Cảm hứng từ cô gái 9x mê du lịch bụi - vượt mọi định kiến

21:31 | 02/07/2021

|
Từng nhận nhiều ý kiến trái chiều vì là con gái mà mê du lịch "bụi", cô gái nhỏ nhắn Hoàng Anh đã đi qua 51 tỉnh thành khắp Việt Nam, tận mắt chứng kiến và khám phá nhiều cung đường đẹp trên dải đất hình chữ S này.

Nguyễn Khánh Hoàng Anh, cô gái sinh năm 1997, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP HCM. Cô quyết định bắt đầu những chuyến đi phượt của mình từ 5 năm trước.

Hành trình này được thực hiện khi Hoàng Anh còn học năm nhất đại học. Nhân dịp có duyên gặp gỡ một nhóm bạn cùng trường mê du lịch. Họ khởi hành đến các tỉnh miền Tây để khám phá khung cảnh bình dị và người dân thân thiện, đồng thời chinh phục cực nam của Tổ quốc. Chuyến đi ấy đã để lại cho Hoàng Anh nhiều kỷ niệm, từ đó khơi dậy niềm đam mê khám phá và gu du lịch của cô sau này.

Đến nay, cô gái 24 tuổi đã đặt chân tới 51 tỉnh thành. Hiện tại Hoàng Anh đang là nhân viên văn phòng mảng truyền thông với nghề tay trái là travel blogger, lấy biệt danh là Mavis Vi Vu Ký.

Cảm hứng từ cô gái 9x mê du lịch bụi - vượt mọi định kiến
Hoàng Anh, 24 tuổi, đã chinh phục được 51 tỉnh thành Việt Nam.

Trong hành trình của mình, Hoàng Anh đã đi qua nhiều cung đường đẹp, từ những con đường ven biển cho đến các đường đèo quanh co. Cô gái đam mê chinh phục rồi thu lại những bức ảnh như một gia tài vô giá của mình.

"Việt Nam có nhiều nơi đẹp. Cung đường núi uốn lượn quanh co với những con đèo hùng vĩ, những ngọn núi tầng tầng lớp lớp về phía vô tận, khiến con người nhỏ bé trước thiên nhiên. Cung đường ven biển thì lại có vẻ đẹp dịu dàng rất thơ, với những màu xanh khác nhau của nước. Cảm giác nghe sóng vỗ rì rào khiến tâm hồn mình thoải mái và bình yên", Hoàng Anh tâm sự.

Chia sẻ với PV, Hoàng Anh dành nhiều thiện cảm với những cung đường đẹp nhất Việt Nam và nổi tiếng trong giới xê dịch như: cung Đông - Tây Bắc mùa lúa chín, cung Hà Giang - Đồng Văn - Lũng Cú, ven biển Bình Thuận - Ninh Thuận, ven biển Đà Nẵng - Lăng Cô - Huế, cung đường xuyên các tỉnh Tây Nguyên.

Cảm hứng từ cô gái 9x mê du lịch bụi - vượt mọi định kiến
Hoàng Anh check-in các cung đường từ biển tới núi.
Cảm hứng từ cô gái 9x mê du lịch bụi - vượt mọi định kiến
Mùa vàng tại vùng núi phía Bắc là một trong những niềm mơ ước khám phá lâu nay của Hoàng Anh.

Trong hành trình đi phượt của mình, cung đường mà Hoàng Anh thấy ấn tượng nhất là hành trình 12 ngày vi vu Đông - Tây Bắc mùa lúa chín. Từ nhỏ, cô gái vẫn luôn khao khát được đặt chân đến mùa lúa vàng miền núi. Ở đây, Hoàng Anh được thoả sức ngắm những thửa ruộng chín vàng. Những điểm "săn" lúa nổi tiếng như Sa Pa (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái) và Hoàng Su Phì (Hà Giang), khám phá nét đặc sắc của văn hoá vùng cao, ngắm khung cảnh núi non hùng vỹ của các tỉnh miền núi.

Bên cạnh những thuận lợi trong các chuyến đi Hoàng Anh cũng gặp phải vài khó khăn trên hành trình. Cung đường khiến cô gái khó chinh phục nhất là Điện Biên - Lai Châu để tới điểm cực tây của Tổ Quốc - A Pa Chải.

