Cà Mau: Tạo việc làm, thêm thu nhập

04:15 | 08/12/2022

|
Xác định chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là một trong những giải pháp quan trọng giúp người dân phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phú Tân đã triển khai đầy đủ, kịp thời và công khai các chính sách liên quan đến chương trình cho vay. Ðồng thời phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận nguồn vốn. Vốn vay ưu đãi đến tay người dân kịp thời đã tiếp động lực cho nhiều cá nhân, hộ gia đình giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.
Cà Mau: Giải pháp phát triển hợp tác xãCà Mau: Giải pháp phát triển hợp tác xã
Cà Mau: Nhặt rác cùng nhau -  vươn ra toàn cầu”Cà Mau: Nhặt rác cùng nhau - vươn ra toàn cầu”

Tính đến nay, NHCSXH huyện Phú Tân đã giải ngân cho trên 200 hộ dân ở xã Rạch Chèo vay vốn từ chương trình việc làm với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ đã đầu tư vào nuôi lươn không bùn, trồng hoa màu, nuôi tôm quảng canh cải tiến, sản xuất đa canh, buôn bán, mang lại thu nhập khá, ổn định cuộc sống và hoàn trả vốn ngân hàng đúng theo thời gian quy định.

Qua xem thông tin báo đài, anh Ðỗ Vũ, ấp Tân Thành Mới, xã Rạch Chèo nhận thấy nuôi lươn không bùn sử dụng giống nhân tạo và thức ăn viên, có thể tận dụng khoảng trống ngay trong nhà hoặc diện tích nhỏ xung quanh nhà để nuôi. Năm 2020, được vay vốn chương trình việc làm, anh Vũ xây 3 ao bạt diện tích khoảng 15 m2 ngay trong nhà của mình để nuôi lươn không bùn. Lúc đầu anh mua 2 kg lươn giống ở Cần Thơ nuôi thử nghiệm, mỗi ký khoảng 500 con, với giá 3 triệu đồng/kg. Sau 7 tháng nuôi đã cho thu hoạch, trung bình 4 con/kg với giá bán 200.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, anh có lãi trên 25 triệu đồng. Từ thành công bước đầu, hơn 2 năm qua, mỗi năm anh Vũ nuôi từ 5-6 kg lươn giống, lợi nhuận từ 30-50 triệu đồng.

Ðược hỗ trợ cho vay vốn, hộ anh Ðỗ Vũ đầu tư nuôi lươn không bùn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ðể nguồn vốn vay đạt hiệu quả, đúng mục đích, khi các hộ có nhu cầu vay vốn sẽ được Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn dự họp bình xét tại ấp và kết nạp thành viên mới vào tổ, đồng thời phối hợp với nhân viên ngân hàng phụ trách xã tiến hành kiểm tra, đánh giá về mô hình, dự án các hộ dự kiến triển khai. Sau khi nguồn vốn đến tay người dân, tổ vay vốn thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình các hộ sử dụng nguồn vốn vay. Từ đó, đa số các hộ vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, nhiều mô hình kinh tế của các hộ cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống.

Ông Bùi Duy Linh, nhân viên tín dụng NHCSXH huyện Phú Tân, cho biết: “Các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích sẽ bảo toàn được nguồn vốn, phát huy được hiệu quả đồng tiền đầu tư vào phát triển chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, giúp thoát nghèo bền vững”.

Tính chung toàn huyện, đến nay NHCSXH huyện đã đầu tư cho trên 1.730 hộ dân vay vốn từ chương hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với tổng nguồn vốn gần 59 tỷ đồng, giúp tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động.

Ông Thượng Văn Ðiệp, Giám đốc NHCSXH huyện Phú Tân, cho biết: “Ðể giải ngân kịp thời và quản lý tốt nguồn vốn, hàng năm Phòng giao dịch NHCSXH huyện đều xây dựng chỉ tiêu kế hoạch, chủ động rà soát đối tượng, triển khai nguồn vốn theo chỉ tiêu được giao và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các đối tượng ngoài ngành tham gia công tác quản lý vốn tín dụng ưu đãi như ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, trưởng ấp, khóm, cán bộ giảm nghèo cấp xã, hội đoàn thể các cấp và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; chú trọng công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát, với mục tiêu cung ứng kịp thời nguồn vốn ưu đãi để người dân nông thôn đầu tư sản xuất kinh doanh, giải quyết nhu cầu việc làm đang bức thiết. Bên cạnh triển khai giải ngân vốn, NHCSXH huyện còn chú trọng hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thu nợ, thu lãi đến hạn. Qua đó, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần nâng cao đời sống, tham gia tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới”./.

Nguồn: Tạo việc làm, thêm thu nhập

Anh Phan

www.baocamau.com.vn