CIA thừa nhận hàng chục người đưa tin đã bị bắt hoặc thủ tiêu

15:28 | 06/10/2021

|
Vào tuần trước, các quan chức phản gián hàng đầu của Mỹ đã gửi điện tín cảnh báo các cơ sở của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trên toàn thế giới về số lượng người đưa tin ở nhiều quốc gia đã bị bắt hoặc thủ tiêu.
CIA thừa nhận hàng chục người đưa tin đã bị bắt hoặc thủ tiêu
Các tay súng Taliban tại căn cứ của CIA tại Kabul ngày 6/9. Ảnh: The New York Times

Tờ New York Times (Mỹ) cho biết các trung tâm phản gián của CIA đã nghiên cứu hàng chục vụ việc trong những năm gần đây liên quan đến người đưa tin nước ngoài bị thủ tiêu, bắt giữ hoặc có khả năng đã trở thành điệp viên 2 mang. Trong bức điện tín được gửi đến các cơ sở của CIA có nêu cụ thể số điệp viên bị tiêu diệt bởi cơ quan đối thủ- đây là điều hiếm khi được chia sẻ.

Bức điện tín cũng nêu về những khó khăn mà CIA đang gặp phải trong việc tuyển dụng người đưa tin trên khắp thế giới. Theo đó, trong những năm gần đây, các cơ quan tình báo của Trung Quốc, Nga, Iran và Pakistan đã săn lùng được các nguồn cung cấp tin của CIA và trong một số trường hợp còn biến họ thành điệp viên 2 mang.

Bức điện tín đề cập rằng CIA đã vấp phải hàng loạt vấn đề trong thời gian qua, từ việc quá tin tưởng các nguồn tin, đánh giá thấp cơ quan tình báo nước ngoài và tuyển dụng người đưa tin quá nhanh mà không chú ý đến rủi ro phản gián.

Số lượng lớn người đưa tin của CIA chuyển sang thỏa hiệp với cơ quan tình báo nước ngoài khác cũng cho thấy năng lực của một số quốc gia trong truy vết và phát hiện nguồn tin của CIA. Phía CIA cho rằng các cơ quan tình báo nước khác đã áp dụng công nghệ tiên tiến như nhận diện khuôn mặt, quét sinh trắc học, trí thông minh nhân tạo và công cụ đột nhập mạng để dò tìm được các nhân viên CIA cũng như nguồn tin của họ.

Tờ The New York Times cho biết người cung cấp tin được tin cậy trên khắp thế giới vẫn là trung tâm trong nỗ lực thu thập và phân tích thông tin của CIA. Việc tuyển dụng người đưa tin mới còn giúp các nhân viên CIA được thăng chức.

CIA trong hai thập niên qua đã tập trung vào các mối đe dọa khủng bố và xung đột tại Afghanistan, Iraq cùng Syria. Nhưng trọng tâm công việc của CIA, và vấn đề đặc biệt được các quan chức Mỹ yêu cầu, là việc tìm thêm thông tin về Trung Quốc và Nga.

Mặc dù bức điện tín có nêu cụ thể số người đưa tin của CIA đã bị bắt giữ và thủ tiêu tuy nhiên chi tiết về những trường hợp trở thành điệp viên 2 mang vẫn chưa thể xác định. Năm 2019, một cựu nhân viên CIA là Jerry Chun Shing Lee đã nhận bản án 19 năm tù vì cung cấp thông tin mật cho chính phủ Trung Quốc.

Nguồn: CIA thừa nhận hàng chục người đưa tin đã bị bắt hoặc thủ tiêu

Hà Linh

Báo Tin tức