật Minh cung cấp)

Bánh kem điêu khắc được chị Minh mày mò và tìm hiểu, cộng thêm sự sáng tạo và kiến thức về bánh kem đã tích luỹ trong nhiều năm làm nghề, chị Minh tự trải nghiệm với dòng bánh mới.

Chị Minh chia sẻ: “Mỗi mẫu bánh tôi sử dụng cách trang trí khác nhau, mỗi cách trang trí sẽ áp dụng một kỹ thuật khác nhau. Ví dụ như sử dụng nghệ thuật điêu khắc hoa để làm thành chiếc đuôi chim công, những mẫu bánh gia đình thì tôi dùng màu thực phẩm in lên giấy gạo (một loại giấy làm từ bột gạo) để tạo chi tiết trang trí lên bánh, cốt là để các chi tiết này vừa thực vừa an toàn và tạo được ý nghĩa mà khách hàng mong muốn thể hiện qua chiếc bánh”.

Ðiêu khắc là một kỹ thuật trong môn trang trí bánh kem. Kỹ thuật này đòi hỏi sự sáng tạo, tỉ mỉ và tập trung cao độ. Chị Minh thông tin: “Ðiêu khắc là một kỹ thuật mới của Hàn Quốc, lấy ý tưởng từ kỹ thuật điêu khắc hoa. Ðầu tiên tôi thử trên mẫu bánh áo cổ trang, sử dụng kỹ thuật tạo hình bằng kẹo đường tạo chi tiết áo kết hợp với vẽ bánh và điêu khắc cánh hoa làm đuôi công tạo ra chiếc bánh hoàn thiện”.

Những mẫu bánh điêu khắc sẽ có giá thành cao hơn bánh truyền thống, vì nó đòi hỏi thời gian và công sức của người thợ làm bánh nhiều hơn các loại bánh thông thường.

Chị Minh chia sẻ: “Với dòng bánh điêu khắc, người thợ xem nó là một tác phẩm đặc biệt không còn đơn thuần là một sản phẩm nên giá thành sẽ cao hơn, giá trung bình cho một chiếc bánh thiết kế từ 400.000 đồng trở lên”.

Chị Minh thông tin: "Tôi không ngừng thử sức với các dòng bánh mới. Ðó là cách để tôi tìm niềm vui trong công việc, thử thách năng lực của bản thân và góp phần tạo ra nhiều giá trị tinh thần cho mọi người”./.

Nguồn: Nghệ thuật “điêu khắc” bánh kem

Linh Trầm

baocamau.com.vn