Chi đội kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và xử lý vi phạm IUU

20:45 | 20/10/2021

|
Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý đối với các trường hợp tàu cá Việt Nam vi phạm pháp luật về thủy sản, đặc biệt là các vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), hướng tới chấm dứt triệt để tình trạng vi phạm khai thác IUU, Chi đội Kiểm ngư số 4 đã tăng cường triển khai thực hiện tuyên truyền pháp luật với nhiều biện pháp quyết liệt, hiệu quả.
Chi đội kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và xử lý vi phạm IUU
Cán bộ thuyền viên Chi đội Kiểm ngư số 4 tuyên truyền pháp luật biển cho ngư dân.

Chi đội Kiểm ngư số 4 thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển rộng từ Cù lao xanh (Bình Định) đến mũi Ba Kiệm (Bình Thuận) và khu vực quần đảo Trường Sa, đây là khu vực biển có nguồn thủy sản phong phú, do đó số lượng tàu cá hoạt động đánh bắt, khai thác rất đông và rộng khắp. Đến nay, sau gần 4 năm (kể từ ngày 23/10/2017), Việt Nam bị Ủy ban Châu Âu EC cảnh báo “Thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản từ khai thác của nước ta xuất khẩu sang thị trường Châu Âu (EU) do ngư dân ta khai thác không theo quy định, không khai báo, đánh bắt bất hợp pháp. Tình trạng các tàu đánh cá vi phạm pháp luật về thủy sản như: khai thác không đúng vùng biển quy định, sử dụng chất cấm trong khai thác thủy sản, không ghi nhật ký khai thác, sử dụng ngư cụ sai quy định… vẫn diễn ra trên các vùng biển của nước ta.

Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ và giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của liên minh Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), Kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý đối với các trường hợp tàu cá Việt Nam vi phạm pháp luật về thủy sản, đặc biệt là các vi phạm liên quan đến IUU, hướng tới chấm dứt triệt để tình trạng vi phạm khai thác IUU, Chi đội Kiểm ngư số 4 đã tăng cường triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, toàn diện, hiệu quả. Ông Nguyễn Minh Lành, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 4 cho biết: Với phương châm “Tích cực, chủ động, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, chỉ huy tập trung thống nhất, hành động kiên quyết, tuyên truyền rộng rãi, sử dụng lực lượng hợp lý, an toàn tuyệt đối”. Ngay từ đầu năm, Chi đội đã chủ động xây dựng Kế hoạch chống khai thác IUU cụ thể, chi tiết, sát với đặc điểm tình hình nhiệm vụ, khu vực biển đơn vị đảm nhiệm và tổ chức lực lượng của đơn vị, chủ động chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đáp ứng tốt nhất cho nhiệm vụ chống khai thác IUU.

Trước khi các tàu đi biển thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan chuyên môn của Chi đội cử cán bộ trực tiếp xuống các tàu, chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền cho cán bộ, thuyền viên, cấp phát tài liệu, tờ rơi tuyên truyền để phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật đến ngư dân…Cùng với đó kiểm tra các trang thiết bị máy móc, hệ thống thông tin liên lạc, máy quay, máy ảnh, loa tuyên truyền trên tàu bảo đảm hệ số kỹ thuật trang bị tốt nhất cho thực hiện nhiệm vụ.

Chi đội kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và xử lý vi phạm IUU
Cán bộ thuyền viên Chi đội Kiểm ngư số 4 tuần tra kiểm soát trên biển.

Anh Phạm Văn Thắng, Thuyền trưởng tàu KN408 cho biết: Chúng tôi luôn xác định rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ chống khai thác IUU, do đó cấp ủy, chỉ huy tàu luôn quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm nhiệm vụ trên giao, đặc biệt là nội dung Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU của Chi đội. Sau khi nhận được lệnh đi biển, tôi cùng với các đồng chí trong ban chỉ huy tàu tổ chức sinh hoạt toàn tàu, để quán triệt, giao nhiệm vụ tới từng cán bộ, thuyền viên, giáo dục, động viên làm tốt mọi công tác chuẩn bị mọi mặt và xây dựng tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trong quá trình các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển, Chi đội thường xuyên nắm chắc tình hình và chỉ đạo các tàu tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp tàu các vi phạm pháp luật và thủy sản nói chung và về IUU nói riêng, cùng với đó tăng cường hoạt tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân.

