Cảng dịch vụ dầu khí Vũng Tàu thành lập năm nào?
Một góc Cảng dịch vụ Dầu khí/Ảnh minh họa |
Năm 1976, để phối hợp triển khai các hoạt động dầu khí ngoài biển của Công ty Dầu khí II, đồng thời tích cực chuẩn bị cho việc triển khai các hợp đồng dầu khí ký với các công ty dầu khí nước ngoài, Cảng dầu khí Vũng Tàu đã được Chính phủ cho phép xây dựng trên cơ sở tận dụng khu Tiền Cảng Vũng Tàu (cũ). Cảng dầu khí được xây dựng để tiếp nhận thiết bị, vật tư, hàng hóa, cung cấp nhiên liệu, nước sạch cho các tàu khảo sát địa vật lý và khoan trên biển... Ngày 27/11/1976 Tổng cục Dầu khí đã ban hành Quyết định số 3816/DK-QĐ-TC thành lập Ban Kiến thiết căn cứ dịch vụ dầu khí Vũng Tàu được thành lập, trực thuộc Công ty Dầu khí Nam Việt Nam.
Sau khi được thành lập Ban Quản lý đã liên hệ với Công ty Comex của Pháp đề nghị xây dựng cầu cảng. Comex đưa ra thời gian muốn xây dựng cầu cảng dài 105 m, rộng 25 m phải mất 1 năm, với giá 25 triệu USD. Ban Quản lý đã không thể chấp nhận thời gian kéo dài và với số ngoại tệ lớn như vậy, Ban Quản lý đã đề nghị Tổng cục Dầu khí báo cáo Chính phủ xin tự làm. Tham khảo chào hàng của Comex và vận dụng vào hoàn cảnh Việt Nam, nhóm công tác sau 15 ngày đã hoàn thành bản “Nhiệm vụ thiết kế căn cứ dịch vụ dầu khí Vũng Tàu” để trình Chính phủ phê chuẩn. Một tháng sau, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định phê chuẩn bản thiết kế đó với số vốn đầu tư là 75 triệu VNĐ (tương đương 15 triệu USD), kèm theo pháp lệnh là tiến độ hoàn thành trong 100 ngày.
Bằng mọi nguồn lực trong nước, công trình được thi công dồn dập 3 ca/ngày. Đúng 100 ngày đêm kể từ khi khởi công, ngày 30/09/1977 cầu cảng dầu khí dài 105 m, rộng 25 m đã được hoàn thành, kịp thời phục vụ cho tàu địa vật lý GECO cập cảng thay ca và tiếp nhận thực phẩm, dầu, nước; đồng thời sẵn sàng phục vụ cho các công ty dầu khí Deminex, Agip và Bow Valley thực hiện các hợp đồng dầu khí được Petrovietnam ký kết năm 1978. Cầu cảng này sau đó được chuyển giao cho Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro sử dụng trong thành phần căn cứ dịch vụ tổng hợp trên bờ.
Ngày 29/04/1982, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức công bố Cảng dịch vụ dầu khí Vũng Tàu được phép cho tàu buôn nước ngoài ra vào. Từ đó Cảng dịch vụ dầu khí Vũng Tàu chính thức trở thành một cảng biển quốc tế.
Nguồn: Cảng dịch vụ dầu khí Vũng Tàu thành lập năm nào?
Ngọc Hà
kinhtexaydung.petrotimes.vn
- Ngành dầu mỏ Venezuela trước giờ G
- Căng thẳng Iran-Israel có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu?
- Mỹ ra qui định mới về khai thác dầu khí trên đất công
- Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
- Ông Putin giải thích vì sao Nga các vụ tấn công cơ sở năng lượng Ukraine
- Nguyên nhân chính khiến lạm phát cao hơn là giá xăng dầu?
-
Một ngày ăn ngon chơi đã khắp Ninh Bình dịp nghỉ lễ 30.4
-
Bến Tre: Nhiều giải pháp giúp bưởi da xanh Mỹ Thạnh An vượt qua hạn mặn
-
MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
-
Hỗ trợ lãi suất 2%: Kỳ vọng rất lớn, kết quả rất thấp
-
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024
-
Bao lâu rồi bạn chưa nghỉ phép và tại sao phải "ngại"?
-
U23 Indonesia hạ Úc và "canh bạc triệu đô" của bóng đá Việt Nam
-
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội đêm mưa, ngày nắng nóng dịp cuối tuần
-
Ông Nguyễn Nhật Anh ngừng làm Tổng giám đốc Nhã Nam