Châu Âu: Cuộc khủng hoảng khí đốt có thể tránh được trong trường hợp xấu nhất xảy ra?

21:23 | 29/01/2022

|
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây thêm căng thẳng cho cuộc khủng hoảng khí đốt của châu Âu, khiến người châu Âu đang vật lộn với giá năng lượng tăng cao.
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng khí đốt có thể tránh được trong trường hợp xấu nhất xảy ra?

Do cuộc khủng hoảng nguồn cung sau đại dịch hiện đang đối mặt với cuộc xâm lược có thể xảy ra ở Ukraine do nhà cung cấp khí đốt lớn nhất lục địa này. Mặc dù một cuộc xung đột rõ ràng sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nhưng một loạt các yếu tố có thể tác động đến đòn đánh.

Tình huống xấu nhất, được các quan chức chính quyền Hoa Kỳ đã vạch ra thật đáng sợ. Do Nga cung cấp khoảng 1/3 trong tổng số 450 tỷ mét khối (bcm) tiêu thụ khí đốt hàng năm của châu Âu, chủ yếu thông qua các hợp đồng dài hạn bơm nó qua các đường ống qua Ukraine, Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ và Biển Baltic.

Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh sản xuất khoảng 60 bcm khí mỗi năm, theo số liệu do Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford tổng hợp. Con số này thấp hơn hai phần năm so với năm 2017. Trong khi đó, châu Âu nhập khẩu khoảng 80 bcm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Trong khi các nhà sản xuất đã xuất khẩu 500 bcm LNG trên toàn cầu vào năm ngoái đáp ứng khoảng 1/10 nhu cầu khí đốt toàn cầu, thì gần 75% trong số đó đến châu Á. Kết quả là châu Âu bước vào mùa đông với trữ lượng khí đốt thấp bất thường.

Nếu Putin đóng cửa vòi sau một cuộc xâm lược hoặc nếu các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt cấm mọi hoạt động mua khí đốt của Nga, châu Âu sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng lớn hơn nhiều.

Nguồn: Châu Âu: Cuộc khủng hoảng khí đốt có thể tránh được trong trường hợp xấu nhất xảy ra?

Chivy

kinhtexaydung.petrotimes.vn