Cà Mau: Quân - dân như người thân

18:05 | 27/11/2021

|
"Quân - dân như người thân" là chia sẻ của ông Ðào Văn Phúc, chủ phương tiện đánh bắt thuỷ sản ở cửa biển Cái Ðôi Vàm, thị trấn Cái Ðôi Vàm (huyện Phú Tân) khi nói về lực lượng biên phòng Cái Ðôi Vàm.

“Tôi quê gốc ở tỉnh Bến Tre, đến vùng biển Phú Tân đánh bắt thuỷ sản và trụ lại ở thị trấn này hơn chục năm nay. Lúc đầu gặp nhiều khó khăn vì đất lạ quê người, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, gần gũi là anh em Biên phòng Cái Ðôi Vàm thường xuyên thăm hỏi, động viên, phổ biến về tình hình biển đảo cũng như các quy định của pháp luật về hoạt động trên biển… Vì vậy, tôi yên tâm lao động, phát triển kinh tế gia đình”, ông Phúc bộc bạch.

Ðồn Biên phòng Cái Ðôi Vàm quản lý 3 xã, 1 thị trấn - nơi có nhiều cửa biển hoạt động khai thác thuỷ sản đông đúc, thuận lợi trong phát triển kinh tế thuỷ sản và dịch vụ, nhưng cũng khá phức tạp về an ninh trật tự. Song, đồn thường xuyên giáo dục chính trị, nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ để xây dựng nội bộ đơn vị đoàn kết, thống nhất, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị, giữ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Cà Mau: Quân - dân như người thân
Bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động ngư dân phòng, chống dịch Covid-19 và chống khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Trung tá Nguyễn Việt Khái, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Cái Ðôi Vàm, cho biết, qua từng năm công tác quản lý hoạt động phương tiện, cũng như việc đăng ký số lượng người, phương tiện ra vào làm ăn trên biển, thiết bị an toàn khi ra khơi… được các trạm kiểm soát biên phòng kiểm tra chặt chẽ. Ðồng thời, kết hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động trên biển, hướng dẫn thông tin liên lạc khi phát hiện có dấu hiệu bất thường trên biển, cùng xây dựng các đội tàu thuyền an toàn… Ðến nay, hoạt động khai thác của ngư dân đã đi vào nền nếp, ổn định.

Lực lượng biên phòng duy trì tốt công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực biên giới biển, chủ động phối hợp 3 lực lượng (công an, quân sự, biên phòng) tăng cường tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật để ngư dân an tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Thực hiện quy trình “5 kiểm, 1 chứng”, với phương châm “Quản lý tại gốc, kiểm tra, kiểm soát trọng tâm, trọng điểm”, từ đầu năm đến nay, Ðồn Biên phòng Cái Ðôi Vàm đã kiểm chứng xuất, nhập trên 4.600 lượt phương tiện, trong đó có 378 lượt phương tiện ngoài tỉnh.

Chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, hoạt động của các loại đối tượng, lực lượng biên phòng đã bắt, xử lý trên 10 vụ sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma tuý; đánh bài, đá gà ăn tiền; sử dụng công cụ kích điện khai thác thuỷ sản; khai thác khoáng sản trái phép; nhập cảnh trái phép; mua bán người... Tháng 10/2021, đồn huy động lực lượng, phương tiện kịp thời cứu nạn 1 tàu đánh cá của ngư dân địa phương bị sóng lớn đánh chìm làm 7 người trên tàu trôi dạt trên biển.

Bên cạnh đó, Ðồn Biên phòng Cái Ðôi Vàm chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định. Ðến tháng 9/2021, huyện Phú Tân cơ bản hoàn thành lắp đặt thiết bị VMS đối với tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên có tín hiệu trên hệ thống giám sát là 94/105 tàu cá (đạt 89,52%). Ðồng thời, thực hiện phân quyền tài khoản giám sát tàu cá đến các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý tàu cá theo quy định.

“Sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống, cao điểm mùa dịch Covid-19, Ðồn phối hợp cùng các lực lượng kiểm soát chặt chẽ 2 trạm cố định đóng tại cửa biển Cái Ðôi Vàm và Gò Công. Ðồng thời, bố trí lực lượng kiểm tra cơ động tại các chốt ở cửa biển Cái Cám, Mỹ Bình... để tuyên truyền người dân không tiếp tay, không chở người lạ từ bên ngoài vào địa bàn, các chủ tàu, thuyền trưởng phải chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch. Từ đó, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, giữ ổn định trật tự địa bàn”, Trung tá Nguyễn Việt Khái cho hay.

Ðể bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, công tác xây dựng địa bàn an toàn không có tội phạm là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, thực hiện Chỉ thị số 681 của Ban Thường vụ Ðảng uỷ Bộ đội Biên phòng, Ðồn Biên phòng Cái Ðôi Vàm phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình trên địa bàn đóng quân, thường xuyên tiếp xúc, gần gũi với dân để tuyên truyền, vận động, giúp đỡ ngư dân và kịp thời giải quyết những vụ tranh chấp phát sinh ảnh hưởng đến đời sống bà con, an ninh trật tự khu vực. Thế nên, niềm tin của người dân đối với lực lượng biên phòng là trọn vẹn.

Ông Nguyễn Tấn Lực, Công ty TNHH Tấn Lực, thị trấn Cái Ðôi Vàm, trải lòng: “Ở đây, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng với ngư dân và bà con trong khu vực biên giới biển không có khoảng cách. Mọi thắc mắc về chính sánh, pháp luật, bức xúc vấn đề xã hội… chúng tôi đều nhờ anh em giúp đỡ và được tiếp đón ân cần. Trong xử lý các vụ việc liên quan đến đời sống người dân, an ninh trật tự trong khu vực, các anh tuy kiên quyết nhưng không quá cứng nhắc, mềm mại nhưng không buông lỏng. Hài hoà giữa lý và tình để thuyết phục và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân”./.

Nguồn: Quân - dân như người thân

Mỹ Pha

baocamau.com.vn