Chán cảnh ăn chay, ong tiến hóa để chuyển sang ăn thịt

15:45 | 26/11/2021

|
Những con ong kền kền tiến hóa một số đặc điểm để tiêu thụ thịt thay vì "ăn chay" như một số đồng loại.

Nhóm các nhà côn trùng học tỏ ra thích thú khi phát hiện đặc tính kỳ quái của những con ong kền kền trong một nghiên cứu được thực hiện tại khu rừng ở Costa Rica. Nhóm nghiên cứu treo mồi nhử là các miếng thịt gà trên cây và đã thành công thu hút lũ ong kền kền.

Doug Yanega - nhà côn trùng học tại Đại học California lưu ý các loài ong thông thường có túi ở sau chân sau để đựng phấn hoa khi chúng bay từ cây hoa này sang cây hoa khác. Trong khi đó, ong kền kền phát triển các túi này thành các giỏ nhỏ để lưu trữ thịt.

"Chúng là loài ong duy nhất trên thế giới tiến hóa để sử dụng các nguồn thức ăn không được sản xuất từ thực vật", ông Yanega cho hay.

Chán cảnh ăn chay, ong tiến hóa để chuyển sang ăn thịt
Lũ ong kền kền tiến hóa để hợp với lối sống ăn thịt. (Ảnh: Quinn McFrederick/UCR)

Bên cạnh đặc điểm bên ngoài, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện điểm đặc biệt bên trong con ong kền kền.

Theo đó, trong ruột lũ ong này có 5 loại vi khuẩn giúp chúng phân hủy những gì đã ăn.

“Hệ vi sinh vật của ong kền kền được làm giàu bằng vi khuẩn ưa axit - loại vi khuẩn mới mà họ hàng của chúng không có. Những vi khuẩn này tương tự như vi khuẩn được tìm thấy trong những con kền kền cũng như linh cẩu và các loài ăn thịt khác, có lẽ để giúp bảo vệ chúng khỏi các mầm bệnh xuất hiện trên xác chết", ông Yanega cho hay.

Yanega và các cộng sự tin rằng lũ ong kền kền có thể bắt đầu chuyển sang ăn thịt do sự cạnh tranh khốc liệt về mật hoa.

Nguồn: Chán cảnh ăn chay, ong tiến hóa để chuyển sang ăn thịt