Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Equinor

14:05 | 23/05/2022

|
Ngày 4/5/2022, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Hoàng Quốc Vượng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Jen Økland - Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển kinh doanh các giải pháp năng lượng mới, Tập đoàn Dầu khí Na Uy (Equinor)

Cùng dự có Phó Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo Ban Điện và Năng lượng tái tạo, Văn phòng Tập đoàn

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Equinor, ông Jen Økland đã giới thiệu đến Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng về một số hoạt động nổi bật của Equinor. Equinor xuất thân là Tập đoàn dầu khí quốc gia Na Uy, trải qua 50 năm hình thành và phát triển, Equinor đã trở thành tập đoàn năng lượng lớn nhất ở khu vực Scandinavia... Từ đầu những năm 2000, Equinor đã thực hiện việc chuyển đổi xanh sang các dạng năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi. Equinor đã áp dụng thành công kinh nghiệm từ các hoạt động dầu khí sang lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Equinor

Equinor đã trở thành 1 trong những nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới trong ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi, với tổng công suất các dự án đã vận hành và đang triển khai đầu tư xây dựng khoảng hơn 10 GW tại Mỹ và châu Âu, trong đó, có nhà máy điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đang xây dựng tại Vương quốc Anh. Đặc biệt, Equinor hiện nay đang đứng đầu thế giới về phát triển điện gió ngoài khơi móng nổi và đang nghiên cứu triển khai công nghệ này ở châu Á.

Đổi mới công nghệ là cốt lõi phát triển của Equinor, theo đó Equinor đã nghiên cứu phát triển thành công và áp dụng công nghệ móng cố định phù hợp nhất cho các nhà máy điện gió ngoài khơi tại Mỹ, cũng như công nghệ móng nổi cho các nhà máy điện gió ngoài khơi tại Na Uy.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Equinor
Toàn cảnh buổi tiếp

Hiện nay, Equinor đang cung cấp năng lượng từ điện gió ngoài khơi cho hơn một triệu hộ gia đình ở châu Âu và đang mở rộng thị trường sang các nước đang phát triển, Việt Nam sẽ là thị trường điểm của tập đoàn này tại Châu Á trong thời gian tới. Với vai trò, vị thế là doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Việt Nam, Petrovietnam có nhiều tiềm năng, lợi thế trong việc triển khai các dự án năng lượng, đặc biệt là các dự án ngoài khơi. Sự hợp tác giữa 2 tập đoàn nhằm tận dụng những kinh nghiệm và nguồn lực sẵn có, sẽ đem lại thành công cho ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi nói riêng và lĩnh vực năng lượng tái tạo nói chung.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, Petrovietnam là tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước, thực hiện vai trò điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ và có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Với bề dày kinh nghiệm hơn 60 năm hoạt động trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng, Petrovietnam đã mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại 14 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Petrovietnam là hạt nhân hình thành các khu công nghiệp dầu khí tập trung của quốc gia tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TPHCM, Cà Mau, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Hải Phòng, Thái Bình...

Petrovietnam đã xây dựng được hệ thống công nghiệp năng lượng hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí đến phát triển công nghiệp khí - điện, chế biến dầu khí và dịch vụ dầu khí. Trong lĩnh vực điện, Petrovietnam có sản lượng sản xuất đứng thứ hai trong nước và có kinh nghiệm đầu tư điện gió tại dự án Phú Quý. Ngoài ra, Petrovietnam còn là đơn vị có năng lực kinh nghiệm hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực gia công chế tạo, lắp ráp, vận chuyển và thi công các hạng mục công trình ngoài khơi.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng cho biết, nằm trong định hướng ưu tiên phát triển nguồn năng lượng sạch, bền vững và dựa trên kinh nghiệm, sở trường hoạt động và hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có trong lĩnh vực khai thác dầu khí ngoài khơi, Petrovietnam hoan nghênh sự hợp tác với các đối tác có năng lực và kinh nghiệm như Equinor.

Tháng 3/2021, Petrovietnam và Equinor đã ký kết Biên bản ghi nhớ cùng nghiên cứu phát triển điện gió ngoài khơi và các loại hình năng lượng tái tạo khác. Qua nghiên cứu đánh giá sơ bộ tiềm năng, Petrovietnam và Equinor đã làm việc với chính quyền 1 số địa phương và thống nhất lựa chọn một số khu vực ngoài khơi, cách bờ biển khoảng 50 hải lý, để phát triển dự án.

Hiện nay, Petrovietnam và Equinor đang chờ các cấp thẩm quyền xem xét chấp thuận và tạo điều kiện để hai bên cùng tổ chức nghiên cứu, khảo sát các khu vực biển nói trên làm cơ sở lập báo cáo đầu tư phát triển dự án theo quy định của pháp luật khi có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Phát huy thế mạnh của mình với bề dày năng lực, kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng hiện đại, quy mô lớn phục vụ các hoạt động dầu khí ngoài khơi và tiềm lực tài chính vững mạnh, gắn liền với tăng cường bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, lãnh đạo Petrovietnam và Equinor cùng bày tỏ tin tưởng vào thành công của các dự án điện gió ngoài khơi nếu được cấp có thẩm quyền cho phép.

Nguồn: Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Equinor

Minh Châu

petrotimes.vn