Cần Thơ: Trái cây chờ giá Tết!

15:03 | 21/01/2022

|
Trái cây là một trong những mặt hàng nông sản được nông dân trồng và cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, từ đầu tháng Chạp đến nay, trái cây tại TP Cần Thơ cũng như các địa phương khác trong khu vực ÐBSCL tiêu thụ chậm, giá bán thấp, cho lợi nhuận không cao, khó khăn cho nhà vườn tái đầu tư sản xuất.
Cần Thơ: Trái cây chờ giá Tết!
Vú sữa, mận tại huyện Phong Điền vào mùa thu hoạch.

Vào mùa thu hoạch

Theo nông dân trồng cây ăn trái ở cồn Tân Lộc (phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, mận An Phước tại cồn Tân Lộc bắt đầu vào mùa thu hoạch, giá bán 11.000 đồng/kg, nhưng mận Hồng Ðào Ðá có giá thấp 6.000 đồng/kg. Ðây là mức giá thấp hơn từ 10.000-15.000 đồng/kg so với Tết Nguyên đán năm ngoái. Trong khi đó vú sữa các loại (vú sữa tím, trắng, Lò Rèn) ở xã Giai Xuân, huyện Phong Ðiền và xã Trường Thành, huyện Thới Lai đang chín rộ, thương lái thu mua và bán tại chợ giá từ 13.000-15.000 đồng/kg, tăng nhẹ khoảng 3.000 đồng/kg so với mùa vụ năm rồi. Anh Triển, một thương lái buôn bán, cung ứng mặt hàng trái cây tại TP Cần Thơ đi các tỉnh, TP Hà Nội, TP Ðà Nẵng, cho biết: "Sau khi một số mặt hàng trái cây như thanh long, mít… xuất qua các cửa khẩu phía Bắc chưa khơi thông nên thương lái đưa trái cây "chạy" hàng về các chợ nội địa. Do nguồn cung vào mùa rộ, một vài loại trái cây dồi dào, nhất là vú sữa, mận, bưởi… ở TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long nên tiêu thụ khá chậm, giá cả không tăng lên".

Ðến thời điểm này, nông dân canh tác nhãn tại TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long… bắt đầu tới lứa thu hoạch, chín kịp bán chợ Tết. Trong mấy ngày qua, tại TP Cần Thơ, nhãn Ido, nông dân bán ra 11.000-12.000 đồng/kg, cao từ 4.000-5.000 đồng/kg so với những tháng dịch bệnh COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp. Riêng mít Thái, thương lái cho biết, mặt hàng này bắt đầu xuất bán qua Trung Quốc, qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Mít đang được thu mua trở lại, nhưng mức giá vẫn còn thấp. Thương lái mua tại vườn chỉ từ 7.000-8.000 đồng/kg, giảm nhiều lần so với thời kỳ giữa năm 2021.

Nhiều nông dân trồng bưởi da xanh ở phường Thới An, quận Ô Môn, cũng rơi vào tình trạng rớt giá. Anh Tùng, chủ vườn bưởi da xanh tại phường Thới An, nói: "Qua tháng Chạp được hơn 15 ngày mà sức mua ở chợ Tết còn chậm. Nhiều nhà vườn lo sợ bưởi đụng hàng, dội chợ trong những ngày Tết nên chuyển đổi canh tác, cho trái rải vụ trong năm. Vậy mà giá bưởi da xanh cũng thấp, bưởi loại 1, ngon, trên 1,2 kg/trái giá bán tại vườn từ 25.000-28.000 đồng/kg, còn bưởi Năm Roi loại ngon, đẹp, bán thấp hơn da xanh khoảng 5.000 đồng/kg. So với chợ Tết mấy năm trước giá bưởi da xanh bán với mức 40.000-50.000 đồng/kg...".

