Châu Âu có thể quay trở lại sử dụng than khi Nga từ chối cung cấp dòng khí đốt

16:44 | 23/06/2022

|
Những nhà giao dịch lớn nhất châu Âu về khí đốt Nga đã chạy đua để tìm nguồn cung cấp nhiên liệu thay thế, thậm chí chấp nhận đốt nhiều than hơn để đối phó với lượng khí đốt giảm từ Nga đang đe dọa khủng hoảng năng lượng vào mùa đông, nếu các cửa hàng không chứa đầy kho dự trữ.
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (13/6 - 19/6): Nga cắt giảm sản lượng khí đốt sang châu ÂuNhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (13/6 - 19/6): Nga cắt giảm sản lượng khí đốt sang châu Âu
Câu chuyện sau chuyến tàu đêm đưa lãnh đạo 3 nước dẫn đầu châu Âu tới UkraineCâu chuyện sau chuyến tàu đêm đưa lãnh đạo 3 nước dẫn đầu châu Âu tới Ukraine
Châu Âu có thể quay trở lại sử dụng than khi Nga từ chối cung cấp dòng khí đốt

Đức, Ý, Áo và Hà Lan đều đã phát đi tín hiệu rằng các nhà máy nhiệt điện than có thể giúp châu lục vượt qua cuộc khủng hoảng khiến giá khí đốt tăng cao, và thêm vào đó là thách thức mà các nhà hoạch định chính sách đối mặt với lạm phát.

Chính phủ Hà Lan hôm 20/6 cho biết, họ sẽ dỡ bỏ giới hạn sản lượng tại các nhà máy năng lượng đốt than và sẽ kích hoạt giai đoạn đầu của kế hoạch chống khủng hoảng năng lượng. Đan Mạch cũng đã bắt đầu bước đầu tiên của kế hoạch khí đốt khẩn cấp do nguồn cung của Nga không chắc chắn.

Ý đã tiến gần hơn đến việc tuyên bố tình trạng cảnh báo về năng lượng sau khi công ty dầu mỏ Eni (ENI.MI) cho biết họ được Gazprom (GAZP.MM) của Nga gửi thông báo sẽ chỉ nhận được một phần yêu cầu cung cấp khí đốt vào 20/6.

Đức, quốc gia cũng có dòng chảy từ Nga thấp hơn đã công bố kế hoạch mới nhất của mình để tăng mức lưu trữ khí đốt, và cho biết nước này có thể khởi động lại các nhà máy nhiệt điện than mà nước này đã dự định loại bỏ.

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck, một thành viên của đảng Xanh, người đã thúc đẩy việc thoát khỏi than đá, vốn tạo ra nhiều khí nhà kính là điều vô cùng cần thiết trong tình trạng này.

Hôm 20/6, Nga đã lặp lại lời chỉ trích trước đó rằng châu Âu chỉ có lỗi sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả cuộc xung đột Nga - Ukraine, một tuyến đường trung chuyển khí đốt đến châu Âu cũng như một nhà xuất khẩu lúa mì lớn.

Hợp đồng khí đốt trước tháng của Hà Lan tiêu chuẩn châu Âu, đã được giao dịch quanh mức 124 euro (130 USD) mỗi megawatt giờ (MWh) vào hôm 20/6, giảm so với mức đỉnh của năm nay là 335 euro nhưng vẫn tăng hơn 300% so với mức một năm trước.

Nguồn: Châu Âu có thể quay trở lại sử dụng than khi Nga từ chối cung cấp dòng khí đốt

Chivy

kinhtexaydung.petrotimes.vn