Cần Thơ: Tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân

17:33 | 01/08/2022

|
Trong 20 năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phong Ðiền luôn nỗ lực, tích cực triển khai thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Với lãi suất thấp, các nguồn vốn vay đã giúp hàng ngàn hộ vay vốn có thêm điều kiện để phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh; góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
Cần Thơ: Tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi NHCSXH giúp chị Trần Kim Loan, ấp Nhơn Lộc 2A, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, thoát nghèo, vươn lên khấm khá. Ảnh: CTV

Gia đình chị Trần Kim Loan, ngụ ấp Nhơn Lộc 2A, thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Ðiền trước đây thuộc diện hộ nghèo. Ba công đất vườn chỉ trồng cây tạp nên huê lợi không là bao. Năm 2012, Chi hội Phụ nữ ấp Nhơn Lộc 2A đã tạo điều kiện giúp chị vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH để đầu tư cải tạo vườn. Với số tiền này, chị trồng dừa, chôm chôm và nuôi cá. Một phần tiền, chị cùng chồng mua sắm dụng cụ mở tiệm hớt tóc nhỏ. Chị Loan chia sẻ: “Hiện nay, mỗi tháng tôi hái khoảng 200-300 trái dừa tươi với giá 5.000 đồng/trái; chôm chôm và cá cho thu nhập khoảng 30-35 triệu đồng/năm. Riêng tiệm hớt tóc của chồng tôi cũng mang đến nguồn thu nhập 2-3 triệu đồng mỗi tháng. Nhờ đó, kinh tế gia đình dần cải thiện. Năm 2018, gia đình tôi chính thức thoát nghèo”.

Những năm qua, việc bảo đảm cuộc sống ổn định cho người dân luôn được các cấp, các ngành huyện Phong Ðiền đặc biệt quan tâm, nhất là kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Theo lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phong Ðiền, Phòng luôn phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến tận cơ sở. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, ngoài điểm giao dịch đặt tại trụ sở, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện còn mở 7 điểm giao dịch lưu động tại 7 xã, thị trấn và thực hiện giao dịch theo ngày, giờ cố định hằng tháng. Nhờ vậy, chất lượng tín dụng của phòng giao dịch ngày càng được củng cố, nâng cao, giúp người dân yên tâm khi vay vốn. Ðến nay, đã ủy thác 11/13 chương trình tín dụng chính sách cho 4 tổ chức hội, đoàn thể quản lý với tổng dư nợ trên 420 tỉ đồng. Toàn huyện có 263 tổ tiết kiệm và vay vốn NHCSXH tại 75/75 ấp, tăng 195 tổ so với năm 2004 (trong đó, có 228 tổ được xếp loại tốt, chiếm tỷ lệ gần 87%).

Trong 20 năm qua, nguồn vốn cho vay trên địa bàn huyện Phong Ðiền không ngừng tăng lên. Bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phong Ðiền đã tích cực huy động vốn trong nhân dân để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Ðồng thời, rà soát, thống kê nhu cầu vay vốn để đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần thực hiện tốt mục tiêu tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Tính đến 31-5-2022, Phòng đã triển khai cho vay 13 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 421 tỉ đồng (tăng 406,7 tỉ đồng so với năm 2004). Tỷ lệ nợ quá hạn toàn huyện chỉ có 365 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,08%.

Theo ông Lê Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, từ thực tiễn cho thấy, chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả tích cực; giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ chính sách có công ăn việc làm, phát triển kinh tế ổn định. Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 0,66%. Thời gian tới, UBND huyện, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện tiếp tục thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Ðảng, Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với chính sách tín dụng xã hội. Ðồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nêu cao trách nhiệm của từng tổ chức cá nhân, các hội, đoàn thể nhận ủy thác; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc cho vay và sử dụng nguồn vốn vay đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng thụ hưởng… Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế huyện ngày càng phát triển.

Nguồn: Tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân

Kiến Quốc

baocamau.com.vn