Thương lái mua bán hàng trái cây tại huyện Phong Ðiền, cho biết: Khi trái cây chín vào mùa thu hoạch, nhà vườn cần bán và trong thế buộc phải bán. Vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật dù tăng giá cũng phải mua, nhưng trái cây đến mùa thu hoạch không thể neo chờ giá. Tết năm nay sức mua yếu, vì sau thời gian dịch bệnh COVID-19 kéo dài, cung đang vượt cầu nên giá thấp. Còn thương lái chỉ thuê mặt bằng tạm đóng chốt làm vựa thu mua trái cây. Trái cây đến lứa, nông dân tự thu hoạch chở tới vựa bán. Mỗi ngày, chủ vựa chỉ cần bán qua điện thoại sang tay theo đường dây mối lái cho các chợ trong vùng ÐBSCL, lãi thu được trung bình từ 200-500 đồng/kg cho 5-6 tấn/trái cây cũng "ngon ăn" hơn nhà vườn. Nhà vườn, người trực tiếp canh tác chịu nhiều thiệt thòi khi mùa vụ thu hoạch dội hàng, rớt giá…

Chờ giá dịp Tết...

Trước một tháng chuẩn bị hàng ra chợ Tết, ông Thọ - một thương lái chạy xe tới các nhà vườn trồng bưởi Thanh Kiều ở phường Thới An, quận Ô Môn, ra vườn xem trái, ước lượng trái đẹp đặt hàng. Giống bưởi Thanh Kiều trái lớn, màu vàng đẹp dành trưng mâm trái cây trong những ngày Tết rất được ưa chuộng. Tuy nhiên loại bưởi này chất lượng không cao, không ngon hơn bưởi Năm Roi, da xanh. Ông Thọ cho biết, giá bưởi Thanh Kiều tại vườn hiện có giá thấp nhất, từ 7.000-8.000 đồng/kg nên chỉ có thể tăng giá lên chút ít khi chợ cận Tết, sức mua tăng lên.

Nhiều mặt hàng trái cây tại TP Cần Thơ, các địa phương lân cận đang được nông dân trông chờ tăng giá trong những ngày cận Tết. Tuy nhiên, về lâu dài, mặt hàng trái cây cần có thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, sau nhãn, chôm chôm, vú sữa, xoài… lần lượt xuất khẩu qua châu Âu và Mỹ. Thế nhưng, muốn xuất khẩu được phải qua khâu kiểm soát chất lượng gắt gao; đồng thời nông dân sản xuất phải đáp ứng theo tiêu chuẩn doanh nghiệp thu mua xuất khẩu. Ðể tránh tình trạng trúng mùa, dội chợ, nhà vườn, nhà sản xuất phải sản xuất trái cây theo thị trường yêu cầu. Theo xu thế chung, bất kỳ hàng hóa nông sản xuất khẩu sang thị trường nước nào cũng có yêu cầu tiêu chuẩn và buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn đó. Kể cả thị trường Trung Quốc cũng đã đưa ra yêu cầu tiêu chuẩn. Do đó, nông dân sản xuất phải đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường đặt ra.

Ðể đảm bảo đầu ra cho nông sản, ngành chức năng TP Cần Thơ liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Ðiển hình gần đây, Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức nhiều đợt tham quan, thực hiện ký kết hợp tác kinh doanh chuỗi thực phẩm sạch, an toàn giữa các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ với các cửa hàng, siêu thị tiện ích, như Công ty CPTM Bách Hóa Xanh, siêu thị Vinmart, siêu thị MM Mega Market và Co.opmart… Ðây là hoạt động kết nối từ khâu sản xuất đến phân phối nhằm đưa sản phẩm nông nghiệp của TP Cần Thơ vào tiêu thụ trong hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị trên địa bàn thành phố và các địa phương trong khu vực ÐBSCL.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: "Việc ký kết hợp tác giữa nhà sản xuất và đơn vị tiêu thụ là thành công bước đầu của việc xúc tiến, kết nối đưa sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ sản xuất trên địa bàn TP Cần Thơ vào chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị. Sắp tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành chức năng và địa phương duy trì, phát triển, mở rộng hợp tác giữa đơn vị sản xuất và tiêu thụ. Chúng tôi sẽ hỗ trợ cho các nông hộ thông qua các doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ để đưa các sản phẩm nông sản của Cần Thơ vào các chuỗi cửa hàng tiện ích một cách bài bản và bền vững…".

Nguồn: Trái cây chờ giá Tết!

H.Văn

baocantho.com.vn