Các sản phẩm TPBVSK được công ty Đông Á "phù phép" biến thành "thần dược" như thế nào?

10:31 | 26/09/2021

|
Hàng loạt các sản phẩm bao gồm Tỏi kim cương Đông Á, Cao Ban Long Sibiri, Thiên bảo Giảo Cổ Lam đang được Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á ngang nhiên vi phạm pháp luật khi quảng cáo sai phép trên các trang website chính thức của công ty.

Như thông tin Pháp luật và Bạn đọc đã phản ánh trong các bài viết trước, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Tỏi kim cương Đông Á và Cao Ban Long Sibiri đang được quảng cáo sai phép trên các trang web thuộc sở hữu của Công ty Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á (Công ty Đông Á).

Cụ thể, TPBVSK Tỏi kim cương Đông Á được quảng cáo trên hai trang web do Công ty Đông Á là chủ sở hữu là toikimcuong.vn và toidonga.com.

Ở trên hai trang web này, công dụng của sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á được khéo léo biến hóa trở thành "thần dược" có công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp cao, hỗ trợ điều trị mỡ máu cao, cải thiện chức năng tim. Ngoài ra, còn có những công dụng đáng ngạc nhiên hơn như: Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư dạ dày, giúp bảo vệ gan….

Các sản phẩm TPBVSK được công ty Đông Á "phù phép" biến thành "thần dược" như thế nào?
Công dụng của sản phẩm Cao Ban Long Sibiri quảng cáo sai phép trên trang web donga.shop.

Trong khi sản phẩm này thực tế chỉ có công dụng (theo giấy phép số 01191/2018/ATTP-XNQC): "Hỗ trợ kích thích tiêu hóa, chống đầy hơi, giúp ăn ngon miệng, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn; Hỗ trợ giảm cholesterol, hỗ trợ giảm xơ vữa động mạch, hỗ trợ giảm huyết áp; Hỗ trợ hạn chế quá trình lão hóa, hỗ trợ bảo vệ tim mạch; Hỗ trợ tăng sức đề kháng với virus".

Tương tự, sản phẩm Cao Ban Long Sibiri cũng được quảng cáo như thuốc và "thổi phồng" công dụng lên nhiều lần. Cụ thể, trang web caobanlong.vn quảng cáo sản phẩm này có công dụng: "Theo y học cổ truyền: ích khí, cường chí, sinh tinh, bổ tủy, cường gân, tráng cốt. Theo y học hiện đại: Hỗ trợ điều trị xương khớp, bệnh gout, giúp hạn chế loãng xương, viêm khớp, thoái hóa khớp…; Bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực; Tăng cường sinh lý nam giới; Tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng; Cải thiện và ngăn ngừa bệnh tim mạch; Chống lão hóa, giảm căng thẳng, stress; Nhanh phục hồi chấn thương sau tai nạn, gãy tay/chân, sau phẫu thuật xương khớp…; Hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng".

Trang web donga.shop nêu sản phẩm Cao Ban Long Sibiri công dụng: Tác dụng đối với hệ tuần hoàn; Tốt cho hệ tiêu hóa; Bảo vệ hệ thống thần kinh; Trị liệu vết thương; Tốt cho xương khớp; Bồi bổ, phục hồi cho người mới ốm dậy; Chống lão hóa, tăng cường sức khỏe tuổi mãn kinh".

Các sản phẩm TPBVSK được công ty Đông Á "phù phép" biến thành "thần dược" như thế nào?
Việc sử dụng hình ảnh, lời cảm ơn của người bệnh để quảng cáo như trên các trang web của Công ty Đông Á là vi phạm pháp luật.

Còn trang web dongashop.vn cho hay, sản phẩm Cao Ban Long Sibiri giúp: "Mạnh gân xương, khắc phục tình trạng loãng xương, thoái hóa, viêm khớp; Tăng cường sinh lực, cải thiện tình trạng sinh lý yếu ở nam giới; Bồi bổ cơ thể cho trẻ em chậm lớn, gầy yếu, thấp còi, hay ốm vặt, sức đề kháng kém; Tăng sức đề kháng, tăng sức khỏe tuổi già, người suy nhược cơ thể, gầy yếu, kém ăn, thiếu máu, hay hoa mắt, chóng mặt; Tăng sức bền, hỗ trợ phục hồi sau chấn thương thể thao".

Quảng cáo sản phẩm với công dụng "thần thánh" như vậy nhưng thực tế, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1235/2021/XNQC-ATTP, TPBVSK Cao Ban Long Sibiri chỉ có công dụng: "Hỗ trợ bồi bổ cơ thể; Hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức xương khớp, tê nhức chân tay; Hỗ trợ mạnh gân xương và tăng sức đề kháng".

Ngoài việc "thổi phồng" công dụng của sản phẩm, các trang web của Công ty Đông Á còn đăng tải rất nhiều chia sẻ, phản hồi tốt của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm Cao Ban Long Sibiri và Tỏi kim cương Đông Á. Điều này đã vi phạm Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Các sản phẩm TPBVSK được công ty Đông Á "phù phép" biến thành "thần dược" như thế nào?
Công dụng của TPBVSK Thiên bảo Giảo Cổ Lam quảng cáo sai phép trên trang web donga.shop.

Một sản phẩm khác cũng được Công ty Đông Á "phù phép" biến thành thần dược đó là TPBVSK Thiên bảo Giảo Cổ Lam. Sản phẩm này hiện tại đang được quảng cáo trên trang web donga.shop.

Mặc dù là sản phẩm TPBVSK và có công dụng thực tế là (Giấy phép số 00093/2019/ATTP-XNQQ): "Hỗ trợ hạ mỡ máu, giảm đường huyết", nhưng trên trang web donga.shop sản phẩm này lại được quảng cáo có công dụng như sau: "Giúp điều hòa chuyển hóa lipid, hạ mỡ máu, bảo vệ thành mạch, ổn định huyết áp. Phòng ngừa và giảm nguy cơ tai biến và đột quỵ. Giảm và ổn định glucose máu, ngăn ngừa biến chứng do bệnh tiểu đường".

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại Công ty Đông Á đang sở hữu 8 trang website đã được đăng ký với Bộ Công thương. Trong 8 trang web này thì có tới 4 trang web bao gồm toikimcuong.vn, dongashop.vn, donga.shop, caobanlong.vn đang có nội dung quảng cáo sai phép như đã nêu ở trên. Và 2 trong số 3 sản phẩm nêu trên là do Công ty Đông Á chịu trách nhiệm phân phối.

Các sản phẩm TPBVSK được công ty Đông Á "phù phép" biến thành "thần dược" như thế nào?
4/8 trang web Công ty Đông Á đã đăng ký với Bộ Công thương đang hoạt động quảng cáo sai phép.

Được biết, Công ty Đông Á có địa chỉ tại Lô A2, CN3 Cụm công nghiệp Từ Liêm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Chủ sở hữu là bà Lê Minh Nguyệt. Ngành nghề kinh doanh là nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

Ngoài việc vi phạm Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm thì Công ty Đông Á còn vi phạm Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo khi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Vậy nguyên nhân gì khiến Công ty Đông Á quảng cáo sai phép cho một loạt các sản phẩm phẩm TPBVSK? Công ty này có phải chịu trách nhiệm khi vi phạm pháp luật hay không? Và các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và xử phạt công ty này như thế nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nguồn: Các sản phẩm TPBVSK được công ty Đông Á "phù phép" biến thành "thần dược" như thế nào?

Quỳnh Mai

phapluat.suckhoedoisong.vn