Chàng trai Việt 29 tuổi sáng lập game blockchain trị giá 2,5 tỷ USD trên sàn tiền số

06:20 | 26/07/2021

|
Trung Nguyễn, sinh năm 1992, sáng lập công ty Sky Mavis vào năm 2017, có trụ sở ở TP. HCM, đang trở thành cái tên hot trên mạng xã hội và truyền thông khi sản phẩm Sky Mavis do anh cùng đồng nghiệp tạo ra đang có trị giá khoảng 2,5 tỷ USD trên sàn tiền số.
undefined
Chàng trai Việt 29 tuổi sáng lập game blockchain trị giá 2,5 tỷ USD trên sàn tiền số

Tạo game blockchain doanh thu cao nhất thế giới

Với mức giá trên sàn giao dịch tiền số thế giới chiều ngày 25/7 là 41 USDT/AXS (USDT là tài sản cryptocurrency phát hành trên blockchain Bitcoin) thì vốn hóa của Sky Mavis khoảng 2,5 tỷ USD.

Sky Mavis là game Axie Infinity phát triển trên nền công nghệ Blockchain.

Sky Mavis được thành lập năm 2018 bởi CEO Trung Nguyễn cùng 2 nhà đồng sáng lập khác là Aleksander Leonard Larsen và Jeffrey Zirlin. Trụ sở đặt tại TP.HCM, nhóm phát triển của game này hơn 30 người, CEO, Art Director và Game Designer của Axie Infinity đều là người Việt.

undefined
Trung Nguyễn (giữa) và các cộng sự

Axie Infinity không chỉ là game giải trí mà có thể vừa chơi, vừa kiếm tiền thông qua đầu tư tiền điện tử AXS.

Theo Pocketgamer, tựa game này hiện có khoảng 350.000 người dùng hoạt động hàng ngày và không ngừng gia tăng nhanh chóng. Đây chính là lý do giải thích vì sao giá của token AXS lại tăng nhanh đến chóng mặt

Axie Infinity là một tựa game NFT (Non-Fungible Token) chạy trên nền tảng blockchain, được lấy cảm hứng từ trò chơi đình đám trên nền tảng blockchain trước đây là CryptoKitties. Game Axie Infinity xoay quanh các loại thú cưng có tên gọi chung là Axies. Người chơi sẽ thu thập, nuôi dưỡng và cho các Axies này chiến đấu với nhau để từ đó xây dựng lên một vương quốc cho thú cưng của mình

Điểm khác biệt của Axie Infinity so với các tựa game thông thường là trò chơi được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ blockchain. Bằng cách điều khiển nhân vật chiến đấu, lai giống..., người chơi có thể thu về một loại tiền ảo trong game và bán nó cho những người chơi khác.

Axie Infinity đang thu hút hàng trăm ngàn người chơi và đồng “tiền ảo” AXS (mã token tiện ích của Axie Infinity) cũng rất được nhà đầu tư săn đón trên các sàn giao dịch “tiền ảo”.

Trên thị trường toàn cầu, Axie đang là game blockchain có doanh thu cao nhất thế giới. Theo crytoslam doanh thu của Axie Infinity đến đầu tháng 7/2021 đã đạt 386 triệu USD và theo dữ liệu từ Token Terminal, doanh thu trong 30 ngày qua của Axie là 90 triệu USD.

Kết hợp game và công nghệ

Trung Nguyễn nảy ra ý tưởng phát triển game Axie Infinity vào năm 2017 sau khi cảm thấy bị một trò chơi blockchain khác là CryptoKitties lôi cuốn. Axie Infinity là game được xây dựng trên blockchain lấy cảm hứng từ game Pokémon nổi tiếng trên toàn cầu, nơi người chơi có thể chiến đấu, thu thập, nuôi và xây dựng một vương quốc trên đất liền cho thú cưng của mình.

undefined
Tạo hình dễ thương của các nhân vật trong game

Founder kiêm CEO Trung Nguyễn từng là học sinh của trường THPT Chuyên Toán – Tin thuộc Đại học Khoa học tự nhiên và sau đó theo học ngành Kỹ sư phần mềm tại FPT. Trong năm 2 đại học, vị CEO này đã bỏ học để ra ngoài cùng bạn bè làm dự án khởi nghiệp đầu tiên trong cuộc đời – Lozi.

Sau 3 năm đảm nhiệm vị trí CTO của Lozi, Trung đã rời Lozi, chuyển vào TP. HCM và tiếp tục học nốt những năm còn lại ở trường FPT.

Dự án Axie Infinity đến với Trung khá tình cờ chứ không phải có chủ đích ngay từ đầu. Cảm hứng để anh và đồng đội sáng tạo nên những Axie hết sức dễ thương bắt nguồn từ trò chơi tuổi thơ của mình là tạo hình đủ loại nhân vật từ việc cắm thêm phụ kiện lên củ khoai tây.