Còn anh Nguyễn Quốc Bảo – Cán bộ tàu KN467 chia sẻ: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, cán bộ thuyền viên Tàu KN467 chủ động tiếp cận đến từng tàu cá ngư dân để cấp phát tờ rơi và trực tiếp trao đổi, hướng dẫn cho bà con các nội dung về Luật Biển Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, các vùng biển giáp ranh, vùng biển chồng lấn hoặc đang có tranh chấp để ngư dân không vi phạm vùng biển nước khác khi đánh bắt hải sản, hạn chế thiệt hại và ảnh hưởng đến công tác đối ngoại của Nhà nước. Khi phát hiện các trường hợp tàu cá ra vùng biển nước ngoài khai thác trái phép, tàu nhanh chóng cơ động, tiếp cận vận động ngư dân chấm dứt hành vi vi phạm và quay về khai thác đúng trong khu vực biển theo quy định, trường hợp cố tình vi phạm, chúng tôi tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định.

Những năm qua các tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 đã tổ chức tuyên truyền cho hàng trăm tàu cá, cấp phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền các loại, trên 300 cuốn sổ tay pháp luật, gần 1.000 lá cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân, thường xuyên hỏi thăm, động viên bà con, khắc phục khó khăn để bám biển, đánh bắt, khai thác trong vùng biển của ta, hỗ trợ bà con về thuốc chữa bệnh, giúp đỡ lương thực, thực phẩm, nước ngọt, dầu nhớt, nhiên liệu…, hỗ trợ sửa chữa máy móc khi có sự cố, để bà con yên tâm bám biển, bám ngư trường.

Để công tác chống khai thác IUU đạt hiệu quả cao nhất, Chi đội thường xuyên chủ động làm tốt công tác phối hợp với Chi cục thủy sản, Chính quyền địa phương, bộ đội Biên phòng các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận nắm chắc tình hình hoạt động của ngư dân trên các vùng biển, xác minh xử lý vi phạm và tổ chức tuyên tuyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho ngư dân, đặc biệt là các vấn đề, quy định liên quan đến IUU. Phối hợp chặt chẽ với các tàu Hải quân thực hiện nhiệm vụ trên biển hỗ trợ và giúp đỡ bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Bên cạnh đó, Chi đội thường xuyên chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho bà con tại các tỉnh ven biển. Đầu năm 2021, khi tình hình dịch bệnh Covid – 19 chưa lây lan rộng, Chi đội phối hợp với cơ quan chức năng của các địa phương Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên tuyên truyền được 03 buổi với hơn 5000 lượt người nghe.

Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xử lý vi phạm tàu cá, các tàu trong Chi đội luôn sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Từ năm 2015 đến nay, Chi đội đã chỉ đạo các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển và tại khu vực quần đảo Trường Sa đã làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân tham gia đánh bắt hải sản tại khu vực Trường Sa gặp nạn được gần 50 lượt tàu cá ngư dân, cấp cứu, cứu chữa và hỗ trợ gần 500 lượt ngư dân gặp nạn trên biển. Cùng với đó những khu vực mà tàu cá nước ngoài thường vi phạm với số lượng lớn, các tàu tăng cường quan sát, khi phát hiện các tàu nước ngoài vi phạm, nhanh chóng tiếp cận tuyên truyền, kiên quyết xua đuổi ra khỏi vùng biển của ta; kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, nhất là khi các tàu nước ngoài xua đuổi, đâm va, cướp ngư lưới cụ, quấy rối ngư dân nước ta trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, đảm bảo an toàn cho ngư dân trong mọi điều kiện.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt của Chi đội Kiểm ngư số 4 cùng sự quyết liệt của các địa phương ven biển trong việc tuyên truyền chống khai thác IUU thời gian qua, “Thẻ vàng” mà Ủy ban Châu Âu EC cảnh cáo đối với sản phẩm hải sản khai thác của nước ta sẽ sớm được gỡ bỏ./.

Nguồn: Chi đội kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và xử lý vi phạm IUU

Văn Toàn

biendao24h.vn