"Đường đi xa xôi, vắng vẻ, núi đồi uốn lượn quanh co và có những đoạn rất xấu. Thêm vào đó, thời tiết ẩm ương của vùng Tây Bắc cũng đôi lúc gây khó khăn cho hành trình. Nhưng khi chinh phục được rồi, mình cảm thấy tự hào vô tận. Mình đã được chạm tay vào điểm cực tây thiêng liêng, chạy xe trên đèo Pha Đin lộng gió, nghe những chiến tích hào hùng Điện Biên Phủ và khám phá những bản làng hoang sơ ở Lai Châu", Hoàng Anh nhớ lại những gì mà mình nhận được sau hành trình.

Cảm hứng từ cô gái 9x mê du lịch bụi - vượt mọi định kiến
Điện Biên - Lai Châu là cung đường "thách thức" Hoàng Anh nhất.

Gặp nhiều khó khăn, song cô gái ấy cũng nhận được sự giúp đỡ từ những người dân địa phương. Sau nhiều biến cố, cô gái trẻ học được khả năng giữ bình tĩnh, kỹ năng sinh tồn và xử lý tình huống tốt hơn.

"Nói về những kỷ niệm với các cung đường mình từng qua, vài dòng là không thể nào kể hết. Nhìn lại các chuyến đi, mình đều có những kỷ niệm tuyệt vời, như có thêm rất nhiều người bạn mới từ Bắc chí Nam, được biết thêm rất nhiều thứ thú vị khi sống cùng người dân bản địa, được trải nghiệm nhiều điều không có trong sách vở. Những kỷ niệm không vui và những biến cố trong hành trình đều là những bài học quý giá để mình trở nên trưởng thành và tích cực hơn", Hoàng Anh chia sẻ.

Là con gái nhưng mê du lịch bụi, Hoàng Anh từng nhận nhiều ý kiến trái chiều từ mọi người, gồm cả bố mẹ. Họ lo lắng khi biết con mình đi khám phá nhiều nơi hoang sơ, song trải qua nhiều chuyến đi, Hoàng Anh đã chứng minh cho mọi người thấy khả năng của mình và trưởng thành hơn.

Ngoài ra, động lực khiến cô không chùn bước là nhiều nhắn nhủ từ những người bạn. Cô gái thường đi cùng bạn bè và đôi khi độc hành trên những chuyến đi. Bạn đồng hành của Hoàng Anh không cố định. Những bức hình lưu lại là do những người bạn chụp, đôi khi chỉ là chiếc tripod được dựng sẵn.

Cảm hứng từ cô gái 9x mê du lịch bụi - vượt mọi định kiến
Hoàng Anh tại Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Hoàng Anh chia sẻ, bí quyết để có những tấm hình đẹp, đó là tạo sự cân bằng về nội dung. Theo cô, một bức ảnh đẹp cần sự cân bằng giữa con người và khung cảnh. Một bức hình đẹp sẽ được chụp vào lúc nắng dịu, tránh chụp giữa trưa vì sẽ bị hắt bóng lên chủ thể. Bố cục ảnh cần có đường chân trời không bị nghiêng, nhân vật không quá lệch khỏi khung hình. Điều quan trọng là bức ảnh cần chứa đựng cảm xúc.

"Hãy cố gắng tạo ra tình huống để nhân vật có thể thoải mái và tự nhiên nhất, sau đó bắt lại những khoảnh khắc và cảm xúc đẹp", Hoàng Anh nói.

Hành trình vẫn tiếp tục khi cô gái nhỏ nhắn ấy còn muốn khám phá đủ 63 tỉnh thành. Hoàng Anh không e ngại mà thấy rất tuyệt vời khi vượt qua giới hạn của bản thân, hạnh phúc khi từng bước chinh phục những cung đường cô từng khao khát khám phá ở Việt Nam.

"Đất nước mình vẫn còn rộng lớn bao la lắm với nhiều cảnh đẹp hoang sơ và nét đẹp văn hóa chờ đợi mình khám phá. Hiện tại, mình vẫn đang tò mò nhất về vùng Đông Bắc, sau dịch mình sẽ lên kế hoạch tiếp tục khám phá vùng đất xinh đẹp này. Mình luôn muốn nhắn nhủ với mọi người rằng hãy tranh thủ thời gian để vi vu, khám phá và học hỏi nhiều điều mới từ các cung đường khi còn trẻ. Thế nhưng, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp này, hãy ở nhà để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Những cung đường vẫn ở đó, khi tình hình ổn, ta lại tha hồ thoả sức vi vu khắp nẻo đường Tổ quốc!".

Cảm hứng từ cô gái 9x mê du lịch bụi - vượt mọi định kiến
Hoàng Anh tại "sống lưng khủng long" Tà Xùa.

Nguồn: Cảm hứng từ cô gái 9x mê du lịch bụi - vượt mọi định kiến

Thảo Hiền (T/h)

https://sao.baophapluat.vn