Chủ tịch Đảng Xanh châu Âu dọa biến Nord Stream 2 thành “một đống phế liệu”

10:30 | 21/09/2021

|
Nord Stream 2 đã được hoàn thành vào đầu tháng, với dòng khí đốt dự kiến ​​sẽ bắt đầu lưu thông trong những tháng tới. Dự án gây tranh cãi này hoàn thiện trong bối cảnh giá khí đốt ở châu Âu đạt mức cao kỷ lục, và Moscow kỳ vọng Nord Stream 2 vận hành sẽ giúp ổn định giá cả.
Chủ tịch Đảng Xanh châu Âu dọa biến Nord Stream 2 thành “một đống phế liệu”

Cuộc chiến chống lại Nord Stream 2 vẫn chưa đến hồi kết và Brussels vẫn có thể biến dự án 10,5 tỷ USD thành “một đống phế liệu”, nhà lập pháp Nghị viện châu Âu kiêm đồng chủ tịch Đảng Xanh châu Âu Reinhard Butikofer cho biết.

Butikofer nói với tờ newswire dpa của Đức trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 18/9: “Nga ăn mừng Nord Stream 2 hoàn thành là quá sớm”.

“Nếu cơ quan quản lý mạng lưới liên bang (BNA) của Đức chấp thuận việc vận hành đường ống dẫn khí đốt này, thì Ủy ban châu Âu vẫn có thể dừng hoạt động của nó. Nếu như có nhiều ý kiến tán thành quyết định của BNA vi phạm luật năng lượng của EU, dự án có thể biến thành “một đống phế liệu”, chính trị gia này nhấn mạnh.

Theo Butikofer, đường ống vẫn cần đáp ứng các yêu cầu của luật pháp châu Âu - bao gồm nguyên tắc "tách riêng" - yêu cầu việc sản xuất khí đốt và cơ sở hạ tầng cung cấp khí đốt phải được tách biệt để ngăn chặn việc hình thành độc quyền. Ngoài ra, các bên thứ ba phải có quyền tham gia vào đường ống, do đó Gazprom vẫn chưa tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Gazprom đã thông báo đường ống được hoàn thành vào ngày 10/9. Các đối thủ lớn của dự án, trong đó có Ba Lan và Ukraine, đã tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu với Nord Stream 2 ngay cả khi đường ống vận hành, và Mỹ đã đe dọa sẽ trừng phạt nó dựa trên "hành vi" của Nga.

BNA cảnh báo dự án có thể phải đối mặt với sự trừng phạt nếu đường ống đi vào hoạt động trước khi hoàn thành chứng nhận của nhà điều hành - Nord Stream 2 AG. BNA được yêu cầu chuẩn bị quyết định dự thảo bốn tháng sau đó đệ trình dự thảo lên Ủy ban châu Âu để lấy ý kiến.

Tuần trước, một phát ngôn viên của BNA tiết lộ với Sputnik rằng họ đã nhận được tất cả các tài liệu cần thiết liên quan đến việc chứng nhận Nord Stream 2 AG vào tháng 6, thời gian xác minh tài liệu bắt đầu từ ngày 8/9 và quyết định về vấn đề này dự kiến ​​sẽ được đưa ra muộn nhất vào ngày 8/1/2022.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên vào tuần trước rằng Moscow hy vọng việc đưa Nord Stream 2 vào hoạt động sẽ giúp “cân bằng các thông số giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu” trong bối cảnh giá khí đốt gần đây tăng vọt hơn 170% kể từ đầu năm lên mức cao gần 950 USD/1.000 m3.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Alexei Miller, Giám đốc Gazprom, cho biết dự trữ khí đốt ở châu Âu thấp hơn 22,9 tỷ m3 so với mức bình thường theo mùa, đồng thời nhấn mạnh công ty sẽ tiếp tục tuân thủ đầy đủ các điều khoản cung cấp và tăng cường giao hàng nếu cần thiết.

Giá khí đốt tăng vọt đã khiến một nhóm hơn 40 nhà lập pháp của Nghị viện châu Âu cáo buộc tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga cố tình thao túng giá nhằm gây áp lực với Brussels liên quan đến Nord Stream 2. Gazprom và chính phủ Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Nguồn: Chủ tịch Đảng Xanh châu Âu dọa biến Nord Stream 2 thành “một đống phế liệu”

Yến Anh

kinhtexaydung.petrotimes.vn