Cần Thơ: Ngành Nông nghiệp nỗ lực vượt khó!

17:03 | 16/10/2021

|
Trong 9 tháng năm 2021, sản xuất nông nghiệp tại TP Cần Thơ và nhiều địa phương ở ÐBSCL gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, nỗ lực vượt khó của toàn ngành, hoạt động sản xuất nông nghiệp tại thành phố được duy trì, phát triển...

Nỗ lực duy trì, phát triển sản xuất

Ðể gỡ khó cho sản xuất nông nghiệp, thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo sản xuất, khuyến cáo kỹ thuật, kết nối tiêu thụ nông sản. Tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ người dân thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ các loại nông, thủy sản trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Kết quả, từ ngày 21-7 đến 30-9 đã tiêu thụ được 25.571 tấn nông, thủy sản, trong đó có 11.500 tấn được hỗ trợ, kết nối tiêu thụ thông qua Tổ công tác 970 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), số còn lại nông dân bán cho thương lái và thông qua sự hỗ trợ kết nối của Sở NN&PTNT, các sở ngành để cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng tiện ích và các điểm bán hàng bình ổn giá, chợ 0 đồng.

Cần Thơ: Ngành Nông nghiệp nỗ lực vượt khó!
Thương lái thu mua lúa của nông dân tại huyện Thới Lai.

TP Cần Thơ đã sản xuất thắng lợi vụ lúa đông xuân, hè thu 2021 và đang thu hoạch lúa thu đông 2021. Tổng diện tích gieo trồng lúa trong 3 vụ đạt 222.376ha, vượt 7,4% so với kế hoạch. Thành phố đã thu hoạch dứt điểm lúa vụ đông xuân và hè thu với sản lượng lúa được hơn 1 triệu tấn, đạt 82% so với kế hoạch. Nhìn chung, việc tiêu thụ lúa của nông dân trong vụ đông xuân và hè thu 2021 rất thuận lợi, nông dân bán lúa được giá cao và có được mức lợi nhuận khá tốt. Hầu hết nông dân đã thu hoạch và tiêu thụ lúa trước thời điểm dịch COVID-19 tái bùng phát lần thứ 4 nên ít bị ảnh hưởng. Riêng lúa vụ thu đông 2021 thu hoạch được hơn 35.850/69.995ha, với năng suất đạt khá tốt, bình quân 55 tạ/ha cao hơn 1,09 tạ/ha so với cùng kỳ. Dự kiến đến cuối năm, thành phố có sản lượng lúa 3 vụ đạt khoảng 1,4 triệu tấn, vượt 10% so với kế hoạch.

Qua 9 tháng năm 2021, diện tích và sản lượng nuôi trồng của nhiều loại vật nuôi và cây trồng như rau màu, gia súc, gia cầm, thủy sản… cũng đạt và vượt so với kế hoạch. Tổng diện tích gieo trồng rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày hiện đạt 15.675ha, vượt 6% so với kế hoạch, giảm 10% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng thịt gia súc đạt 25.443 tấn, đạt 82% so với kế hoạch, tăng 49% so với cùng kỳ. Thịt gia cầm 8.598 tấn, vượt 7% so với kế hoạch, giảm 9% so với cùng kỳ. Sản lượng trứng đạt hơn 71,2 triệu quả, đạt 76,5% kế hoạch, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Diện tích thả nuôi thủy sản 8.569ha, vượt 4% so với kế hoạch, giảm 2% so với cùng kỳ. Diện tích và sản lượng nhiều loại rau màu, thịt gia cầm và thủy sản bị giảm so cùng kỳ nhưng nhìn chung mức độ giảm không quá lớn.

Tiếp tục hỗ trợ nông dân

Cần Thơ đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giúp người dân tháo gỡ khó khăn và khôi phục, phát triển các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Chú ý tổ chức sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ nông sản, thủy sản gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất và hỗ trợ giống cây con để tái sản xuất nông nghiệp. Xây dựng, phát triển mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, phát triển nông nghiệp “sạch”… Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ Nguyễn Tấn Nhơn, Sở sẽ tiếp tục duy trì hoạt động Tổ hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ nông sản để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn. Phối hợp các sở, ngành và đơn vị có liên quan đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, xây dựng và phát triển sàn thương mại nông sản - chợ nông sản Cần Thơ, đưa các loại nông sản của Cần Thơ lên các sàn thương mại điện tử để quảng bá, kết nối tiêu thụ.

Dịch COVID-19 dần được kiểm soát, đây là tiền đề thuận lợi để nông dân phát triển các hoạt động sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản trong những tháng cuối năm. Dù vậy, sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, giá cả nhiều loại vật tư đầu vào phục vụ sản xuất tăng, giá đầu ra nông sản lại ở mức thấp. Tình hình thời tiết, thiên tai, dịch COVID-19 và nhiều loại dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi diễn biến phức tạp... Bà Nguyễn Thị Lê Hoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thuộc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, cho biết: “Ðể thúc đẩy phát triển nuôi trồng thủy sản trong 3 tháng cuối năm, Chi cục tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giữ vững diện tích và sản lượng nuôi. Chú ý ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong nuôi thủy sản. Ða dạng hóa gắn với phát triển các mô hình nuôi hiệu quả, nuôi đạt theo các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt. Ðẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết, khuyến khích liên kết sản xuất và tiêu thụ…”.

Theo bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, đơn vị tiếp tục phát huy các nguồn lực, thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Kịp thời khôi phục các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để giúp nông dân phát triển sản xuất hiệu quả. Ðể đảm bảo nguồn lao động khôi phục và phát triển sản xuất nông nghiệp, Chi cục kiến nghị thành phố ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng nhân công lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Có giải pháp phát triển các công nghệ và các nhà máy chế biến và bảo quản trái cây và các loại nông sản nói chung để tạo thuận lợi hơn về đầu ra sản phẩm cho nông dân.

Tại buổi làm việc mới đây với Sở NN&PTNT thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè yêu cầu Sở NN&PTNT cùng các đơn vị trực thuộc Sở tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời các khó khăn trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Quan tâm phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan để gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Chủ động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi. Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng và giá cả các loại vật tư nông nghiệp. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh các công trình đầu tư công và thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

Nguồn: Ngành Nông nghiệp nỗ lực vượt khó!

Khánh Trung

baocantho.com.vn