Để được nhiều game thủ đón nhận, yếu tố đầu tiên mà các game phải có chính là tạo hình nhân vật phải thật sự thú vị và khác biệt. Về cơ bản, Axie Infinity đã đáp ứng được yêu cầu đó. Thoạt trông thì tạo hình hệ thống Aixe khá đơn giản, là những khối tròn đồng nhất, sau đó gắn thêm mắt mũi miệng và các vật dụng/vũ khí khác nhau, tùy thuộc vào việc chúng thuộc hệ nào, ví dụ: Axie Puff có sừng hươu - xương cá – đuôi cá, Axie Kotaro hiếu chiến có 2 sừng và đuôi là 3 thanh kiếm Katana…

Theo đó, có Axie giống chó, một vài con khác giống mèo, chim, cá rồng và thậm chí cả cây. Tuy nhiên, do tạo hình từ khối tròn, nên tất cả các Axie đều trông vô cùng đáng yêu và dễ thương, ngay cả Axie Kotaro nghiện chiến đấu.

Như phần đông dân lập trình khác, Trung rất mê chơi game, ngoài ra anh còn rất mê khám phá những công nghệ mới của thế giới, ví dụ như blockchain. Trung chợt nghĩ có lẽ mình nên thử kết hợp 2 thứ đó lại với nhau, thế là Axie Infinity ra đời.

Do vậy ngoài tạo hình dễ thương, thì Axie Infinity nổi danh thế giới vì xây dựng trên nền tảng blockchain - công nghệ được xem là thời thượng nhất ở thời điểm hiện tại; nhằm đáp ứng được rất nhiều nhu cầu của game thủ, mà theo Trung các game xây dựng trên các công nghệ truyền thống chưa làm hoặc không làm được.

Thương mại hóa trò chơi

Cũng giống với trò CryptoKitties, Axie Infinity sử dụng công nghệ NFT (Non-fungible token) để phát triển. Hiểu nôm na là với công nghệ mới này, các vật phẩm ảo trong game sẽ chỉ có một không hai, không thể bị thao túng hoặc làm nhái, từ đó sẽ có giá trị cao trên thị trường. Trong khi ở các game thông thường, vật phẩm ảo là thứ có thể bị nhân bản vô hạn, dễ dàng bị kiểm soát bởi nhà phát hành/nhà phát triển và mất giá trị nếu game đóng cửa.

Để chơi game Axie Infinity, người chơi mới sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định nhằm thu mua các Axie. Đây cũng là một nguồn thu đáng kể của các game thủ trong tựa game này.

Chính vì chơi game được “tiền”, Axie Infinity đang trở thành một hiện tượng quốc tế khi thu hút hàng trăm nghìn người chơi. Đồng “tiền ảo” AXS (mã token tiện ích của Axie Infinity) cũng rất được nhà đầu tư săn đón trên các sàn giao dịch “tiền ảo”.

Chính thức ra mắt các game thủ vào tháng 5/2018, nhưng tới tháng 11/2019, game Axie Infinity đã mang về doanh thu 1,1 triệu USD từ việc bán vật phẩm điện tử và 1,8 triệu USD cho tổng khối lượng giao dịch mua bán trong hệ thống. Axie Infinity được đánh giá là một trong những trò chơi điện tử trên nền tảng blockchain có doanh thu cao nhất mọi thời đại, theo bảng xếp hạng của DappRadar.com và Dapp.com, vào thời điểm đó.

Với những người am hiểu blockchain, đà thăng tiến của Axie Infinity không bất ngờ. Vì ngay từ khi bắt đầu thương mại hóa, tựa game này đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư công nghệ.

Trong năm 2019, Sky Mavis là một trong hiếm hoi 6 startup tại Việt Nam được 500 Startups Vietnam chọn vào chương trình Saola Accelerator.

Sau đó, startup này còn thành công gọi vốn từ nhà đầu tư chính là Animoca Brands cùng các nhà đầu tư phụ như Hashed, Pangea Blockchain Fund, ConsenSys và 500 Startups; với số tiền lên đến 1,5 triệu USD.

Vào tháng 5/2021, vòng rót vốn Series A của Sky Mavis có giá trị 7,5 triệu USD, được dẫn dắt bởi Libertus Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm của Anh. Một số tổ chức khác cũng tham gia vào vòng rót vốn này là 500 Startups, Collab+Currency, DeFi Alliance, CoinGecko Ventures và Animoca Brands.

Về việc rót vốn dưới tư cách cá nhân, ngoài tỷ phú Mark Cuban, còn có Alexis Ohanian - đồng sáng lập Reddit và John Robinson - Giám đốc điều hành 100 Thieves, một trong những công ty thể thao điện tử giá trị nhất thế giới.

Tỷ phú Mark Cuban đã có giải thích về quyết định đầu tư của mình, rằng "Axie là một nền tảng tuyệt vời. Nó thú vị và hấp dẫn. Đó là một trò chơi mà bạn muốn chơi trong nhiều giờ liên tục. Yếu tố kinh tế trong game này cũng rất đặc biệt. Tôi rất hào hứng được trở thành một phần của nó".

Nguồn: Chàng trai Việt 29 tuổi sáng lập game blockchain trị giá 2,5 tỷ USD trên sàn tiền số

Trần Lê

vietnamfinance.vn